Chưa đầy bốn tháng trước khi khởi tranh các môn thi đấu tại Olympic Paris 2024, hệ thống an ninh bảo đảm an toàn cho sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh đã được nước chủ nhà “ấn nút”. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp Gérald Darmanin đã lên kế hoạch huy động 35.000 cảnh sát và hiến binh cũng như 15.000 binh sĩ làm nhiệm vụ trong mỗi ngày diễn ra các trận thi đấu (từ ngày 27-7 đến 10-8).

Quan trọng hơn cả, lễ khai mạc diễn ra vào ngày 26-7 sẽ được đặc biệt giám sát với 45.000 thành viên thực thi pháp luật ở thủ đô Paris. Trong lễ khai mạc năm nay, thay vì màn diễu hành qua sân vận động, một đoàn thuyền chở các đoàn thể thao sẽ di chuyển dọc sông Seine, trước sự chứng kiến của hơn 326.000 khán giả. Tất cả những nước tham dự xác nhận sẽ tham gia màn diễu hành trên sông này. Đây là thách thức rất lớn đối với lực lượng an ninh Pháp.

leftcenterrightdel

Binh lính được triển khai gần tháp Eiffel, ở thủ đô Paris, ngày 25-3-2024. Ảnh: AFP 

Theo Bộ Nội vụ Pháp, lực lượng an ninh nước này đang rà soát và sàng lọc 1 triệu người trước khi sự kiện thể thao lớn nhất thế giới chính thức bắt đầu. Ngoài ra, Cảnh sát quốc gia Pháp cũng tiến hành các cuộc diễn tập tấn công mô phỏng để kiểm tra phản ứng trước một cuộc tấn công “khủng bố”, khi thủ đô Paris đăng cai Olympic 2024 vào mùa hè này. Cuộc diễn tập có sự tham gia của đơn vị đặc nhiệm tinh nhuệ RAID, đến từ căn cứ quân sự ở Bievres và các đơn vị cảnh sát chính quy.

Trong bối cảnh Pháp đang phải chịu áp lực lớn về nguy cơ khủng bố, mới đây Bộ Quân đội Pháp cho biết, nhiều quốc gia sẽ cử binh lính tới tăng cường an ninh cho Olympic và Paralympic Paris 2024. Trước đó hồi đầu tháng 1, Pháp đã yêu cầu 46 đối tác nước ngoài cung cấp 2.185 sĩ quan tăng cường cho lực lượng an ninh nội địa. Theo thông tin từ Bộ Quân đội Pháp, Bộ Quốc phòng Ba Lan đề xuất cử hơn 40 sĩ quan cảnh sát cùng với 13 đội chó nghiệp vụ. Đức cũng khẳng định sẽ cử binh lính và cảnh sát tham gia tăng cường an ninh tại Olympic Paris 2024. Bộ Quân đội Pháp nhấn mạnh, các lực lượng nước ngoài sẽ tăng cường cho quân đội và cảnh sát Pháp trong một số lĩnh vực như sử dụng chó nghiệp vụ để phát hiện chất nổ và tham gia các hoạt động khủng bố.

Việc kêu gọi sự hỗ trợ của các quốc gia nước ngoài trong các cuộc thi đấu thể thao quốc tế không phải là điều mới. Tại Vòng chung kết Cúp bóng bầu dục 2023 diễn ra tại Pháp, 160 thành viên của lực lượng an ninh châu Âu đã có mặt ở Paris. Trong thời gian diễn ra Vòng chung kết bóng đá châu Âu (Euro) năm 2016 tại Pháp, 180 cảnh sát từ 23 quốc gia đã được tăng cường để xác định và giám sát những kẻ côn đồ. Tại Vòng chung kết bóng đá thế giới ở Qatar năm 2022, khoảng 200 hiến binh và cảnh sát Pháp đã giúp đỡ chính quyền địa phương kiểm soát trật tự tại các điểm thi đấu. Bộ Nội vụ Pháp cũng khẳng định, hệ thống hỗ trợ an ninh tương tự cũng đã được áp dụng cho Thế vận hội London năm 2012.

Theo báo Le Monde, việc các nước phản hồi tích cực đến yêu cầu của Pháp về tăng cường hỗ trợ an ninh là một dấu hiệu đáng mừng, nhất là trong bối cảnh Pháp đang phải chịu áp lực lớn về nguy cơ khủng bố sau khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tuyên bố nhận trách nhiệm đối với vụ tấn công khủng bố tại Nga. Pháp hiện đã nâng cảnh báo an ninh lên mức “báo động khủng bố khẩn cấp”-mức cao nhất trong hệ thống cảnh báo Vigipirate. Theo đó, Pháp sẽ kích hoạt trạng thái cảnh giác an ninh tối đa trên toàn bộ lãnh thổ, đồng thời cho phép thực hiện các biện pháp chống khủng hoảng như đóng cửa một số tuyến đường, dừng hoạt động của phương tiện giao thông công cộng hoặc dừng dịch vụ xe buýt trường học.

BÌNH NGUYÊN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.