QĐND - Một ngày giữa tuần, tôi tới Khoa Chỉ huy-Tham mưu (CH-TM), Học viện Lục quân. Ấn tượng đầu tiên đối với tôi là bầu không khí vắng vẻ. Như hiểu được sự ngạc nhiên của tôi, Đại tá Nguyễn Văn Tuân, Bí thư Chi bộ, Phó chủ nhiệm khoa giải thích: "Buổi chiều là thời gian để giảng viên nghiên cứu, chuẩn bị tài liệu và bài giảng cho các giờ lên lớp tiếp sau. Tuy nhiên, do quân số ít, nội dung huấn luyện của khoa lại nhiều nên hầu hết giảng viên đều phải lên lớp".

Để chứng minh cho điều này, anh Tuân cho tôi xem bảng kế hoạch công tác của khoa. Tất cả các ngày làm việc trong tuần đều kín lịch giảng bài, kiểm tra, tập bài, luyện tập. Thống kê kết quả huấn luyện năm học 2013-2014, thì tổng số tiết giảng của Khoa CH-TM là 12.942 tiết, bình quân mỗi giảng viên thực hiện 1.078 tiết. “Định mức thời gian huấn luyện của mỗi giảng viên hiện nay là 360 tiết/năm, nhưng giảng viên của Khoa CH-MT có thời gian giảng dạy cao gấp 3 lần, chưa kể còn tham gia rất nhiều công việc khác”. Anh Tuân chia sẻ.

Đại tá Nguyễn Văn Tuân, Phó chủ nhiệm Khoa Chỉ huy-Tham mưu hướng dẫn học viên tập bài.

Khoa CH-TM có nhiệm vụ đào tạo, trang bị cho học viên những kiến thức, kỹ năng tiến hành công tác tham mưu tác chiến cấp trung, sư đoàn và tương đương. Đây là ngành học khó, đòi hỏi khả năng tư duy độc lập sắc bén, vừa phải thuần thục các kỹ năng thu thập, xử lý thông tin; tham mưu, đề xuất giải pháp xử lý các tình huống chiến thuật; xây dựng bản đồ và soạn thảo các văn kiện tác chiến... Khối lượng công việc lớn, yêu cầu trình độ chuyên môn đối với giảng viên cao, trong khi quân số của khoa thiếu gần một nửa so với quy định. Để khắc phục khó khăn trên, ngay từ đầu năm học, cấp ủy, chỉ huy khoa đã làm tốt công tác giáo dục, động viên cán bộ, giảng viên phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ; tổ chức xây dựng kế hoạch công tác khoa học; kiểm tra chặt chẽ công tác chuẩn bị giảng dạy của mỗi giảng viên. Nhờ tinh thần vượt khó, chủ động, sáng tạo, từ năm 2009 đến nay, Khoa CH-TM luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện, nghiên cứu khoa học. Năm học 2013-2014, 70% đề tài luận văn do khoa hướng dẫn đạt loại giỏi. Đơn vị cũng đã biên soạn 113 bài giảng mới, 42 sơ đồ giảng bài; xây dựng và sửa chữa 81 tưởng định và bản đồ tập bài; tham gia xây dựng ngân hàng đề tài tiến sĩ, thạc sĩ và các đề tài luận văn đại học. Ngoài ra, khoa còn thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp ngành, cấp bộ đạt kết quả xuất sắc…

 Đầu năm học 2014-2015, Trung tá Nguyễn Huy Cảnh được cấp trên điều về công tác tại Khoa CH-TM. Chỉ sau gần một tháng  nhận nhiệm vụ, anh Cảnh đã đề nghị chỉ huy khoa cho phép được tham gia giảng dạy. Qua kiểm tra, nội dung bài giảng, phương pháp lên lớp của Trung tá Nguyễn Huy Cảnh đều đáp ứng yêu cầu đặt ra. Thế là chỉ huy khoa quyết định giao lớp, giao bài và kết quả, Trung tá Nguyễn Huy Cảnh đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ của mình. 

Trân trọng, phát huy kinh nghiệm của những giảng viên có thâm niên; đồng thời khuyến khích, tạo điều kiện để giảng viên trẻ khẳng định khả năng là một trong những giải pháp “tiếp lửa” tình yêu nghề nghiệp và tinh thần cống hiến, sáng tạo của lãnh đạo, chỉ huy Khoa CH-TM. Đề cập đến vấn đề này, anh Tuân chia sẻ: “Với những giảng viên lâu năm, từng trải qua chiến đấu thì kiến thức, kinh nghiệm là ưu thế. Với giảng viên trẻ thì sự năng nổ, sáng tạo là phẩm chất nổi bật. Người chỉ huy phải nhìn thấy những đặc điểm ấy để phát huy và phân công nhiệm vụ cho đúng người, đúng việc”.

Bài và ảnh: VŨ ĐÌNH ĐÔNG