Dữ liệu về nạn phá rừng đến từ một hệ thống có tên là Deter do Viện Nghiên cứu Không gian quốc gia Brazil quản lý. Đây là sáng kiến chủ yếu tập trung vào việc phát hiện nạn phá rừng theo thời gian thực. Các tính toán về nạn phá rừng chính xác nhất đến từ một hệ thống khác có tên là Prodes với dữ liệu chỉ được công bố hằng năm.

Thư ký điều hành Bộ Môi trường Brazil João Paulo Capobianco lưu ý rằng kết quả cả năm sẽ phụ thuộc vào một vài tháng đầy thử thách phía trước. Tuy nhiên, dữ liệu là một dấu hiệu đáng khích lệ đối với Tổng thống Lula da Silva, người đã vận động tranh cử vào năm 2022 với cam kết kiềm chế hoạt động khai thác gỗ trái phép và khắc phục tình trạng tàn phá môi trường diễn ra trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Jair Bolsonaro. Tổng thống Lula da Silva cam kết trục xuất những kẻ xâm nhập khỏi các khu vực rừng được bảo vệ. 

leftcenterrightdel
Rừng Amazon bị tàn phá nặng nề. Ảnh: Reuters. 

Ông Jair Schmitt, người đứng đầu bộ phận bảo vệ môi trường tại Ibama-cơ quan môi trường liên bang của Brazil, cho biết: “Tóm lại, chúng tôi đang ưu tiên thực thi luật môi trường”. Theo ông Schmitt, Ibama cũng đã tăng cường giám sát từ xa, nơi nạn phá rừng được phát hiện thông qua hình ảnh vệ tinh. Bằng cách tham chiếu chéo với hồ sơ đất đai, Ibama có thể xác định chủ sở hữu của khu vực trong nhiều trường hợp, dẫn đến lệnh cấm vận, hạn chế khả năng tiếp cận các khoản vay tài chính và áp đặt các biện pháp trừng phạt khác.

Một chiến lược khác là bắt giữ hàng nghìn gia súc được nuôi bất hợp pháp trong các khu vực bị cấm. Tuy nhiên, tình trạng thiếu nhân sự khiến việc triển khai nhiệm vụ không hề dễ dàng. Nhiều nhân viên của Ibama đã nghỉ hưu và không được thay thế dưới thời chính quyền của cựu Tổng thống Bolsonaro. Số lượng nhân viên của Ibama đang ở mức thấp nhất trong 24 năm. Tổng thống Lula da Silva đã cam kết khôi phục lực lượng này. 

Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan. 

DƯƠNG NGUYỄN