QĐND - Những công ty sau đây đã thay đổi hoàn toàn trải nghiệm mua sắm của con người, từ cách thức mua bán trong cửa hàng đến việc làm thế nào tìm được một món hàng online.

1. Zara (Tây Ban Nha): Thay đổi bộ mặt ngành thời trang

Tầm nhìn về “thời trang ngắn” của Zara phù hợp với mức chú tâm ngắn hạn của người tiêu dùng ngày nay, vì thế công ty có thể mở rộng ra toàn thế giới.

2. Amazon (Mỹ): Thủ lĩnh thương mại điện tử

Amazon đang bước chân vào lĩnh vực thực phẩm và thời trang và có thể hình thành siêu cửa hàng online đầu tiên trên thế giới.

3. Walmart (Mỹ): Sở hữu phòng nghiên cứu tiên tiến, định hình tương lai thương mại điện tử

WalmartLabs (phòng nghiên cứu Walmart), trung tâm sáng tạo của hãng này đang nghiên cứu mọi thứ từ công cụ tìm kiếm chuyên biệt đến phân tích thói quen mua sắm của người tiêu dùng hay các giải pháp phân phối.

4. UPS (Mỹ): Giữ hàng an toàn hơn

Khi ngày càng nhiều người đặt đơn hàng online, UPS thích ứng bằng cách đưa ra những tủ khóa "gopost" đặt bên ngoài bưu điện. Tủ này cho phép người tiêu dùng tự lấy đồ ở một nơi an toàn, không cần thông qua bên thứ ba.

5. Pinterest (Mỹ): Thay đổi cách các công ty giới thiệu sản phẩm

Pinterest là hệ thống nơi mọi người có thể chia sẻ sở thích, bằng cách “gắn” những bức hình liên quan đến sở thích đó lên những “tấm bảng” ảo, sắp xếp chúng thành các nhóm ý tưởng và chia sẻ đến mọi người. Các công ty bán lẻ trên thế giới đã gặt hái lợi ích từ trang này.

6. Target (Mỹ): Thành công với chương trình khách hàng thân thiết

Thẻ khách hàng thân thiết REDcard của Target mang đến trải nghiệm khác biệt cho những khách hàng chịu trả tiền đúng hạn thông qua các hình thức giảm 5%, không có lệ phí năm hoặc không phụ phí.

7. Apple (Mỹ): Thiết kế các cửa hàng luôn là tâm điểm chú ý

Apple đã thay đổi hoàn toàn thị trường bán lẻ khi ra mắt thiết kế đơn giản, tinh tế của chuỗi của hàng.

8. Tory Burch (Mỹ): Trở thành một đế chế nhờ xác định đúng đối tượng khách hàng

Nổi tiếng nhờ mẫu thiết kế giày bệt, từ đó, Tony Burch đã mở rộng ra quần áo, phụ kiện và trang sức. Bí quyết thành công của thương hiệu này là đã nhắm đến một nhóm khách hàng đầy tiềm năng: Những người trung lưu có khả năng chi tiêu nhưng chưa đến mức giàu có.

9. eBay (Mỹ): Cách mạng thanh toán qua PayPal

Hệ thống PayPal của eBay đã thay đổi cách thức thanh toán của người tiêu dùng. Những cải tiến gần nhất còn bao gồm chương trình hợp tác với McDonald của Pháp cho phép khách hàng trả trước online.

10. Victoria's Secret (Mỹ): Năng lực marketing là điều mọi nhà sản xuất thời trang ao ước. Khả năng marketing của Victoria's Secret's với tiêu điểm là show thời trang hằng năm là đỉnh cao trong ngành này.

11. Macy's (Mỹ): Thương hiệu lâu đời nhưng luôn đi tiên phong

Intel và Macy’s đã hợp tác tạo ra hệ thống cảm ứng thông minh với tên gọi Beauty Spot dành cho khách hàng muốn tự tìm hiểu thông tin về mỹ phẩm.

12. Ikea: Một trong những nhà bán lẻ lớn đầu tiên đặt chân đến Ấn Độ

Nhà sản xuất đồ nội thất lớn nhất thế giới đưa ra kế hoạch quy mô nhằm xâm nhập thị trường Ấn Độ đang phát triển, với việc mở 25 cửa hàng trong tương lai gần.

13. Marks & Spencer (Anh): Chuỗi cung ứng “xanh”

Marks & Spencer, nhà bán lẻ quần áo của Anh, khuyến khích khách hàng đổi quần áo cũ lấy phiếu mua hàng, cũng như sử dụng các chai nhựa tái chế để tạo chất polyester cho quần áo (thay vì dùng dầu thô).

TƯỜNG ANH