Cụ thể, Thống đốc Bangkok Chadchart Sittipunt thông báo chỉ những người bán hàng rong có thu nhập dưới 25.000 baht (680USD) mỗi tháng mới được phép bán hàng ở các khu vực trên. Một loạt biện pháp thực thi chính sách này cũng được đề ra, trong đó toàn bộ người bán hàng rong cần đăng ký vào hệ thống nộp thuế quốc gia, kể cả khi thu nhập của họ chưa phải chịu thuế, qua đó giúp chính quyền Bangkok thuận tiện trong giám sát thu nhập của người dân.

leftcenterrightdel

Một quầy bán hàng rong trên vỉa hè ở thủ đô Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Thailand Awaits 

Trong khi đó, tiểu thương có thu nhập hơn 680USD/tháng cần tìm thuê gian hàng để buôn bán ở các điểm được chỉ định. Đồng thời, giới chức thành phố kêu gọi các doanh nghiệp hợp tác, dành những khu vực có giá thuê thấp cho số tiểu thương này. Mục tiêu về dài hạn của Bangkok là loại bỏ hoàn toàn hoạt động bán hàng rong trên đường phố.

Bangkok là thành phố nổi tiếng với ẩm thực đường phố. Ước tính nơi đây có khoảng 20.000 người bán hàng rong. Tuy nhiên, do công tác quản lý vẫn còn lỏng lẻo cùng sự bất hợp tác từ người dân nên việc quản lý hàng rong và vỉa hè vẫn là vấn đề nhức nhối ở Thái Lan. Đòi lại vỉa hè cho người đi bộ là một trong những lời hứa mà Thống đốc Sittipunt đưa ra khi tranh cử. Từ giữa năm 2022, chính quyền Bangkok phát động chiến dịch dọn dẹp vỉa hè mới, bao gồm việc thành lập các “trung tâm bán hàng rong” như một giải pháp lâu dài cho tình trạng kinh doanh vô tổ chức trên vỉa hè. The Bangkok Post cho biết các trung tâm được quy hoạch này có thể là khu ẩm thực đường phố, cung cấp kế sinh nhai cho tiểu thương, cũng như nguồn thực phẩm giá rẻ cho người dân địa phương./.

KHÁNH NGÂN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.