leftcenterrightdel
Các thành viên của BVDC 2.4 và họa sĩ người Ghana cùng vẽ trang trí phòng tiếp khách quốc tế. Ảnh: BVDC 2.4 
leftcenterrightdel
 Anh Emmanuel Anaman tặng Trung tá Đỗ Thị Hằng Nga bức vẽ phong cảnh ở châu Phi. Ảnh: BVDC 2.4
leftcenterrightdel
 Anh Anaman gửi gắm tình cảm với các y, bác sĩ Việt Nam qua các bức tranh do chính mình vẽ tặng. Ảnh: BVDC 2.4

Theo Trung tá Đỗ Thị Hằng Nga, Phó giám đốc quân sự BVDC 2.4, anh Emmanuel Anaman thuộc đơn vị cảnh sát Ghana kết nghĩa thân thiết của BVDC 2.4 trước đây là bệnh nhân từng nằm điều trị tại bệnh viện. Trong thời gian ở viện, anh đã gửi gắm tình cảm quý mến các y, bác sĩ Việt Nam qua các bức tranh phong cảnh quê hương mình, với những nét đặc trưng của châu Phi do chính tay anh vẽ tặng những người đã giúp anh hồi phục sức khỏe. 

leftcenterrightdel
 Dưới bàn tay của người họa sĩ Ghana, hình ảnh Tháp Rùa Hồ Gươm dần hiện lên sống động. Ảnh: BVDC 2.4
leftcenterrightdel
 Cùng tô màu cho bức tranh phong cảnh Hồ Gươm. Ảnh: BVDC 2.4
leftcenterrightdel
 Anh Anaman vẽ bức tranh rừng cây bao báp. Ảnh: BVDC 2.4

Với sự giúp đỡ của anh Emmanuel Anaman, những bức tranh phong cảnh quê hương Việt Nam dưới dạng bích họa được tái hiện sống động ngay trên vách tường của phòng tiếp khách quốc tế, tạo một không gian sinh động, tươi tắn và đậm chất Việt Nam.

Nổi bật là bức tranh vẽ Hồ Gươm với Tháp Rùa, cầu Thê Húc in bóng trên mặt hồ nước xanh trong. Cùng với đó là những hình trang trí thủ công hoa Sen, hoa Đào, hoa Mai rồi các món ăn truyền thống ngày Tết của người Việt Nam như bánh chưng xanh… đã tạo ra một không gian trưng bày ấm cúng, đẹp mắt, vừa giúp các thành viên của BVDC 2.4 vơi nỗi nhớ quê nhà, vừa là góc văn hóa giới thiệu cho bạn bè quốc tế về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam. Những khung cửa sổ khô cứng của phòng tiếp khách được trang trí bằng những bông hoa giấy nhỏ xinh được làm thủ công trở nên rất có hồn. 

leftcenterrightdel
Nữ quân nhân BVDC 2.4 khéo léo vẽ những cánh hoa mai trang trí lên khung cửa sổ. Ảnh: BVDC 2.4

Trung tá Đỗ Thị Hằng Nga cho biết, điểm nhấn của phòng tiếp khách chính là các thắng cảnh nổi tiếng, các nét văn hóa đặc trưng và những hình ảnh gần gũi với người dân Việt Nam. Qua không gian ấm cúng này, bệnh viện mong muốn giới thiệu hình ảnh một đất nước Việt Nam tươi đẹp, hiếu khách, giàu bản sắc văn hóa, yêu chuộng hòa bình.

leftcenterrightdel
 Anh Anaman được tặng món quà mang đậm nét văn hóa Việt. Ảnh: BVDC 2.4

Để vẽ được những bức tranh sinh động như vậy, anh Anaman đã mày mò xem đi xem lại các bức tranh và video clip về Hồ Gươm ở Thủ đô Hà Nội. Anh Emmanuel Anaman còn thực hiện ý tưởng vẽ thêm bức tranh về phong cảnh đặc trưng ở châu Phi với rừng cây bao báp xanh tốt, xuất hiện hài hòa trong “góc Việt Nam” như một lời nhắn gửi tình cảm của những người dân châu Phi đối với những y, bác sĩ mũ nồi xanh Việt Nam. 

Phòng tiếp khách quốc tế của BVDC cấp 2 Việt Nam đã mang một diện mạo mới, trở thành một không gian văn hóa sau khi được tu sửa và trang trí với sự tham gia của các thành viên tổ phụ nữ, tổ thợ mộc cùng các đoàn viên thanh niên bệnh viện, phối hợp với đơn vị cảnh sát Ghana. 

HẠNH NGUYÊN