QĐND - Trường Trung cấp Kỹ thuật miền Trung, Tổng cục Kỹ thuật là nơi đào tạo nhân viên chuyên môn kỹ thuật bậc trung cấp, sơ cấp kỹ thuật và lái xe ô tô quân sự các hạng cho quân đội. Những năm gần đây, nhà trường còn tham gia đào tạo nguồn nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước đạt chất lượng tốt. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Đại tá Lê Văn Giáo, Hiệu trưởng nhà trường.
Phóng viên( PV): Thưa đồng chí Hiệu trưởng, xin đồng chí giới thiệu đôi nét về quá trình xây dựng và trưởng thành của nhà trường?
Đại tá Lê Văn Giáo: Trước yêu cầu nhiệm vụ cơ động lực lượng, vận chuyển vũ khí, đạn dược, lương thực, thực phẩm cho mặt trận biên giới Tây Nam, ngày 17-10-1979, Tổng cục Kỹ thuật quyết định thành lập Trường Đào tạo lái xe II thuộc Cục Quản lý Xe-Máy, tiền thân của Trường Trung cấp Kỹ thuật miền Trung (TCKTMT) ngày nay. Nhiệm vụ của nhà trường thời điểm đó là đào tạo đội ngũ lái xe ô tô quân sự và thợ sửa chữa ô tô cho Mặt trận biên giới Tây Nam, trực tiếp là chiến trường Cam-pu-chia.
 |
Cán bộ quản lý và giáo viên Trường TCKTMT luôn gần gũi, sát sao với học viên để kịp thời uốn nắn những điểm yếu, hạn chế, nâng cao chất lượng đào tạo. Ảnh: TH.
|
Trước yêu cầu nhiệm vụ đào tạo nhân viên chuyên môn kỹ thuật bậc trung cấp, sơ cấp kỹ thuật (ô tô, máy công trình, trạm nguồn điện, cơ khí) và lái xe ô tô quân sự các hạng cho quân đội, tháng 5-2012, nhà trường đổi tên thành Trường TCKTMT. Để hoàn thành nhiệm vụ, đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên, chiến sĩ nhà trường phấn khởi, nỗ lực phấn đấu xây dựng cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu dạy và học trong tình hình mới. Đến nay, nhà trường đã có hệ thống giảng đường, phòng học chuyên dùng, nhà xưởng, bãi tập đáp ứng đầy đủ điều kiện để thực hiện chức năng nhiệm vụ của một trường trung cấp chuyên nghiệp.
PV: Vậy đâu là bí quyết để nhà trường hoàn thành nhiệm vụ được giao?
Đại tá Lê Văn Giáo: Trước hết phải nói đến việc chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ cho huấn luyện. Bãi tập cơ bản của nhà trường có diện tích 55.000 m²; bãi lái hình 12.000 m² được bê tông hóa; bãi tập lái tổng hợp có địa hình phù hợp được kết cấu đầy đủ các tình huống sát với chương trình đào tạo lái ô tô quân sự các hạng. Cùng với đó, nội dung đào tạo của nhà trường luôn được bổ sung hoàn thiện, cập nhật sự phát triển của khoa học công nghệ, gắn với công tác bảo đảm vũ khí trang bị kỹ thuật của quân đội trong tình hình mới, sát với điều kiện thực tế ở đơn vị vào bảo đảm chuẩn hóa theo quy định của Bộ Quốc phòng. Công tác tổ chức quản lý, điều hành huấn luyện chặt chẽ, khoa học. Quan trọng nhất là nhà trường đã chủ động đổi mới phương pháp dạy và học, áp dụng rộng rãi phương pháp dạy học tích cực; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào việc xây dựng giáo án điện tử, phim huấn luyện, kỹ thuật mô phỏng để nâng cao chất lượng giảng dạy. Công tác tổ chức thi và kiểm tra được đổi mới bằng việc tổ chức ôn, thi lý thuyết và sát hạch cấp giấy phép lái xe trên máy tính nhằm đánh giá đúng thực chất, công bằng kết quả của học viên. Đồng thời, quan tâm đặc biệt tới xây dựng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý, từng bước trưởng thành. Đến nay, 100% cán bộ quản lý giáo dục đào tạo, giáo viên đều có trình độ cao đẳng, đại học và sau đại học...
PV: Phương hướng phát triển của nhà trường trong thời gian tới như thế nào?
Đại tá Lê Văn Giáo: Phát huy truyền thống và những kết quả đạt được, Đảng ủy, Ban giám hiệu Trường TCKTMT xác định tiếp tục bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của trên, tập trung đổi mới căn bản, toàn diện công tác giáo dục và đào tạo. Cùng với đó, nhà trường xây dựng chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, mục tiêu đến năm 2020 về học vấn có 90%-95% đạt trình độ đại học, trong đó có 25% sau đại học. Không chỉ có vậy, nhà trường tập trung đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp đào tạo gắn với sự phát triển của khoa học công nghệ; thực hiện tốt phương châm đào tạo “Lý thuyết gắn với thực hành, lấy thực hành làm chính; nhà trường gắn liền với đơn vị; dạy nghề đi đôi với dạy người” và từng bước hiện đại hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo, huấn luyện…
PV: Xin cảm ơn đồng chí Hiệu trưởng.
NGUYỄN ĐỨC TUẤN (thực hiện)