Sự kiện này được xem là một chương mới bởi đây là cuộc chuyển giao quyền lực thứ 3 tại Singapore kể từ khi quốc gia Đông Nam Á giành độc lập vào năm 1965 và ông Lawrence Wong sẽ ngồi vào "ghế nóng" mà ông Lý Hiển Long, 72 tuổi, đã đảm nhiệm hai thập niên qua, đưa chính trị gia 51 tuổi trở thành thủ tướng thứ 4 của đảo quốc sư tử. Cuộc chuyển giao thế hệ lãnh đạo từ thứ 3 sang thứ 4 hôm nay của Đảng Hành động nhân dân (PAP) cầm quyền tại Singapore không phải là bất ngờ mà được chuẩn bị từ trước. Từ năm 2022, ông Lawrence Wong đã được lựa chọn dẫn dắt đội ngũ thế hệ thứ 4 của PAP. Đến giữa tháng 4 năm nay, ông Lý Hiển Long thông báo trao lại trọng trách cho cấp phó là ông Lawrence Wong trong một quyết định nhận được sự ủng hộ tuyệt đối từ các nghị sĩ trong PAP, mở đường đưa ông trở thành thủ tướng tiếp theo của đất nước.

leftcenterrightdel
Ông Lawrence Wong. Ảnh: Straitstimes 

Lawrence Wong chắc hẳn không phải là gương mặt xa lạ với người dân Singapore. Xuất thân từ một gia đình bình dân, từng du học tại Mỹ (sở hữu bằng cử nhân, thạc sĩ kinh tế và thạc sĩ hành chính công lần lượt của Đại học Wisconsin-Madison, Đại học Michigan-Ann Arbor và Trường Harvard Kennedy), ông Lawrence Wong có thời gian hơn 14 năm làm việc trong lĩnh vực công tại Singapore và từng là thư ký riêng của ông Lý Hiển Long trước khi tham gia chính trường vào năm 2011, lần lượt kinh qua các chức vụ quan trọng trong chính phủ của người tiền nhiệm. Ông được đánh giá là người am hiểu về chính trị và kinh tế. Ông cũng là đồng trưởng nhóm chuyên trách liên ngành về phòng, chống dịch Covid-19 của Chính phủ Singapore trong một giai đoạn được xem là tạo dấu ấn quan trọng đối với sự nghiệp chính trị của bản thân khi góp phần không nhỏ giúp Singapore ứng phó hiệu quả với đại dịch, thậm chí có thời điểm đảo quốc sư tử còn trở thành “hình mẫu” với tỷ lệ tử vong và tỷ lệ lây nhiễm trong cộng đồng ở mức thấp.

Cùng với uy tín, năng lực và lòng nhiệt huyết, hành trang mà ông Lawrence Wong mang theo, để gánh vác "trách nhiệm lớn nhất trong sự nghiệp" như lời ông nói, chính là bề dày thành tích của PAP nói chung-cái tên đã quá đỗi quen thuộc với người dân Singapore khi là đảng cầm quyền duy nhất trong mấy thập niên qua-và của những người tiền nhiệm nói riêng đã có công làm nên "điều thần kỳ", đưa đất nước Singapore từ một vũng lầy trở thành con rồng châu Á như ngày nay. Cũng cần lưu ý rằng việc ông Lý Hiển Long-một nhà lãnh đạo có tầm ảnh hưởng quốc tế-nhận lời đảm nhiệm vị trí Bộ trưởng cao cấp như thông lệ trong các cuộc chuyển giao quyền lực trước đây-chắc chắn sẽ mang tới những kinh nghiệm và định hướng quý báu cho chính phủ mới của Singapore.

Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng chặng đường "chèo lái" Singapore ở phía trước không trải đầy hoa hồng đối với ông Lawrence Wong và nội các của mình với nhiều nhiệm vụ lớn đang được đặt ra. Đầu tiên là xây dựng bộ máy đủ năng lực bảo đảm thực thi hiệu quả các chính sách của đất nước, song song với tuyển chọn và bồi dưỡng thế hệ lãnh đạo kế cận của PAP. Tiếp theo là giữ vững vị thế của PAP trong cuộc tổng tuyển cử lần thứ 14, dự kiến diễn ra trước tháng 11-2025, trong bối cảnh những cuộc bầu cử gần đây ghi nhận dấu hiệu sụt giảm về tỷ lệ ủng hộ của cử tri dành cho PAP. Cùng với đó là giữ vững và nâng cao vị thế của Singapore trên trường quốc tế giữa lúc môi trường địa chính trị toàn cầu có những biến chuyển khó lường, từ cạnh tranh nước lớn gay gắt cho đến xung đột tại các khu vực. Ngoài ra còn phải kể đến các vấn đề đối nội nổi cộm như thất nghiệp, chi phí sinh hoạt leo thang, già hóa dân số, tỷ lệ sinh giảm... Mặc dù những nhiệm vụ nói trên không phải là mới, song lại có ý nghĩa quyết định trong việc xây dựng niềm tin của công chúng-vốn là mục tiêu mà "bất kỳ nhà lãnh đạo quốc gia mới nào cũng sẽ cần phải đạt được" như khẳng định của giới phân tích Singapore.

Rõ ràng được "chọn mặt gửi vàng" vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm hết sức nặng nề đối với vị thủ tướng thứ 4 của đảo quốc sư tử. Bản thân ông cũng ý thức được rằng sứ mệnh của mình sẽ là giúp Singapore duy trì được "điều thần kỳ" của gần 60 năm qua trong "một thế giới ngày càng trở nên nguy hiểm", để "chấm đỏ nhỏ tiếp tục bừng sáng".

HOÀNG VŨ

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.