Đã tham gia bắn pháo lễ trong nhiều dịp trọng đại của đất nước nhưng tham dự Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ vừa qua lại có ý nghĩa đặc biệt với Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tham mưu trưởng Lữ đoàn, Đội trưởng Đội pháo lễ. Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: “Những ngày tại Điện Biên Phủ, được chứng kiến không khí hân hoan, vui mừng của hàng vạn đồng bào cả nước về dự lễ kỷ niệm là những ấn tượng không thể nào quên với chúng tôi. Đúng vào lúc khai mạc, trời lại đổ mưa như trút nước nhưng tất cả cán bộ, chiến sĩ của đội đều xác định rất rõ tư tưởng và thực hiện tốt nhiệm vụ của mình”.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng cho biết thêm, không quản mưa nắng, có những lúc nhiệt độ ngoài trời lên đến 40 độ C, toàn đội đều duy trì thời gian luyện tập. Ai cũng cảm thấy vinh dự, tự hào khi được thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng này. Binh nhất Bùi Tiến Anh, Pháo thủ số 1, Khẩu đội 13, Trung đội 5 cho biết: “Nhập ngũ từ tháng 2-2023, đây là lần đầu tiên tôi được lựa chọn tham gia Đội pháo lễ. Cùng với sự háo hức, tôi có đôi chút lo lắng trước giờ cử hành bắn pháo lễ. Nhưng được sự động viên của chỉ huy cùng đồng đội và sự rèn luyện của bản thân, tôi đã tự tin hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel

Đội pháo lễ, Lữ đoàn 45, Binh chủng Pháo binh tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Ảnh: TRUNG THÀNH 

Còn với Binh nhất Trần Đức Lương, Pháo thủ số 1, Khẩu đội 3, Trung đội 1 thì lại rất tự tin bởi đã 5 lần anh đảm nhận nhiệm vụ bắn pháo lễ tại các sự kiện trọng đại của đất nước. Trần Đức Lương cho biết: “Để thực hiện tốt nhiệm vụ, người pháo thủ cần có bản lĩnh và thể lực tốt. Để rèn luyện thể lực, tôi tích cực luyện tập các bộ môn như chạy dài, đu xà... sau mỗi giờ huấn luyện. Bên cạnh đó, phải thường xuyên rèn luyện sự tập trung, không xao động, giữ mắt tinh, tai thính”.

Được biết, từ năm 2010 đến nay, ngoài nhiệm vụ huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu, Lữ đoàn 45 còn vinh dự được giao nhiệm vụ bắn pháo lễ trong nhiều sự kiện đối ngoại quốc phòng, dịp kỷ niệm trọng đại của đất nước và giúp đỡ Quân đội Hoàng gia Campuchia, Quân đội nhân dân Lào huấn luyện bắn pháo lễ... Chỉ tính từ đầu năm 2023 đến nay, đơn vị đã trực tiếp tham gia 5 đợt bắn pháo lễ đón các nguyên thủ quốc gia. Vừa vinh dự đảm nhiệm bắn pháo lễ tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại Điện Biên, Lữ đoàn vẫn phải luyện tập chu đáo để bảo đảm nhiệm vụ đón khách quốc gia.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Yêu cầu cao nhất với người chiến sĩ là phải có bản lĩnh, tâm lý vững vàng cùng sự tập trung cao độ khi thực hiện nhiệm vụ. Khi thực hành bắn pháo lễ phải bảo đảm thống nhất, động tác đều, đẹp trên nền nhạc quốc thiều trong khoảng thời gian nhất định. Chúng tôi coi thành công của mỗi nhiệm vụ chính là kết quả của tinh thần hiệp đồng, lập công tập thể và ý chí quyết tâm của mỗi người pháo thủ”.

THU THỦY

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.