QĐND Online – Đây là một trong những nội dung quan trọng được Quốc hội quyết định khi biểu quyết thông qua Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng…
Trong thời gian thảo luận tại kỳ họp, nhiều đại biểu Quốc hội tán thành với quy định của Dự thảo Luật, chỉ công khai bản kê khai tài sản tại nơi người có nghĩa vụ kê khai thường xuyên làm việc, công tác và chưa công khai tại nơi cư trú. Tuy nhiên, một số ý kiến khác đề nghị công khai bản kê khai tài sản tại nơi người có nghĩa vụ kê khai thường xuyên làm việc, công tác và cả nơi cư trú để tạo điều kiện cho việc giám sát, phát hiện tham nhũng.
Giải trình về vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, công khai bản kê khai tài sản là quy định mới về phòng ngừa tham nhũng, góp phần minh bạch tài sản, thu nhập để tiến tới kiểm soát thu nhập, đồng thời tạo điều kiện việc giám sát, phát hiện tham nhũng. Tuy nhiên, vì đây là vấn đề mới nên cần có bước đi thận trọng, nghiên cứu kỹ, toàn diện về nhiều mặt, phù hợp với điều kiện, năng lực quản lý, kiểm soát thu nhập hiện nay của Việt Nam. Trên cơ sở kinh nghiệm tổ chức thực hiện việc công khai bản kê khai tài sản, thu nhập tại nơi người có nghĩa vụ kê khai thường xuyên làm việc, công tác sẽ tiếp tục nghiên cứu mở rộng công khai tại nơi cư trú khi sửa đổi toàn diện Luật này.
 |
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng được thông qua với 473 đại biểu tán thành (đạt 94,98%). Ảnh: VPQH
|
Ủng hộ giải trình này, Quốc hội đã quyết định, bản kê khai tài sản của người có nghĩa vụ kê khai phải được công khai trong cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi người đó thường xuyên làm việc. Người có thẩm quyền quản lý cán bộ, công chức, viên chức quyết định việc công khai bằng hình thức công bố tại cuộc họp hoặc niêm yết bản kê khai tại trụ sở làm việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị. Thời điểm công khai được thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 1-1 đến ngày 31-3 hằng năm. Trường hợp công khai bằng hình thức niêm yết thì phải đảm bảo thời gian tối thiểu là 30 ngày liên tục.
Cùng với đó, Quốc hội quyết định người kê khai tài sản có nghĩa vụ giải trình nguồn gốc phần tài sản tăng thêm; Chính phủ quy định mức giá trị tài sản tăng thêm và việc xác định giá trị tài sản tăng thêm, thẩm quyền yêu cầu giải trình, trách nhiệm của người giải trình, trình tự, thủ tục của việc giải trình.
Để công khai, minh bạch trong quản lý doanh nghiệp Nhà nước, Quốc hội quy định doanh nghiệp Nhà nước có trách nhiệm công khai: Vốn và tài sản của Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp; vốn và tài sản của doanh nghiệp đầu tư vào các công ty con, công ty liên kết; các khoản đầu tư ngoài ngành nghề kinh doanh chính; vốn vay ưu đãi; báo cáo tài chính và báo cáo kiểm toán; việc lập và sử dụng các quỹ của doanh nghiệp; việc bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý; họ, tên, nhiệm vụ, lương và các khoản thu nhập khác của người trong Hội đồng thành viên, Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Phó tổng giám đốc hoặc Giám đốc, Phó giám đốc, Kiểm soát viên, Kế toán trưởng doanh nghiệp Nhà nước.
Việc cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước phải công khai, minh bạch; không được cổ phần hoá khép kín trong nội bộ doanh nghiệp. Doanh nghiệp được cổ phần hoá có trách nhiệm công khai báo cáo tài chính, báo cáo kiểm toán, phương án, kế hoạch cổ phần hóa doanh nghiệp. Cơ quan cử người đại diện phần vốn của Nhà nước ở doanh nghiệp có trách nhiệm công khai giá trị doanh nghiệp được cổ phần hoá và việc điều chỉnh giá trị doanh nghiệp (nếu có).
Về Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (PCTN), hầu hết ý kiến đại biểu Quốc hội tán thành không quy định về Ban chỉ đạo này trong Dự thảo Luật. Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị cần quy định về chức năng, nhiệm vụ của Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN ngay trong Dự án Luật. Tiếp thu ý kiến các đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành việc thành lập Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN trực thuộc Bộ Chính trị do Đồng chí Tổng bí thư làm Trưởng Ban theo đúng tinh thần và nội dung Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban chấp hành Trung ương Đảng. Để bảo đảm sự thống nhất lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng đối với toàn bộ hệ thống chính trị của Nhà nước trong công tác đấu tranh PCTN và tổ chức, hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN sẽ được quy định trong văn kiện của Đảng, không quy định trong Luật PCTN; bảo đảm nguyên tắc Đảng không làm thay chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan trong bộ máy Nhà nước và vẫn phù hợp với Hiến pháp và pháp luật. Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan, tổ chức hữu quan theo quy định của pháp luật đều có quyền hạn, nghĩa vụ và trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện công tác PCTN.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng được thông qua với 473 đại biểu tán thành (đạt 94,98%). Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1-2-2013.
XUÂN DŨNG