Những điều cử tri campuchia còn trăn trở

Chan Thim, sinh viên ngành Luật, Đại học Quản trị Quốc gia Campuchia (NUM) chia sẻ, nếu không có gì thay đổi, 18 chính đảng ở Campuchia sẽ tham gia cuộc tổng tuyển cử sắp tới (ngày 23-7), họ đều đã công bố cương lĩnh chính trị của mình. Nhưng sinh viên này chỉ dành sự quan tâm đến các chính sách trong cương lĩnh chính trị của Đảng Nhân dân Campuchia và cũng đánh giá cao các chính sách này. Trong đó, đáng ghi nhận là chính sách cải cách hệ thống giáo dục Campuchia, thông qua chủ trương mỗi làng một trường công lập. Chan Thim bộc bạch: “Tất nhiên, chúng ta phải cải thiện hệ thống giáo dục Campuchia, bởi giáo dục là tất cả, là chìa khóa của sự phát triển, không có giáo dục sẽ không có gì”.

leftcenterrightdel
 Chan Thim, sinh viên ngành Luật, Đại học Quản trị Quốc gia Campuchia (NUM). Ảnh: KT/Tep Sony

Đồng thời, Chan Thim cũng nêu quan điểm rằng, bên cạnh những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu khác, CPP cũng cần có chính sách mang tính ưu việt hơn để cải thiện ngành nông nghiêp trong nước nếu CPP tiếp tục thắng cử. Hầu hết người dân Campuchia mưu sinh bằng nghề nông, do đó nông nghiệp vẫn đóng vai trò là trụ cột quan trọng trong kết cấu nền kinh tế Campuchia.

Một nhóm sinh viên đến từ Đại học Khoa học, Y tế cho biết, Đảng Nhân dân Campuchia là một chính đảng lớn trong nước và cương lĩnh chính trị của Đảng Nhân dân Campuchia đưa ra đang thu hút được sự quan tâm, ủng hộ của rất nhiều cử tri. Nhóm sinh viên y khoa này đều khẳng định, dưới sự lãnh đạo của CPP, đất nước Campuchia đã và đang được hưởng thái bình, đời sống, kinh tế, chính trị ổn định. “Chúng tôi thực sự đánh giá cao sự lãnh đạo tài trí của Đảng Nhân dân Campuchia, họ đã khởi xướng nhiều dự án hiệu quả mang lại lợi ích lớn cho quốc gia. CPP thực sự đã mang lại hòa bình cho chúng tôi”, nhóm sinh viên chia sẻ.

“Dẫu vậy, chúng tôi nghĩ rằng vẫn rất cần những chương trình, chính sách hiệu quả hơn, tập trung hơn vào việc cải thiện hệ thống y tế ở trong nước”; “hệ thống y tế hiện tại của chúng ta vẫn chưa ngang tầm với các tiêu chuẩn quốc tế và chúng ta phải cải thiện nó”, một trong số họ nêu kiến nghị khi đề cập đến hệ thống y tế tại Campuchia.

Họ cũng đề xuất thêm rằng, chính phủ cần đầu tư xây dựng nhiều bệnh viện công để sớm bao phủ đến các địa phương trên cả nước, sẽ đặc biệt hiệu quả hơn nếu cứ một hoặc hai làng lại được bố trí một trung tâm y tế phục vụ người dân. “Điều này sẽ cho phép người dân sống ở khu vực nông thôn có thể tiếp cận được các dịch vụ y tế kịp thời, hiệu quả. Hiện tại chúng ta mới chỉ có một trung tâm y tế cho mỗi huyện hoặc mỗi xã. Cùng với đó vấn đề chất lượng phục vụ tại các bệnh viện cũng cần được đặc biệt quan tâm”, nhóm sinh viên lưu ý.

Bày tỏ sự kính trọng và đánh giá cao khả năng “chèo lái” đất nước của lãnh đạo CPP, Ka Chan, một cư dân thủ đô Phnom Penh nói: “Tôi thực sự quan tâm đến các chính sách của Đảng Nhân dân Campuchia. Tôi chỉ tin tưởng Thủ tướng Hun Sen, Bộ trưởng Nội vụ Sar Kheng và các nhà lãnh đạo CPP khác, những người có thể thực hiện lời hứa bầu cử của họ. Tôi thực sự tin yêu họ”. Ka Chan nói thêm rằng, đất nước cần tiếp tục duy trì được ổn định kinh tế và kêu gọi chính phủ tập trung vào các chính sách tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân kinh doanh, làm ăn, đặc biệt là lưu tâm đến những người bán hàng rong, họ cần sự hỗ trợ tài chính từ nhà nước.

Dành sự quan tâm đặc biệt tới những vấn đề “sát sườn” ảnh hưởng trực tiếp đến sinh kế của bản thân cũng như nhiều người khác, Buth Phearum, một tài xế taxi ở Phnom Penh gợi ý rằng chính phủ do CPP lãnh đạo nên tập trung vào việc đề ra các giải pháp bình ổn giá xăng dầu bất chấp những bất ổn trên thị trường thế giới.

“Tất nhiên tôi hiểu rằng việc bình ổn giá xăng dầu là một chủ đề nóng trên toàn thế giới, nhưng nếu làm được điều đó thì CPP thật sự xuất sắc”, Phearum kỳ vọng.

Phearum tin rằng chỉ có CPP mới có thể lãnh đạo Campuchia duy trì sự phát triển, ổn định và hòa bình.

Trên đây chỉ là những chia sẻ, bộc bạch của một số cử tri với Khmer Times. Nhưng qua đó chúng ta có thể nhận thấy, người dân Campuchia vẫn luôn ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu của đất nước dưới sự dẫn dắt của CPP trong suốt thời gian qua. Song, họ cũng thẳng thắn bày tỏ ý nguyện, kỳ vọng hơn nữa tính ưu việt từ những chính sách chiến lược của CPP nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tới đây.

Chinh phục “trái tim cử tri”

CPP, với tư cách là một đảng cầm quyền trong suốt 44 năm qua, họ luôn tự hào là nhân tố chính mang lại hòa bình, độc lập cho dân tộc Campuchia mà biết bao thăng trầm mới giành được. Với sự ủng hộ mạnh mẽ từ nhân dân trong suốt những năm tháng qua và thấu hiểu được những giá trị đang có, CPP sẽ tiếp tục tập trung vào các chính sách duy trì hòa bình, ổn định, thúc đẩy sự thịnh vượng và hiện đại hóa đất nước...

leftcenterrightdel

Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Thủ tướng Hun Sen phát biểu phát động chiến dịch tranh cử bầu Quốc hội khóa VII tại Campuchia. Ảnh: CPP

Điều này càng được thể hiện rõ trong bài phát biểu phát động chiến dịch tranh cử của Chủ tịch đảng, Thủ tướng Hun Sen. Theo đó, các chính sách ưu tiên hàng đầu nếu CPP tiếp tục thắng cử là luôn kiên định với chủ trương bảo vệ vững chắc nền hòa bình, độc lập, ổn định chính trị, phát triển kinh tế-xã hội, lấy người dân làm trung tâm.

Thủ tướng Hun Sen khẳng định, các quyền của người dân luôn được tôn trọng, bảo vệ và thúc đẩy; các lĩnh vực ưu tiên khác như kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, y tế, việc làm ngày càng được quan tâm, đầu tư đúng mức; đời sống của người dân không ngừng được cải thiện cả về vật chất và tinh thần.

Thủ tướng Hun Sen cũng đặc biệt nhấn mạnh, mục tiêu cải thiện đời sống người dân vô cùng quan trọng, là tiền đề hiện thực hóa tầm nhìn của CPP nhằm đưa Campuchia trở thành quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và quốc gia phát triển vào năm 2050.

Trong thông điệp vận động tranh cử của mình, Đại tướng Hun Manet, ứng viên Thủ tướng tương lai của CPP đã đưa ra các mục tiêu cốt lõi trong chính sách của chính phủ do CPP lãnh đạo đã theo đuổi trong quá khứ, hiện tại và cả trong tương lai. Ông nói: “Chính sách của chính phủ do CPP lãnh đạo trong 44 năm qua chỉ tập trung vào ba mục tiêu cốt lõi: Sinh mệnh, dạ dày và bộ mặt”.

Ông giải thích “sinh mệnh”, vì sinh mệnh, sự tồn vong của dân tộc mà CPP đã quyết tâm giải phóng người dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng tàn bạo của Khmer Đỏ, đoàn kết tiến tới hòa giải dân tộc, mở đường cho sự hồi sinh, hòa bình và ổn định.

“Dạ dày” ở đây là việc nhân dân được thụ hưởng cuộc sống ấm no hạnh phúc, được chăm lo mọi mặt của đời sống. Đại tướng Hun Manet đặc biệt nhấn mạnh đến việc quan tâm sinh kế cho người dân thông qua sự hỗ trợ của chính phủ trong các vấn đề xã hội, giáo dục, điều kiện sống và dịch vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Trong khi đó “bộ mặt” mang hàm ý trao các quyền và tự do cho người dân, nỗ lực phấn đấu vì sự phát triển của nền kinh tế và danh dự, uy tín của Campuchia trên trường quốc tế...

Người phát ngôn của CPP, ông Sok Eysan cũng khẳng định, các chính sách của CPP đều hướng tới phục vụ lợi ích cốt lõi của người dân, bởi CPP là đảng duy nhất có thể hiểu được người dân của mình cần gì, mong muốn điều gì. Do đó, ông lạc quan tin tưởng rằng, cử tri sẽ tiếp tục ủng hộ CPP như trong suốt thời gian qua.

Cử tri Campuchia, họ đang nắm giữ trong tay lá phiếu có thể định hình tương lai của mình cũng như vận mệnh đất nước trong 5 năm tới và “trái tim” họ sẽ lựa chọn người xứng đáng nhất để đặt niềm tin. Do đó, CPP hay bất kỳ một chính đảng nào muốn giành được chiến thắng thì điều tiên quyết phải chinh phục được “trái tim cử tri”.

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan. 

ĐOÀN TRUNG