Trước  khi trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, Hoàng Đức Hưng tốt nghiệp Đại học Giao thông Vận tải và là kỹ sư thiết kế cầu đường bộ cho một công ty với mức lương 14 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, Đức xác định,thời gian nghĩa vụ quân sự quý giá, không thể đong đếm bằng tiền nên hoàng Hoàng Đức Hưng đã viết đơn xin nghỉ việc, đồng thời viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Hưng tâm sự: “Nhập ngũ là trách nhiệm thiêng liêng của công dân. Dù đang có công việc ổn định và một mức lương tốt nhưng em tình nguyện nhập ngũ vì nghĩ rằng thời gian huấn luyện trong quân đội sẽ cho em được nhiều hơn là mất, không đong đếm được bằng tiền bạc, đó là hoàn thành nghĩa vụ công dân, đem lại cho bản thân những trải nghiệm, trau dồi bản lĩnh, kỹ năng sống”.

leftcenterrightdel
Chiến sĩ Hoàng Đức Hưng thực hiện vệ sinh nội vụ. 

 

Hoàng Đức Hưng vốn là kỹ sư cầu đường, thường xuyên làm việc xa gia đình nên cảm giác nhớ nhà không da diết như các bạn lần đầu tiên xa gia đình. Tuy vậy, những ngày đầu quân ngũ Hưng cũng còn nhiều bỡ ngỡ, mới lạ. Nhưng bằng tình cảm, sự quan tâm, động viên, chia sẻ của cán bộ, chỉ huy đơn vị và đồng chí, đồng đội đã giúp Hưng cũng như các chiến sĩ mới nhanh hòa nhập môi trường mới. Tuần vừa qua, Hưng và các chiến sĩ mới được chỉ huy đơn vị củng cố tác phong, cắt tóc, hướng dẫn trật tự nội vụ, hướng dẫn từ cách xưng hô chào hỏi đến chế độ sinh hoạt, nền nếp. Hoàng Đức Hưng tâm sự: “Cán bộ, chỉ huy Lữ đoàn đã quan tâm đến đời sống của chúng tôi từ miếng ăn đến giấc ngủ, thường xuyên trò chuyện, động viên nên tôi cảm thấy gần gũi, xóa đi cảm giác xa cách giữa cán bộ và chiến sĩ. Cuộc sống những ngày đầu quân ngũ kỷ luật nhưng cũng rất thân tình, ấm áp”.

Giờ nghỉ giải lao, Hoàng Đức Hưng được đơn vị tạo điều kiện cho gọi về hỏi thăm gia đình. Trong cuộc trò chuyện của mình, Hoàng Đức Hưng nói với bố mẹ: "Con vào đây được các anh chỉ huy và các đồng đội rất quan tâm chia sẻ, chỗ ngủ gọn gàng, ăn uống đầy đủ. Bọn con dậy từ 5 rưỡi sáng để tập thể dục rồi ăn sáng, không rượu bia, thuốc lá, môi trường rất lành mạnh. Bố mẹ yên tâm nhé...". Trong suốt câu chuyện, Hưng liên tục nở nụ cười, gia đình cũng phấn khởi, an tâm.

leftcenterrightdel
Hội Phụ nữ Lữ đoàn Công binh 414 tổ chức hoạt động "Khâu áo chiến sĩ" sửa sang quân phục cho các chiến sĩ.

Năm 2023, Lữ đoàn Công binh 414 tiếp nhận, huấn luyện 230 chiến sĩ mới được tập trung huấn luyện tại Tiểu đoàn 4. Để các chiến sĩ mới hòa nhập nhanh với môi trường đơn vị, chỉ huy Lữ đoàn đã xác định chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ, bước đầu tổ chức chuẩn bị đầy đủ từ doanh trại, quân tư trang, sơn sửa mô hình học cụ, thao trường, bãi tập...

Hội Phụ nữ Lữ đoàn tổ chức hoạt động "Khâu áo chiến sĩ" sửa sang quân phục cho các chiến sĩ mặc vừa để sinh hoạt và huấn luyện tốt. Đại úy Lê Xuân Hùng, Chính trị viên phó Tiểu đoàn 4, Lữ đoàn Công binh 414 cho biết: "Đầu tiên và quan trọng nhất phải kể đến là việc nắm tâm tư, tình cảm, tư tưởng của các chiến sĩ mới. Đơn vị phát huy vai trò tiểu đội trưởng, cán bộ trung đội, đại đội thăm hỏi, động viên, nắm bắt hoàn cảnh anh em. Lúc đầu vào, mỗi người một hoàn cảnh, một quê hương nhưng cán bộ, chỉ huy đơn vị quan tâm từng việc nhỏ nhất để tạo nên không khí đơn vị như một gia đình, không tạo ra áp lực ban đầu để anh em có cảm giác gần gũi, an tâm gắn bó với đơn vị, huấn luyện tốt".

 HOÀNG HOA LÊ