QĐND - Việc thông xe, đưa vào sử dụng 2 cây cầu vượt bằng thép tại nút giao thông Hàng Xanh và ngã tư Thủ Đức đã giải quyết căn bản vấn nạn ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại hai “điểm nóng” trên Xa lộ Hà Nội tồn tại từ nhiều năm nay. Đây cũng là dấu ấn quan trọng của giao thông TP Hồ Chí Minh năm 2013, năm tăng tốc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội IX của Đảng bộ thành phố về phát triển hạ tầng giao thông đô thị.

Cầu vượt nút giao thông Hàng Xanh vừa được đưa vào sử dụng.

 

Xã hội hóa huy động vốn - bài học thành công

Chưa có sự đánh giá tổng thể từ cơ quan chức năng, song với người tham gia giao thông, Xa lộ Hà Nội thực sự là một trong những cung đường “kiểu mẫu” của TP Hồ Chí Minh về sự chuyển biến chất lượng giao thông. Bằng việc triển khai đồng bộ các dự án mở rộng, nâng cấp, xây dựng mới các công trình..., Xa lộ Hà Nội - tuyến đường huyết mạch cửa ngõ thành phố - giờ đây không chỉ thông thoáng hơn về trật tự giao thông, mà còn là hình ảnh tiêu biểu của tốc độ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Nếu như vài năm trước, tuyến đường này là nỗi ám ảnh kinh hoàng của người điều khiển phương tiện giao thông bởi tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài, nhiều khu vực hai bên đường nhếch nhác những khu nhà “ổ chuột”, thì nay là một bộ mặt đô thị khang trang. Bên cạnh những công trình giao thông hiện đại vừa mới đưa vào sử dụng như: Cầu Rạch Chiếc, hệ thống cầu vượt nút giao thông Cát Lái, cầu vượt ngã tư Thủ Đức, cầu vượt nút giao thông Hàng Xanh… là những khu đô thị, cao ốc khang trang, đẹp mắt trên địa bàn quận 2. Cũng trên tuyến giao thông huyết mạch này giữa năm 2012, TP Hồ Chí Minh đã khởi công xây dựng cầu Sài Gòn 2 và tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Trong tương lai gần, Xa lộ Hà Nội sẽ là tuyến giao thông hiện đại với sự hiện diện của nhiều công trình xây dựng và kiến trúc đô thị kiểu mẫu theo chuẩn quốc tế.

Cùng với các dự án giao thông trên Xa lộ Hà Nội, năm 2012 TP Hồ Chí Minh đã đưa vào sử dụng nhiều công trình giao thông quan trọng khác như: Cầu Phú Long, nút giao thông Gò Dưa, hai tuyến đường ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, liên tỉnh lộ 25B, cầu Băn Ky, cầu Đỏ, đường Bến Vân Đồn, đường Nguyễn Thị Thập, v.v.. Theo số liệu được công bố tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh năm 2013, trong năm 2012, nguồn vốn đầu tư cho phát triển giao thông trên địa bàn TP Hồ Chí Minh lên đến gần 17.800 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Hiền Lương, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải (GT-VT) TP Hồ Chí Minh cho biết: Đến hết năm 2012, ngành GT-VT thành phố đã thi công và hoàn thành 109 công trình giao thông, mở rộng thêm hơn 595.000m2 diện tích mặt đường, giải quyết được nhiều “điểm nóng” ùn tắc giao thông, kéo giảm hơn 100 vụ tai nạn giao thông, giảm 97 người chết, giảm 114 người bị thương so với năm 2011.

Một trong những bài học thành công trong phát triển đồng bộ các công trình giao thông góp phần giải quyết ùn tắc giao thông ở TP Hồ Chí Minh chính là việc thực hiện có hiệu quả chủ trương xã hội hóa phát triển giao thông, đa dạng hóa các hình thức huy động vốn. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, TP Hồ Chí Minh vẫn huy động được nguồn vốn theo yêu cầu để triển khai đồng bộ và đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình giao thông.

Điều chỉnh cơ chế chính sách để tăng tốc

Năm 2013 là năm tăng tốc bảo đảm TP Hồ Chí Minh hoàn thành chương trình phát triển hạ tầng giao thông theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2010-2015. Theo kế hoạch của ngành GT-VT TP Hồ Chí Minh, năm 2013, thành phố sẽ mở rộng thêm ít nhất 525.000m2 diện tích mặt đường. Một số công trình giao thông quan trọng sẽ được hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm nay gồm: Đường vành đai phía đông quận 2, tỉnh lộ 10, tỉnh lộ 10B, cầu Đỏ, cầu Rạch Tra, cầu vượt Lăng Cha Cả… Đặc biệt, với việc đưa vào sử dụng sớm (hoàn thành vượt tiến độ hơn 2 tháng) hai cầu vượt bằng thép tại ngã tư Thủ Đức và nút giao thông Hàng Xanh, hai “điểm nóng” ùn tắc trên Xa lộ Hà Nội tồn tại lâu nay đã được giải quyết. Bên cạnh đó, một số công trình giao thông trọng điểm khác cũng sẽ được hoàn thành, đưa vào sử dụng lần lượt từng hạng mục như: Dự án đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài phấn đấu hoàn thành đoạn từ nút giao thông Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp) đến nút giao thông Bình Triệu (quận Thủ Đức) và cầu Bình Lợi trong quý II-2013.

Trao đổi với báo giới tại Hội nghị của ngành GT-VT thành phố mới đây, đồng chí Nguyễn Hữu Tín, Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh khẳng định, năm 2013 lãnh đạo thành phố sẽ có sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời đối với ngành GT-VT; ưu tiên giải quyết các “điểm nóng” ùn tắc, tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông; phối hợp chặt chẽ với Bộ GT-VT xây dựng các cơ chế chính sách, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng các công trình giao thông đáp ứng yêu cầu đề ra, thiết thực triển khai có hiệu quả chương trình hành động của ngành GT-VT năm 2013 là “Năm an toàn giao thông và kỷ cương, chất lượng, tiến độ công trình giao thông”.

Bài và ảnh: PHAN TÙNG SƠN