Một lần sản xuất cho nhiều kênh

Theo Giám đốc Trung tâm giáo dục đào tạo Trung Quốc-ASEAN, ba xu hướng hiện nay trong lĩnh vực báo chí bao gồm: Một là, sự hội tụ giữa truyền thông mới và truyền thông truyền thống; hai là, vai trò ngày càng được khẳng định của yếu tố nội dung trong sự thành-bại của một đơn vị báo chí; ba là, xu hướng chuyển dịch nhân sự từ các cơ quan báo chí truyền thống sang các đơn vị truyền thông mới.

Xu hướng hội tụ giữa truyền thông mới và truyền thông truyền thống có thể thấy ở mô hình tòa soạn hội tụ, được coi là “nhà bếp Trung ương”-khu vực xử lý và chuyển thông tin tới nơi sản xuất.

Nắm bắt xu thế truyền thông mới, nhiều tờ báo hiện đại trong khu vực châu Á ứng dụng app mobile (di động) của báo, căn cứ vào các loại truyền thông khác nhau để đưa ra hình thái sản xuất tương ứng. Ví dụ, một phóng viên đi lấy thông tin, nếu gửi thông tin cho báo giấy sẽ thiên về văn bản (text), gửi cho báo điện tử thì thiên về ảnh, còn trên app mobile là các clip ngắn.

Trung tâm Truyền thông mới của một tờ báo.  Ảnh: PHƯƠNG LINH.

Yêu cầu của từng loại báo cũng khác nhau. Báo điện tử yêu cầu phóng viên cung cấp thông tin phải toàn diện, báo giấy truyền thống yêu cầu thông tin chuyên sâu, còn với truyền thông mới, thông tin phải nhanh và mới. “Đối với báo điện tử, dù giao diện trên trang chủ vẫn giữ truyền thống nhưng phía trên có hình ảnh động, đặc sắc. Chúng tôi dùng tin tức theo dạng số hoặc sơ đồ để truyền tải các báo cáo của Chính phủ. Ngoài ra, chúng tôi còn sáng tác bài hát, quay clip ngắn để đưa lên app mobile, thu hút rất nhiều sự quan tâm của giới trẻ”, một cán bộ của tờ báo truyền thông mới cho biết.

Việt Nam đã xử lý tốt các thông tin giả trên mạng xã hội

Để bắt kịp xu hướng truyền thông mới, trong thời gian tới, nhiều tờ báo cố gắng phát triển 4 công dụng thông minh. Một là, tiến cử (người xem thích gì thì tiến cử). Hai là, viết thông minh (phóng viên có thể ghi âm lời nói, từ đó có công cụ chuyển âm thanh thành bài báo). Ba là, phát thông tin thông minh (sau khi viết tin xong, công năng này sẽ tiến cử tin đó phát trên kênh phù hợp). Bốn là, ngôn ngữ tự động (tự động dịch sang một ngôn ngữ khác).

Một tờ báo hội tụ giữa truyền thông mới và truyền thông truyền thống nhưng vẫn có sự tập trung vào từng mảng miếng. Báo giấy vẫn tập trung vào các thông tin chính luận, thời sự, mang tính chính thức để bất cứ người dân nào cũng tiếp nhận được thông tin hữu ích nhất, nhanh nhất.

Nhiều quốc gia hiện nay không coi truyền thông mới là kênh cạnh tranh với truyền thông truyền thống. Thay vào đó, sự hợp tác giữa truyền thông mới và truyền thông truyền thống là cách để lan tỏa thông tin tới công chúng một cách rộng rãi nhất. Những vấn đề đặt ra trong xu thế phát triển truyền thông mới dù ở đâu cũng có nhiều điểm tương đồng, trong bối cảnh các trang mạng xã hội (MXH) như Facebook, Twitter được cho là kênh cập nhật và lan tỏa thông tin nhanh hơn các cơ quan báo chí truyền thống.

Tuy nhiên, vì MXH là “con dao hai lưỡi”, nên không thể tránh được việc xuất hiện những thông tin giả, những thông tin chứa nội dung xấu. Để xử lý vấn đề này, nhiều nước đã ban hành các quy định nhằm bảo đảm an toàn trên mạng trong xã hội, trong đó có nêu những giới hạn tùy theo đặc thù của mỗi nước. 

Theo một quan chức ngoại giao nước ngoài, Việt Nam đã xử lý tốt các thông tin giả, có nội dung xấu trên các trang mạng xã hội và nhiều nước có thể học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam trong lĩnh vực này.

LINH OANH