QĐND - Vụ chìm phà mới đây tại xã đảo Tam Hải (Núi Thành, Quảng Nam) làm chị Vũ Thị Thiện Thẩm thiệt mạng cùng thai nhi đã kéo dài thêm danh sách những sự kiện buồn trong lịch sử vận hành tàu, thuyền, đò, phà Việt Nam. Dù đã có nhiều vụ tai nạn tương tự xảy ra, nhưng việc đề phòng rủi ro vẫn bị không ít chủ và người điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy coi thường. Trên nhiều chuyến phà, áo phao hoặc phao cứu sinh thường được chủ phương tiện dùng dây “buộc lại cho gọn”. Như thế, khi xảy ra tai nạn, việc tung áo phao, phao cứu sinh sẽ rất khó khăn. Trường hợp tinh thần bị rối loạn thì các phương tiện cứu trợ khẩn cấp ấy coi như không có tác dụng.

Nếu việc mặc áo phao trở thành quy định bắt buộc đối với người đi trên các phương tiện vận chuyển đường thủy đã hạn chế được nhiều hơn hậu quả đau lòng. Vì vậy, cần quy định nhân viên bán vé phải đồng thời phát cho mỗi khách một chiếc áo phao và yêu cầu mặc trước khi xuống phương tiện vận chuyển đường thủy. Nếu trong quá trình vận chuyển, cảnh sát giao thông đường thủy phát hiện trên phương tiện có hành khách không mặc áo phao thì chủ phương tiện sẽ bị phạt vi phạm hành chính.

Trong lúc chưa có quy định bắt buộc mặc áo phao khi đi lại bằng đường thủy, các lực lượng chức năng cần đề cao tinh thần trách nhiệm hơn nữa để kiên quyết loại bỏ những phương tiện không bảo đảm điều kiện vận hành, xử lý nghiêm những phương tiện vận chuyển quá tải.

Thùy Lâm