“Nếu bạn đang nói về #DeleteFacebook (xóa Facebook), hãy xóa luôn cả Instagram và WhatsApp”, một người dùng có tài khoản AmyannBroomhall viết trên trang MXH Twitter. Đây chỉ là một trong số rất nhiều lời kêu gọi tẩy chay Facebook trên các nền tảng MXH khác tại “lục địa già”.
Nguồn cơn được cho là bắt đầu từ việc “ông lớn” Meta dọa sẽ rút MXH Facebook và Instagram của mình ra khỏi thị trường châu Âu trong một động thái nhằm phản đối đề xuất chính sách mới về an toàn dữ liệu của Liên minh châu Âu (EU).
 |
Ảnh minh họa: TTXVN |
Các cơ quan quản lý liên quan của EU đã đề xuất dữ liệu của người dùng chỉ được lưu trữ và xử lý trên máy chủ đặt tại đây. Meta lo ngại quyết định cuối cùng của EU có thể được ban hành trong nửa đầu năm 2022 sẽ khiến “gã khổng lồ” này không thể chuyển dữ liệu người dùng từ các quốc gia châu Âu sang Mỹ, từ đó ảnh hưởng đến việc cung cấp dịch vụ cũng như khả năng nhắm mục tiêu quảng cáo của Facebook.
Phản ứng trước lời đe dọa của Meta, giới chức EU thậm chí còn thẳng thừng tuyên bố rằng cuộc sống tốt đẹp hơn khi không có Facebook. Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire nêu rõ, các “gã khổng lồ” công nghệ cần hiểu rằng châu Âu sẽ khẳng định chủ quyền của mình.
“EU là một thị trường chung lớn với nhiều sức mạnh kinh tế đến mức một khi chúng tôi cùng thống nhất hành động, chúng tôi sẽ không e ngại trước những lời đe dọa kiểu như vậy”, tờ Business Insider dẫn lời Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck.
Theo Business Insider, mặc dù châu Âu chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong số người dùng Facebook (khoảng 15%) nhưng mang lại nguồn thu lớn cho Meta (gần 25%). “Rời bỏ thị trường châu Âu, vốn là một nguồn thu quan trọng, sẽ là đau đớn đối với Meta”, nghiên cứu viên cao cấp Andy Mok thuộc Trung tâm Trung Quốc và Toàn cầu hóa-một cơ quan nghiên cứu có trụ sở tại Bắc Kinh (Trung Quốc) nhận định với kênh truyền hình CGTN.
Có lẽ ý thức được tầm quan trọng của thị trường châu Âu nên sau những phát biểu cứng rắn của giới chức EU, Meta đã vội vàng “đính chính” rằng mình “tuyệt đối không muốn hay dọa” rút khỏi “lục địa già”. Thế nhưng, làn sóng kêu gọi tẩy chay Facebook vẫn tiếp tục gia tăng và thậm chí còn lan sang một số khu vực khác như Mỹ Latin và Ấn Độ.
Phải khẳng định rằng đây không phải là lần đầu tiên Facebook bị kêu gọi tẩy chay trên quy mô lớn trong bối cảnh MXH này thời gian qua nhiều lần “dính phốt”. Hồi năm 2018, làn sóng #DeleteFacebook đã được hưởng ứng mạnh mẽ sau vụ bê bối liên quan đến hãng phân tích dữ liệu Cambridge Analytica.
Đến giữa năm 2020, phong trào #StopHateForProfit (ngừng trục lợi từ sự thù hận) kêu gọi các doanh nghiệp dừng mọi hoạt động quảng cáo trên MXH Facebook trong thời gian một tháng nhằm gây sức ép buộc “ông lớn” công nghệ hành động quyết liệt để loại bỏ các nội dung mang tính thù hận đã thu hút được sự tham gia của hơn 1.000 tổ chức và công ty.
Tới đầu năm 2021, Facebook lại đối mặt với làn sóng tẩy chay lớn ở Australia sau khi chặn mọi chia sẻ tin tức trên MXH này từ các cơ quan báo chí tại xứ sở chuột túi để phản đối Luật Đàm phán truyền thông của chính quyền Canberra.
“Khi các chính phủ trên thế giới đưa ra những quy định mới về công nghệ, các công ty toàn cầu cần tìm cách để thích ứng với những thay đổi”, CGTN dẫn lời ông Andy Mok nhận xét.
Làn sóng tẩy chay tại châu Âu chưa phải là tin buồn duy nhất đối với Meta. Theo Reuters, báo cáo tài chính quý IV của năm 2021 được công bố mới đây cho thấy số lượng người dùng Facebook hoạt động hằng ngày đạt 1,929 tỷ, giảm so với con số 1,93 tỷ trong quý III trước đó.
Đây là lần đầu tiên trong 18 năm thành lập và phát triển, MXH Facebook ghi nhận sự sụt giảm về số lượng người dùng. Giám đốc điều hành của Meta Mark Zuckerberg thừa nhận doanh thu của “gã khổng lồ” đã bị ảnh hưởng khi nhiều người dùng, đặc biệt là giới trẻ, đã rời bỏ Facebook để chuyển sang các nền tảng đối thủ như TikTok hay YouTube.
HOÀNG VŨ