Những năm gần đây, trong bối cảnh áp lực công việc ngày càng gia tăng, nhiều người khao khát có khoảng thời gian dành cho chính mình. Do đó, FIRE ngày càng thu hút được nhiều sự chú ý. Không ít người sẵn sàng “thắt lưng buộc bụng”, làm việc cật lực trong vài năm để tích lũy được khoản tiền nhằm hiện thực hóa ước mơ nghỉ hưu sớm.

Theo CNBC, anh Francis (bang California, Mỹ), 42 tuổi, trước đây làm kỹ sư điện với mức lương 120.000USD cùng với số tiền thưởng trị giá 30.000-60.000USD. Anh đã nghe về FIRE lần đầu tiên vào năm 2013 và quyết định cố gắng hết mình trong công việc lẫn trong cuộc sống hằng ngày để đạt được mục tiêu đó. Chiến lược của anh là chi tiêu tiết kiệm nhất có thể. Francis thú nhận: "Tôi bỏ qua hàng loạt thói quen tốn kém để tiết kiệm tiền và giữ chi tiêu ở mức thấp nhất có thể".

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa: diendandoanhnghiep.vn 

Bước đầu tiên là cố thanh toán dứt điểm căn nhà trả góp với chi phí 22.000USD/năm. Sau khi hoàn thành, anh bắt đầu giảm mọi khoản chi. Anh cắt dịch vụ truyền hình cáp, tận dụng mọi thức ăn thừa trong tủ lạnh, thậm chí cắt giảm cả chi phí điện thoại. Kiến thức về kỹ thuật điện cũng giúp anh cắt giảm chi tiêu. Khi đồ dùng trong nhà bị hỏng, Francis đều tự tay sửa.

"Tôi chẳng bao giờ gọi thợ vì tôi chính là thợ rồi. Tất cả đồ dùng trong nhà đều là đồ cũ vì chúng không hỏng. Nếu hỏng, tôi lại sửa", Francis nói. Anh còn lắp cả hệ thống điện năng lượng mặt trời để có thể tiết kiệm tiền điện. Một bí quyết nữa giúp Francis tiết kiệm là tích điểm thẻ tín dụng. Anh luôn mang theo hơn 20 chiếc thẻ bên người. Sau vài năm cắt giảm chi tiêu tối đa, Francis nghỉ hưu ở tuổi 37 vào năm 2017 với 1,2 triệu USD tiền tiết kiệm và đầu tư.

Tuy nhiên, sau hai năm nghỉ hưu sớm, tận hưởng thời gian không phải đi làm và tranh thủ đi du lịch, Francis bắt đầu đối mặt với cảm giác nhàm chán. Do đó, Francis quyết định làm việc trở lại. Năm 2019, Francis đầu tư nhiều hơn vào kênh YouTube đã lập từ trước và ra video thường xuyên hơn. Anh tập trung về tài chính, tư vấn cho người xem về điểm tín dụng và đầu tư. Khi số lượt xem tăng lên, thu nhập của anh cũng tăng theo.

Khối lượng công việc của Francis dao động tùy thuộc vào tâm trạng của anh. Hiện người đàn ông này đã thu hút hơn 350.000 người đăng ký theo dõi kênh của mình. Có tháng cao điểm, anh thu về gần 10.000USD từ YouTube. Hiện tại, anh vẫn giữ mục tiêu chỉ tiêu dưới 15.000USD một năm. Tiền thu được từ YouTube sẽ trả chi phí sinh hoạt, phần còn lại Francis để đầu tư.

Trong nhiều năm, Francis phải nỗ lực rất nhiều để đạt được FIRE. Nhưng giờ đây, nếu ai hỏi Francis cách tốt nhất để nghỉ hưu sớm là gì, anh sẽ trả lời rằng: "Đừng làm thế". Bởi trên thực tế, không phải ai cũng phù hợp với cuộc sống không làm việc.

"Tôi nghĩ theo đuổi FIRE có lẽ là một ý tưởng sai lầm. Có lẽ hầu hết mọi người không muốn nghỉ hưu sớm, mà chỉ muốn một kỳ nghỉ phép. Họ quá mệt mỏi với công việc và muốn có một kỳ nghỉ thật dài. Có thể là 1-2 năm”, Francis nói với CNBC. Anh cũng cho rằng, phần lớn mọi người sẽ trải qua cảm giác vô cùng buồn chán nếu nghỉ việc khi còn trẻ.

Không thể phủ nhận xu hướng FIRE có những lợi thế nhất định như giúp chúng ta thoải mái tinh thần, tận hưởng cuộc sống và theo đuổi những điều mình mong muốn. Tuy nhiên, câu chuyện của anh Francis đã gióng hồi chuông cảnh báo giới trẻ cần cẩn trọng khi theo đuổi FIRE. Cảm giác vui vẻ, hạnh phúc khi thoát khỏi guồng quay của những ngày làm việc bận rộn sẽ nhanh chóng tan biến và nhường chỗ cho sự buồn chán vì không lao động.

Tiến sĩ Kinh tế Laurence J.Kotlikoff của Đại học Harvard nhận định, với hầu hết người Mỹ, nghỉ hưu sớm không chỉ là một quyết định để có kỳ nghỉ dài nhất trong đời, đó còn là một trong những sai lầm về tiền bạc lớn nhất mà họ phải hối tiếc. Về mặt tài chính, nghỉ hưu muộn thường sẽ an toàn hơn nhiều.

Theo The Wall Street Journal, đại dịch Covid-19 kéo dài làm trầm trọng thêm những thách thức mà người nghỉ hưu sớm phải đối mặt. Trong đại dịch, những người nghỉ hưu sớm đều có ít cơ hội để theo đuổi đam mê ngoài công việc như đi du lịch. Thêm vào đó, rời xa công việc, họ trăn trở tìm kiếm mục đích sống hằng ngày nhưng vẫn không hề xóa bỏ được những nỗi lo lắng về tài chính.

LÂM ANH