QĐND Online - Ban Giám đốc Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) vừa phê duyệt một gói hỗ trợ tài chính trị giá 1,1 tỉ USD cho hai dự án giao thông lớn tại Việt Nam, những dự án này sẽ giúp giảm tắc nghẽn giao thông tại những con đường quá đông đúc ở TP Hồ Chí Minh.
Theo đó, ADB sẽ cung cấp 540 triệu USD cho dự án trị giá 1,4 tỉ USD để xây dựng tuyến đường sắt cao tốc thứ hai tại TP Hồ Chí Minh và một khoản bổ sung trị giá 636 triệu USD cho dự án có giá trị 1,6 tỉ USD để xây dựng đường cao tốc tới phía nam của thành phố.
Hệ thống đường tàu điện ngầm dài 11,3km sẽ kéo dài từ Bến Thành tới trung tâm TP Hồ Chí Minh, gần siêu thị lớn nhất của thành phố, đi qua Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất tới Tham Lương. 9,3 km đường cao tốc sẽ chạy ngầm và 2 km đường kết nối từ đường ngầm lên trên mặt đất.
 |
Ảnh minh họa/internet. |
Ước tính có khoảng 213.000 lượt người sử dụng một ngày trong năm 2017 là năm vận hành đầu tiên, tăng lên 300.000 lượt/ngày vào năm 2020 và trên 700.000 lượt/một ngày vào năm 2035 của mạng giao thông này. Đường tàu điện ngầm sẽ giúp giảm thời gian đi lại khoảng 20% từ năm 2010 và ước tính tai nạn giao thông sẽ giảm 30%.
Đường tàu điện ngầm do ADB hỗ trợ sẽ được xây dựng đồng bộ với những hệ thống đường sắt khác đang được phát triển tại TP Hồ Chí Minh, trong đó có tuyến đường sắt đầu tiên được Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ đáng kể.
Dự án đường cao tốc 57km từ Bến Lức tới Long Thành sẽ làm giảm hơn nữa lưu lượng giao thông trong trung tâm TP Hồ Chí Minh, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyên chở hàng hóa giữa các cảng chính của TP Hồ Chí Minh.
Khi toàn bộ đường cao tốc khánh thành vào năm 2017, việc đi lại qua trung tâm thành phố sẽ hạn chế hơn và giảm thời gian đi lại tuyến đông-tây xuống 80%, tỉ lệ tai nạn giao thông giảm 10%. Với việc chú trọng tới tình trạng thời tiết khắc nghiệt và biến đổi khí hậu, đường cao tốc này cũng được thiết kế để tránh lụt lội với một nửa phần đường là cầu và cầu cạn dây văng.
Theo ông James Lynch, Vụ trưởng Vụ Giao thông Đô thị và Giao thông vận tải khu vực Đông Nam Á của ADB: “Những dự án này sẽ giảm đáng kể tắc nghẽn giao thông, giảm tai nạn giao thông đồng thời giảm bớt phát thải các-bon”. “Hiện nay, các phương tiện đi lại từ miền tây sang miền đông đều phải đi qua trung tâm TP Hồ Chí Minh. Điều này gây ra tắc nghẽn giao thông lớn và làm tăng chi phí hậu cần đối với các doanh nghiệp đồng thời làm chậm lại quá trình tăng trưởng kinh tế của thành phố”, ông Lynch cho biết.
Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ cung cấp 635 triệu USD cho Dự án Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, Chính phủ Việt Nam sẽ cung cấp phần còn lại là 337 triệu USD.
Các nhà tài trợ khác cho Chương trình đầu tư Đường sắt cao tốc nội đô 2 cho TP Hồ Chí Minh là Ngân hàng Tái thiết Đức - KfW Bankengrupe (313 triệu USD) và Ngân hàng Đầu tư Châu Âu – EIB (195 triệu USD). Chính phủ Việt Nam chịu trách nhiệm phần còn lại là 326,5 triệu USD.
Tuyết Lan