QĐND Online – Sáng 21-5, Quốc hội đã nghe Tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng cháy, chữa cháy (PCCC) của Chính phủ. Tuy nhiên, theo Báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC của Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, cần nghiên cứu mở rộng phạm vi nội dung sửa đổi, bổ sung theo hướng bao quát hết những quy định không còn phù hợp của Luật PCCC hiện hành…

Sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung

Luật PCCC được Quốc hội khóa X, Kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 29-6-2001 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 4-10-2001. Qua 10 năm triển khai thực hiện, các quy định của Luật PCCC đã thực sự đi vào đời sống xã hội. Số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra đã được kiềm chế so với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đặc biệt là tỷ lệ số vụ cháy lớn đã giảm nhiều so với trước thời điểm Luật PCCC được ban hành (1%/1,7%); các lực lượng PCCC đã kịp thời dập tắt có hiệu quả trên 28.000 vụ cháy, cứu nạn và hướng dẫn thoát nạn an toàn cho hàng ngàn người, bảo vệ tài sản trị giá hàng chục nghìn tỷ đồng. Hiện cả nước đã thành lập được 122.718 đội dân phòng và đội PCCC cơ sở với 1.441.355 cán bộ, đội viên; lực lượng Cảnh sát PCCC đã từng bước được kiện toàn về tổ chức, bộ máy và được quan tâm đầu tư về cơ sở hạ tầng, vật chất, phương tiện phục vụ công tác PCCC.

 Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban quốc phòng và an ninh của Quốc hội Nguyễn Kim Khoa trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng cháy, chữa cháy.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, Luật PCCC cũng bộc lộ một số vướng mắc, bất cập, như: Chưa quy định cụ thể, rõ ràng trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, hộ gia đình trong việc chỉ đạo, tuyên truyền, tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC; chưa quy định cụ thể, đầy đủ về điều kiện bảo đảm an toàn PCCC đối với các loại hình công trình đặc thù về cháy, nổ nên ở những công trình này vẫn còn xảy ra cháy, nổ, gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản. Hoạt động PCCC của lực lượng dân phòng và lực lượng PCCC cơ sở chưa đạt hiệu quả cao như yêu cầu đặt ra. Nguyên nhân một phần là do Luật PCCC còn thiếu những quy định cụ thể về kinh phí đầu tư, trang bị phương tiện PCCC cũng như chế độ, chính sách cho các lực lượng này còn chưa phù hợp. Luật PCCC chưa quy định đầy đủ, cụ thể chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát PCCC …

Cần nghiên cứu mở rộng phạm vi nội dung sửa đổi, bổ sung

Theo tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC được Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày trước Quốc hội sáng 21-5, Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC gồm 2 điều. Điều 1 quy định sửa đổi, bổ sung 12/65 điều của Luật phòng cháy và chữa cháy,  Điều 2 hướng dẫn và hiệu lực thi hành.

Trong đó có quy định sửa đổi, bổ sung khoản 3, khoản 4 Điều 5, bổ sung khoản 3a vào sau khoản 3 Điều 5 Luật PCCC quy định về trách nhiệm PCCC theo hướng quy định cụ thể hơn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức và trách nhiệm của chủ hộ gia đình trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC. Bổ sung trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức do thiếu trách nhiệm để xảy ra cháy, nổ thì phải bồi hoàn chi phí chữa cháy, nếu gây thiệt hại cho cá nhân, cơ quan, tổ chức khác thì phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh (QPAN) của Quốc hội Nguyễn Kim Khoa trong phần trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC cho biết: Một số ý kiến cho rằng, quy định trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung về trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, phòng cháy, chữa cháy rừng; thanh tra PCCC; PCCC đối với nhà máy điện hạt nhân; về ngân sách nhà nước đầu tư cho hoạt động PCCC; về bảo hiểm cháy nổ... chưa rõ, chưa thống nhất với văn bản pháp luật có liên quan. Do đó, đề nghị sửa đổi, bổ sung để bảo đảm tính thống nhất và đồng bộ trong hệ thống pháp luật.

Đa số ý kiến thành viên Ủy ban QPAN đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu mở rộng phạm vi nội dung sửa đổi, bổ sung theo hướng bao quát hết những quy định không còn phù hợp của Luật PCCC hiện hành nhằm giải quyết những bất cập, vướng mắc gây khó khăn cho công tác PCCC, bảo đảm thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ nhằm phát huy được sức mạnh của lực lượng nòng cốt trong PCCC; đồng thời, huy động được mọi nguồn lực xã hội cho công tác PCCC, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về PCCC trong tình hình mới.

XUÂN DŨNG