leftcenterrightdel

Trung tướng Lê Quang Minh và các đại biểu tham dự buổi trình chiếu phim. 

Phát biểu tại buổi trình chiếu, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolás Hernández Guillén đánh giá cao tính chuyên nghiệp, sự nghiêm túc và tận tụy của đoàn làm phim, đồng thời cho rằng bộ phim tài liệu này không chỉ có giá trị nghệ thuật cao mà còn có giá trị chứng thực khi quy tụ các nhà lãnh đạo của Cuba và Việt Nam. Đại sứ Cuba nhấn mạnh, bộ phim tài liệu này giúp các thế hệ tăng cường sự hiểu biết về quan hệ đặc biệt và mẫu mực Cuba-Việt Nam, hiểu rõ hơn về chặng đường phát triển quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa hai nước, trong đó hợp tác quốc phòng là một trụ cột quan trọng.

leftcenterrightdel

 Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolás Hernández Guillén phát biểu tại buổi trình chiếu phim.

Về phần mình, Thiếu tướng Nguyễn Kim Tôn, Giám đốc Trung tâm Phát thanh-Truyền hình Quân đội cho biết, được những người đồng chí Việt Nam và Cuba chung tay sản xuất, bộ phim tài liệu này mang đậm dấu ấn văn hóa, góp phần thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước hai nước trong việc định hướng thế hệ trẻ gìn giữ và phát huy các giá trị ký ức lịch sử. Thiếu tướng Nguyễn Kim Tôn hy vọng rằng 3 tập đầu và những tập tiếp theo đang được phối hợp sản xuất của bộ phim sẽ là ngọn lửa để góp phần tiếp tục hun đúc mối quan hệ trước sau như một mà hai Đảng và nhân dân hai nước Việt Nam-Cuba luôn giữ gìn, bảo vệ, vun đắp và truyền tiếp cho các thế hệ mai sau.

leftcenterrightdel

Thiếu tướng Nguyễn Kim Tôn phát biểu tại buổi trình chiếu phim. 

Thực hiện thỏa thuận giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ các Lực lượng vũ trang (LLVT) cách mạng Cuba, Tổng cục Chính trị QĐNĐ Việt Nam đã chỉ đạo Cục Tuyên huấn và Trung tâm Phát thanh-Truyền hình Quân đội tổ chức đoàn làm phim gồm các đạo diễn, quay phim, biên kịch phim tài liệu hàng đầu của thế hệ trẻ Việt Nam, phối hợp chặt chẽ với các đồng chí của Bộ các LLVT cách mạng Cuba để sản xuất bộ phim. Đoàn làm phim cũng nhận được sự ủng hộ, cố vấn quý báu của nhiều đồng chí lão thành đã gắn bó gần cả đời người với Cuba, với quan hệ Việt Nam-Cuba.

leftcenterrightdel
 Đoàn làm phim chia sẻ với các đại biểu về quá trình sản xuất bộ phim.
leftcenterrightdel

Các đại biểu tham dự buổi trình chiếu phim. 

leftcenterrightdel
Thiếu tướng Nguyễn Kim Tôn trao quà lưu niệm tặng Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolás Hernández Guillén và Đại tá Román Osvaldo Jiménez Ortega, Tùy viên Quân sự, Hải quân và Không quân Cuba tại Việt Nam.
leftcenterrightdel

Các đại biểu tại buổi trình chiếu phim. 

Vượt lên những khó khăn trở ngại của đại dịch Covid-19, đoàn làm phim đã hoàn thành sản xuất tập 1 để trình chiếu đúng dịp Kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Cuba (2-12-1960/2-12-2020). Tháng 3-2023 tại thủ đô La Habana của Cuba, Bộ các LLVT cách mạng Cuba đã long trọng tổ chức lễ bàn giao và công chiếu tập 1 bộ phim với hơn 500 đại biểu tham dự. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân Cuba rất vui mừng đón nhận đồng thời đánh giá cao tập 1 bộ phim từ chất lượng nội dung, nghệ thuật đến hiệu ứng lan tỏa. Tập 1 của bộ phim cũng đã được trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tại Việt Nam.

Trong năm 2023, đoàn làm phim đã tiếp tục sang Cuba phối hợp với các đồng chí Cuba ghi hình, khai thác tư liệu, phỏng vấn các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân hai nước để hoàn thành tập 2 và tập 3 của bộ phim.

Tin, ảnh: THÙY LINH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Đối ngoại quốc phòng xem các tin, bài liên quan.