QĐND Online – Sáng 17-6, Quốc hội nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu trình bày Báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Tiếp đó, Quốc hội đã thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Lập quy hoạch, kế hoạch đất là một nội dung được nhiều đại biểu quan tâm, góp ý, vì theo các đại biểu, đây là một trong những hoạt động quan trọng để khai thác, sử dụng đất một cách hợp lý, hiệu quả…

Đại biểu Lê Thị Công (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) nhấn mạnh: Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là căn cứ để giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất. Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là thể hiện tầm nhìn và định hướng tương lai. Do vậy, quy hoạch sử dụng đất khi lập phải dựa trên quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội. Khi quy hoạch sử dụng đất đã được cấp thẩm quyền phê duyệt là cơ sở để lập các quy hoạch khác như: Quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch ngành, quy hoạch chi tiết nhằm khắc phục chồng chéo quy hoạch đang diễn ra hiện nay…

Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Lê Thị Công phát biểu ý kiến. Ảnh: An Đăng-TTXVN

Về hệ thống quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất (Điều 36), nhiều ý kiến tán thành với dự thảo Luật quy định 3 cấp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đưa nội dung quy hoạch cấp xã vào quy hoạch sử dụng đất cấp huyện. Tuy nhiên, vẫn có một số ý kiến đề nghị giữ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất 4 cấp như Luật Đất đai hiện hành. Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải trình, quy định nội dung quy hoạch sử dụng đất cấp xã vào quy hoạch sử dụng đất cấp huyện trong dự thảo Luật được xây dựng trên cơ sở tổng kết thi hành Luật Đất đai 2003, phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính. Việc đưa nội dung quy hoạch sử dụng đất cấp xã vào quy hoạch sử dụng đất cấp huyện nhằm khắc phục việc thiếu tính liên kết, đồng bộ giữa quy hoạch của các xã trên địa bàn huyện, đồng thời khắc phục được tình trạng trùng lắp trong công tác lập quy hoạch; tiết kiệm kinh phí, nhân lực, thời gian lập quy hoạch sử dụng đất.

Tuy nhiên, theo đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (đoàn Lâm Đồng): Khi đại biểu đi tiếp xúc cử tri các xã đều nhận được đề nghị phải có quy hoạch cấp xã. “Hiện nay anh em vẫn làm, bây giờ tự nhiên bảo bỏ đi, nhập vào quy hoạch cấp huyện cho giảm bớt thủ tục, nhưng theo tôi cấp xã là cấp cơ sở cần có quy hoạch chi tiết và họ cần phải được làm vấn đề này”, đại biểu Thuyền góp ý. Cùng với đó, đại biểu Thuyền chỉ ra, thực trạng trước đây do không làm tốt, nhiều quy hoạch để đất hoang hóa, gây lãng phí nhưng không ai chịu trách nhiệm, trong khi người dân không có đất sản xuất. Từ đó, đại biểu Thuyền đề nghị: “Tôi nghĩ ai đề ra quy hoạch mà không thực hiện được thì người đó phải chịu trách nhiệm”.

Về kỳ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất (Điều 37), theo báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, có ý kiến đề nghị cân nhắc, xem xét việc kéo dài kỳ quy hoạch, kỳ kế hoạch để phù hợp với các dự án bất động sản có thời hạn sử dụng đất thông thường từ 50 năm trở lên. Có ý kiến đề nghị kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh phải cụ thể từng năm. Giải thích việc quy định như trong dự thảo, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, kỳ quy hoạch sử dụng đất là 10 năm, kế hoạch sử dụng đất là 5 năm đã được pháp luật đất đai quy định và thực hiện ổn định. Việc quy định kỳ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là thể hiện tầm nhìn và định hướng cho tương lai. Tính chất của quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là kế thừa và phát triển, có tính ổn định nên không ảnh hưởng nhiều đến các dự án sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch hiện tại. Thời gian của kỳ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hiện nay là phù hợp với Chiến lược, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các quy hoạch, kế hoạch có liên quan và khả năng dự báo nhu cầu sử dụng đất trong kỳ. Do đó, không cần phải kéo dài kỳ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Hơn nữa, dự thảo Luật đã quy định kỳ kế hoạch sử dụng đất cấp huyện được lập hằng năm để bảo đảm cụ thể hóa quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, phù hợp với yêu cầu đưa các nội dung của quy hoạch sử dụng đất cấp xã vào quy hoạch sử dụng đất cấp huyện. Giải trình và quy định này được nhiều đại biểu ủng hộ.

Đại biểu Trịnh Ngọc Phương (đoàn Tây Ninh) cho rằng: Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là một công cụ quản lý quan trọng để đảm bảo cho phát triển bền vững, nhưng thực tế công tác này thời gian qua mang tính hình thức và lạc hậu so với tình hình sử dụng đất. Bên cạnh đó là tình trạng buông lỏng quản lý, nôn nóng, chạy theo lợi ích kinh tế ở nhiều địa phương, tự phát, chuyển mục đích sử dụng đất tạo ra sự rối loạn trong sử dụng đất để lại tác động xấu đến môi trường. Từ đó, đại biểu Phương góp ý: “Theo đó, đối với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp quốc gia chỉ quy hoạch ở dạng chiến lược, nghĩa là đưa ra khung pháp lý mang tính chất chung, các định hướng phát triển và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên cho các vùng, miền có tính chất tương đồng về điều kiện đất đai, thổ nhưỡng, về cơ cấu kinh tế, vị trí địa lý. Trên cơ sở đó quy hoạch sử dụng đất vùng tỉnh sẽ xác định các mục đích chính, có chính sách chiến lược vùng để sở hữu, sử dụng và sắp xếp các nguồn lực, nhằm đạt được mục đích đề ra cho vùng, đồng thời kết nối phù hợp định hướng với quy hoạch chung của quốc gia. Sau đó, vùng huyện đưa quy hoạch chi tiết và cụ thể về kế hoạch sử dụng đất cùng vùng, đồng thời xây dựng kế hoạch sử dụng đất cho cấp xã”.

Trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) lần này, tiếp thu ý kiến đề nghị bổ sung quy định lấy ý kiến người dân trong quá trình lập quy hoạch sử dụng đất các cấp; quy định rõ các hình thức, nội dung lấy ý kiến, trách nhiệm tiếp thu, giải trình ý kiến người dân của cơ quan lập quy hoạch sử dụng đất, khoản 4, Điều 42 được quy định: “Trong quá trình tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp quốc gia, cấp tỉnh phải lấy ý kiến đóng góp của nhân dân bằng các hình thức công khai thông tin về nội dung của quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Đối với việc tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện phải lấy ý kiến đóng góp của nhân dân bằng các hình thức tổ chức hội nghị, lấy ý kiến trực tiếp và qua trang thông tin điện tử. Cơ quan tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất có trách nhiệm tiếp thu, giải trình ý kiến nhân dân về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Chính phủ quy định cụ thể việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân tại khoản này”.

XUÂN DŨNG