QĐND - Tàu C69 do đồng chí Nguyễn Hữu Phước làm thuyền trưởng, cùng 16 cán bộ, thủy thủ, chở hơn 61 nghìn tấn vũ khí, dự kiến vào cửa Bồ Đề vào đêm 22-4-1966. Đơn vị tiếp nhận đã tổ chức đón suốt tuyến bến của đơn vị. Đến 3 giờ sáng 23-4-1966, bến vẫn không đón được tàu C69. Sau đó, Bộ tư lệnh Hải quân điện báo, tàu C69 đã đi vào vùng không phát sóng liên lạc.
Tàu C69 đã đi vào đâu? Cả đơn vị chờ đợi căng thẳng. Mờ sáng, Phó chỉ huy trưởng bến Bồ Đề Phan Văn Nhờ lệnh cho anh em các đơn vị tổ chức đi dọc các sông rạch ven biển tìm tàu C69. Đến chiều 23-4-1966, nữ chiến sĩ giao liên Đoàn Thanh Thương về báo cáo chỉ huy bến là đã gặp tàu C69 ém ở một con rạch trong vàm Hố Gùi (ấp Việt Hoa, xã Nguyễn Huân, huyện Duyên Hải, nay thuộc huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau). Ban chỉ huy Bến tức tốc tổ chức lên nơi tàu ém. Theo báo cáo của Thuyền trưởng Nguyễn Hữu Phước, do địch tuần tra, kiểm soát quá chặt, tàu phải luồn lách, né tránh, khi vào gần bờ thì không vào được cửa Bồ Đề vì lúc này trời gần sáng nên tàu vào đây ém lại, dự định đến đêm mới ra tìm bến. Nhưng khi vào đây, du kích và lực lượng an ninh tưởng tàu địch đã nổ súng, lực lượng trên tàu phải bằng nhiều cách làm ám hiệu, anh em trên bờ mới nhận ra không phải tàu địch. Sau khi nhận nhau, được lực lượng vũ trang địa phương và nhân dân hướng dẫn ém vào rạch, tổ chức đốn cây ngụy trang cho tàu.
Sau khi bốc hàng xong, phát hiện tàu C69 bị hỏng chân vịt, phải sửa chữa mới có thể ra miền Bắc. Từ kinh nghiệm cuộc sống, tận dụng thủy triều lớn ròng mỗi ngày, cán bộ, chiến sĩ Bến Cà Mau do đồng chí Phan Văn Nhờ (Tư Mau) chỉ huy tổ chức sửa chữa chân vịt tàu. Lợi dụng lúc nước lớn đầy, tàu nổi lên cao, chặt nhiều cây đước đưa vào “chất chuồng heo” dưới đáy đuôi tàu làm giá đỡ, phía trên dùng dây căng từ tàu cột vào cây hai bên bờ để phụ giữ thăng bằng cho tàu. Khi nước ròng, đuôi tàu nằm trên giá đỡ bằng cây đước, để toàn bộ chân vịt tàu lộ ra. Khi nước rút cạn, bến huy động anh em đập chặn nước, vét bùn rộng ra. Như vậy “xưởng sửa tàu” ở giữa rừng đước Cà Mau đã hình thành. Đoàn 962 cùng với anh em tàu C69 dùng 4 cây đèn khò thay nhau đốt nóng chân vịt tàu cho thợ dùng búa gõ sửa chân vịt. Sau gần một tuần vất vả, mệt nhọc trong bùn đất, chân vịt tàu C69 đã được sửa chữa xong, bảo đảm sẵn sàng cơ động ra miền Bắc.
THÀNH TÂM
(Theo “Lịch sử Trung đoàn 962, Quân khu 9”)