QĐND - Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai (Nghị quyết 19-NQ/TW) đã đánh giá đúng những tồn tại, hạn chế trong quản lý, sử dụng đất đai thời gian vừa qua, đồng thời, nhìn nhận một cách thẳng thắn, sâu sắc nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế và đề xuất các giải pháp để giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra. Phó tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường), ông Đào Trung Chính, đã dành cho phóng viên Báo Quân đội nhân dân cuộc phỏng vấn xoay quanh những vấn đề trên.
 |
Phó tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai Đào Trung Chính.
|
Hãy bắt đầu từ giá đất!
- Thưa Phó tổng cục trưởng, trong định hướng đổi mới và hoàn thiện chính sách về pháp luật đất đai, đâu là vấn đề nổi cộm nhất, cần được tháo gỡ trong Dự thảo Luật Đất đai năm 2013?
- Như chúng ta đã biết, Nghị quyết Trung ương 6 chỉ rõ nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém trong quản lý đất đai là do: Đất đai có nguồn gốc rất phức tạp; chính sách đất đai thay đổi qua nhiều thời kỳ, đến nay, chủ trương, chính sách, pháp luật về đất đai còn một số nội dung chưa đủ rõ, chưa phù hợp; việc thể chế hóa còn chậm, chưa thật đồng bộ; việc tổ chức thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật về đất đai chưa tốt; ý thức chấp hành pháp luật về đất đai của một bộ phận nhân dân còn hạn chế; việc thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý các hành vi sai phạm chưa nghiêm… Trên cơ sở phân tích, đánh giá nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế nêu trên, Nghị quyết Trung ương 6 đã đề ra định hướng tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai, gồm các nội dung: Quy hoạch sử dụng đất; giao đất, cho thuê đất; thu hồi đất, bồi thường, tái định cư; đăng ký đất đai và cấp giấy chứng nhận; chính sách tài chính về đất đai; giá đất… tất cả các vấn đề nêu trong Nghị quyết Trung ương 6 đều rất quan trọng cần phải tập trung thể chế hóa. Tuy nhiên, theo tôi vấn đề nổi cộm nhất, quan trọng nhất cần phải tháo gỡ trong Luật Đất đai (sửa đổi) là vấn đề giá đất. Làm tốt vấn đề giá đất sẽ giải quyết tốt vấn đề bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, vì chúng ta đều biết khiếu nại trong thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chủ yếu là khiếu nại về giá bồi thường.
- Vấn đề giá đất đã được Hội nghị Trung ương đề cập như thế nào thưa Phó tổng cục trưởng?
- Quả thật, vấn đề giá đất đã được thảo luận rất kỹ tại Hội nghị Trung ương lần thứ 5 và Hội nghị Trung ương lần thứ 6. Trong quá trình thảo luận, có ý kiến đề nghị nên bỏ quy định khung giá đất; có ý kiến đề nghị Chính phủ tiếp tục quy định khung giá đất cho từng địa phương để khắc phục tình trạng chênh lệch giá giữa hai địa phương; có ý kiến đề nghị cần làm rõ giá đất Nhà nước tại thời điểm trước hay sau khi có quy hoạch sử dụng đất... Sau khi thảo luận, Trung ương đã thống nhất các chủ trương giải pháp gồm: Giá đất do Nhà nước quy định theo mục đích sử dụng đất tại thời điểm định giá, bảo đảm nguyên tắc phù hợp với cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Chính phủ quy định phương pháp định giá đất và khung giá đất làm căn cứ để Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành bảng giá đất. Bổ sung quy định về điều chỉnh khung giá đất, bảng giá đất bảo đảm linh hoạt, phù hợp với từng loại đất, các đối tượng sử dụng đất và các trường hợp giao đất, cho thuê đất. Có cơ chế để xử lý chênh lệch giá đất tại khu vực giáp ranh giữa các địa phương. Kiện toàn cơ quan định giá đất của Nhà nước, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác định giá đất và thẩm định giá đất. Cơ quan tham mưu xây dựng giá đất và cơ quan thẩm định giá đất là hai cơ quan độc lập; làm rõ trách nhiệm cơ quan giải quyết khiếu nại về giá đất trong bồi thường giải phóng mặt bằng. Làm tốt công tác theo dõi, cập nhật biến động giá đất trên thị trường; từng bước xây dựng cơ sở dữ liệu về giá đất tới từng thửa đất. Có cơ chế giám sát các cơ quan chức năng và tổ chức định giá đất độc lập trong việc định giá đất. Khuyến khích phát triển các tổ chức tư vấn định giá đất độc lập.
Pháp luật đất đai cần đáp ứng yêu cầu thực tiễn
- Ông đánh giá như thế nào về ý nghĩa của Nghị quyết Trung ương 6 về chính sách pháp luật đất đai, liệu đó đã thực sự là đường hướng mang tính đột phá để pháp luật đất đai từng bước đáp ứng yêu cầu thực tiễn?
- Đất đai, quản lý và sử dụng đất đai không chỉ là vấn đề kinh tế rộng lớn, phức tạp mà còn là vấn đề chính trị - xã hội rất hệ trọng, nhạy cảm, liên quan đến việc giữ vững thành quả của cách mạng, của cuộc đấu tranh dân tộc, đấu tranh giai cấp. Do vậy, đất đai luôn là vấn đề được Đảng thường xuyên quan tâm ngay từ khi Đảng ra đời đến nay. Đảng đã ra Nghị quyết Trung ương 7 (khóa IX) chuyên đề về chính sách đất đai. Qua gần 10 năm thực hiện Nghị quyết này, chúng ta đã đạt được nhiều kết quả rất quan trọng, đồng thời cũng phát sinh những tồn tại, hạn chế cần thiết ban hành Nghị quyết mới khẳng định những nội dung của Nghị quyết Trung ương 7 (khóa IX) còn phù hợp và tiếp tục đổi mới chính sách pháp luật đất đai đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra.
Vì thế, có thể nói việc ban hành Nghị quyết Trung ương 6 có một ý nghĩa vô cùng quan trọng, sâu sắc nhằm định hướng cho việc nghiên cứu sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện pháp luật về đất đai; đồng thời đây cũng là những định hướng lớn cho sự phát triển của cả hệ thống quản lý đất đai trong tương lai: Hiện đại, minh bạch, vì dân, có những cơ chế giám sát và tạo được sự đồng thuận của toàn xã hội, góp phần xây dựng đất nước.
- Để cụ thể hóa Nghị quyết Trung ương 6 về chính sách pháp luật đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường, mà trực tiếp là Tổng cục Quản lý đất đai, đã có kế hoạch đưa Nghị quyết vào cuộc sống như thế nào thưa ông?
- Hiện nay, Tổng Cục quản lý Đất đai nói riêng và Bộ TN&MT nói chung đang tích cực phối hợp các cơ quan có liên quan thể chế hóa các chủ trương, quan điểm, định hướng của Nghị quyết cụ thể vào Luật Đất đai (sửa đổi). Dự thảo Luật đã trình Quốc hội khóa XIII kỳ họp thứ tư vừa qua và đang tiếp thu ý kiến của Đại biểu Quốc hội để hoàn thiện trình ra Quốc hội kỳ họp thứ sáu cuối năm nay để thông qua. Bên cạnh đó, cần phải có chương trình hành động để học tập, quán triệt và cốt lõi là phải thực hiện cho được những yêu cầu, mục tiêu mà Nghị quyết đã đề ra.
- Xin cảm ơn Phó tổng cục trưởng!
LÊ XUÂN ĐỨC (thực hiện)