QĐND - Trước yêu cầu của sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Vùng Cảnh sát biển 2 (CSB2) được thành lập với nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát bảo vệ chủ quyền và giữ gìn an ninh, trật tự, đấu tranh chống các hành vi vi phạm pháp luật và tham gia cứu hộ, cứu nạn trên vùng biển được phân công. Những năm qua, Vùng CSB2 đã liên tiếp lập nên những chiến công xuất sắc. Đó là nguồn động lực để Vùng CSB2 tiếp tục phấn đấu trong chặng đường tiếp theo.
Những chuyên án trên biển
Đêm N-1, toàn bộ thủy thủ tàu CSB-2014 (Vùng CSB2) đang thực hiện nhiệm vụ tại bến thì nhận lệnh sẵn sàng chuẩn bị chiến đấu. Như một guồng máy, các bộ phận âm thầm triển khai mọi công tác chuẩn bị.
Đúng 0 giờ 45 phút ngày N, tàu CSB-2014 thẳng hướng đông nam đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đè sóng lướt tới. Trời tối đen mịt mù, sóng gió cấp 5, cấp 6. Chính trị viên Nguyễn Ngọc Huyến đến tận khoang máy động viên anh em. Thuyền trưởng, Thượng úy Hoàng Quốc Đạt bình tĩnh chỉ huy con tàu hành quân theo đúng lý trình. Hơn 5 giờ đồng hồ vật lộn với sóng gió, tàu CSB-2014 đã có mặt tại đông nam đảo Lý Sơn theo kế hoạch. Đúng 15 giờ ngày N, trinh sát báo về: “Mục tiêu đã rời cảng Quy Nhơn!”. Cùng lúc, Thuyền trưởng Hoàng Quốc Đạt ra lệnh cho tàu tăng tốc, cơ động kiểm tra, rà soát tất cả mục tiêu dọc tuyến. Sóng gió tiếp tục nổi lên, mưa nặng hạt, đến cách khu vực Mũi Yến (Quy Nhơn) chừng 15 hải lý nhưng vẫn chưa phát hiện được mục tiêu. Trời tối nhanh, mặt biển mịt mùng, Thuyền trưởng Hoàng Quốc Đạt ra lệnh cho tàu tăng tốc tối đa, cơ động vào sát Mũi Yến. 17 giờ 30 phút ngày N, tàu CSB-2014 phát hiện tàu Hương Điền 09. Sau phút hội ý chớp nhoáng, Thuyền trưởng Hoàng Quốc Đạt lệnh cho tàu CSB-2014 cập mạn tàu Hương Điền 09, đồng thời cử tổ cơ động nhảy lên khống chế tàu hàng. Chiến công thầm lặng của Vùng CSB2 đã chặn đứng vụ buôn lậu số lượng 1.841 tấn quặng Titan, được tổ chức với quy mô lớn và thủ đoạn tinh vi…
 |
Tàu của Vùng CSB2 thực thi nhiệm vụ trên biển.
|
Ngày 30-12-2013, lực lượng tàu tuần tra của Vùng CSB2 trong lúc thực hiện nhiệm vụ tuần tra trên vùng biển Quảng Nam đã phát hiện tàu Thành Công 18 thuộc Công ty CP dịch vụ vận tải biển Chung Nghĩa do ông Nguyễn Văn Ban, trú xã Hải Triều, huyện Hải Hậu (Nam Định) làm Giám đốc chở 3.042 tấn quặng sắt từ cảng Kỳ Hà (Quảng Nam) đi Hải Phòng. Qua kiểm tra, các thuyền viên trên tàu Thành Công 18 không xuất trình được bằng thuyền trưởng, máy trưởng và các loại giấy tờ liên quan đến số quặng sắt trên tàu.
Mới đây, vào lúc 1 giờ 30 phút ngày 21-2-2014, trong khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra, tổ công tác Vùng CSB2 kịp thời phát hiện một tàu không số hiệu do ông Huỳnh Văn Báu, cư trú tại phường Thọ Quang, quận Sơn Trà (Đà Nẵng) điều khiển vận chuyển khoảng 60.000 lít dầu cặn bẩn. Qua kiểm tra, các thuyền viên trên tàu không xuất trình được bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn hành nghề; không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc khoảng 60.000 lít dầu nêu trên…
Những năm qua, các lực lượng chức năng của Vùng CSB2 đã tiến hành kiểm tra gần 1000 lượt/tàu thuyền, xử phạt hành chính hơn 780 lượt/chiếc với số tiền hơn 4 tỷ đồng thu nộp kho bạc Nhà nước; đấu tranh, bắt giữ 8 tàu vi phạm pháp luật, tịch thu hàng hóa giao cho trung tâm đấu giá tỉnh Quảng Nam bán đấu giá được hơn 12,6 tỷ đồng…
Cứu dân là mệnh lệnh trái tim
Đại tá Trần Văn Dũng, Chính ủy Vùng CSB2, khẳng định: “Cứu ngư dân bị nạn trên biển là mệnh lệnh trái tim, là trách nhiệm của người lính cảnh sát biển giữa thời bình!”.
Sự có mặt kịp thời của lực lượng CSB không những giúp ngư dân bảo toàn được tính mạng và tài sản, mà còn góp phần tiếp thêm sức mạnh cho ngư dân vươn khơi, bám biển dài ngày.
 |
Cán bộ, chiến sĩ Vùng CSB2 cứu nạn, đưa ngư dân trở về đất liền an toàn.
|
Chiến công xuất sắc của tàu CSB 9002 vượt hơn 700 hải lý trong điều kiện sóng to, gió lớn, kịp thời cứu tàu cá QNg 90046 cùng 11 ngư dân vào những ngày cuối tháng 3 đầu tháng 4-2012 là một thí dụ tiêu biểu về lòng quả cảm của những người lính xả thân vì nhân dân.
Thượng tá Trần Quang Tuấn, Phó chỉ huy trưởng về quân sự Vùng CSB2 kể: “Nhận lệnh, Bộ chỉ huy Vùng quyết định điều động tàu CSB 9002 ra khơi cứu nạn. Tuy thời gian rất gấp, song Thuyền trưởng Ngô Thái Cảnh cùng 25 cán bộ, thủy thủ đã khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị. Đúng 12 giờ 5 phút ngày 31-3, tàu vượt sóng ra khơi.
Hành trình từ Quân cảng đến vị trí tàu cá gặp nạn gần 350 hải lý, mặt biển dềnh lên từng đợt sóng. Gió cấp 7, cấp 8, giật cấp 9, tầm nhìn xa hạn chế, con tàu lắc lư, chao đảo. Thượng úy Phạm Văn Dũng, Chính trị viên tàu, mặc dù đang bị sốt, nhưng vẫn đến từng vị trí động viên anh em vượt khó. Thuyền trưởng Ngô Thái Cảnh chỉ huy tàu hành quân với tốc độ cao, bộ phận thông tin mở đài canh 24/24 giờ để bắt liên lạc với tàu bị nạn. Mệnh lệnh là thế, song biển động mạnh, thời tiết diễn biến phức tạp nên khả năng thu phát tín hiệu hạn chế, do vậy nỗ lực tìm kiếm của tàu vẫn chưa có kết quả. Sau hơn 2 ngày dọc ngang trên biển, vào lúc 5 giờ 30 phút ngày 2-4, tàu CSB 9002 mới bắt liên lạc được với tàu cá QNg 90046. Các thủy thủ đều mệt mỏi, căng thẳng nhưng khi biết tin vị trí tàu bị nạn, ai nấy đều tỉnh hẳn. Sau gần 3 giờ đồng hồ chống chọi với bão tố, đúng 8 giờ 40 phút, kíp trực canh phát hiện tàu cá QNg 90046 đang trôi dạt tại tọa độ 180009’N; 112043’E. Lập tức Thuyền trưởng Ngô Thái Cảnh cho tàu giảm tốc độ rồi tổ chức cứu hộ tàu bị nạn. Đúng 9 giờ 15 phút ngày 2-4, tàu CSB 9002 bắt đầu hành trình lai dắt tàu bị nạn và 11 thuyền viên về cập cảng Kỳ Hà (Quảng Nam) trong niềm vui của gia đình, người thân…
Những chiến công của cán bộ, chiến sĩ Vùng CSB2 đã góp phần giữ vững ổn định tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho ngư dân vững tin bám biển… Và đó chính là nguồn động lực để Vùng CSB2 tiếp tục vươn tới trong chặng đường tiếp theo.
Bài và ảnh: PHAN TIẾN DŨNG