Phát biểu trong cuộc họp báo cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Wladyslaw Kosiniak-Kamysz đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các hoạt động tăng cường an ninh và khẳng định, “East Shield” là chiến dịch mang tính chiến lược đối với Chính phủ và an ninh của Ba Lan. Ông cũng công bố chi tiết chương trình, trong đó bao gồm kế hoạch xây dựng các công sự, những loại rào chắn khác nhau, các hệ thống hiện đại giám sát không phận, cùng hệ thống viễn thông giúp Ba Lan phối hợp tốt với những đồng minh ở sườn phía Đông của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), gồm Phần Lan, Estonia, Latvia và Litva.

leftcenterrightdel

Quang cảnh cuộc họp báo công bố chi tiết chương trình tăng cường an ninh biên giới phía Đông của Ba Lan. Ảnh: x.com

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan, nhiệm vụ của Chương trình “East Shield” sẽ bao gồm ngăn chặn sự xâm nhập của các lực lượng thù địch, tạo thuận lợi cho hoạt động di chuyển của quân đội Ba Lan và bảo vệ dân thường. Chương trình này sẽ tạo nên một hệ thống phòng thủ và răn đe nhiều lớp, vô cùng phức tạp.

Trong khi đó, Tổng Tham mưu trưởng quân đội Ba Lan Wieslaw Kukula cho biết, hệ thống này sẽ bao gồm một mạng lưới lô cốt phòng thủ và kiểm soát chống máy bay không người lái hiện đại, chướng ngại vật và hào chống tăng, lô cốt và hầm trú ẩn cũng như không gian để có thể triển khai các bãi mìn.

Cũng tại cuộc họp báo nói trên, Thứ trưởng Quốc phòng Ba Lan Cezary Tomczyk cho biết, biên giới phía Đông của quốc gia này kéo dài khoảng 700km, trong đó biên giới Ba Lan-Belarus trải dài hơn 400km. Ba Lan đặt mục tiêu triển khai xây dựng chương trình “East Shield” ngay trong năm nay và kỳ vọng vành đai phòng thủ sẽ hoàn thiện vào năm 2028 với chi phí ước tính khoảng 10 tỷ zloty (2,55 tỷ USD). 

Theo các quan chức Ba Lan, dự án "East Shield" sẽ được cấp vốn từ ngân sách nhà nước, nhưng Ba Lan cũng đang tìm kiếm hỗ trợ thêm từ Liên minh châu Âu (EU). Ba Lan nhấn mạnh EU cần tăng cường đầu tư vào an ninh khu vực vì hệ thống trên cũng sẽ giúp củng cố biên giới phía Đông của khối gồm 27 quốc gia thành viên này.

Giới quan sát nhận định việc Chính phủ Ba Lan công bố kế hoạch hai tuần trước cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) có thể là một phần trong chiến dịch vận động tranh cử của chính quyền Thủ tướng Donald Tusk. Với dân số khoảng 40 triệu người, Ba Lan được phân bổ 53 ghế trong EP.

Chương trình “East Shield” tách biệt hoàn toàn với các kế hoạch của Bộ Nội vụ Ba Lan nhằm củng cố và hiện đại hóa bức tường chống người di cư ở biên giới Ba Lan-Belarus. Chính phủ trước đây của Ba Lan đã xây dựng một bức tường trị giá khoảng 400 triệu USD ở biên giới với Belarus để ngăn chặn dòng người di cư bất hợp pháp từ năm 2021. Bức tường cũng được lắp đặt hệ thống camera và cảm biến phục vụ giám sát biên giới. Tuy nhiên, bức tường biên giới này đã bị hư hại ở một số chỗ và cần được cải tạo.

Vấn đề an ninh biên giới phía Đông đã được Ba Lan đặc biệt chú trọng trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine đã bước sang năm thứ ba và quan hệ giữa NATO và Moscow đang ở mức căng thẳng hơn cả thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Ba Lan thời gian gần đây cũng không ngừng tăng cường chi tiêu quốc phòng, củng cố khả năng phòng thủ. Động thái công bố chi tiết chương trình tăng cường an ninh biên giới phía Đông của quốc gia này cũng được giới phân tích dự đoán sẽ khiến quan hệ Nga-Ba Lan gia tăng căng thẳng, đồng thời cũng khiến cho quan hệ Nga-NATO xấu hơn.

NGỌC HÂN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.