QĐND - Nhiều năm đã qua nhưng mỗi lần đi biển Trung tá Hoàng Hải lại nhớ về tình huống hạ xuồng hy hữu trong đêm. Câu chuyện luôn nhắc nhở anh về việc giữ vững nguyên tắc của người chỉ huy trên biển và việc nêu cao ý thức chấp hành kỷ luật, quy định của mỗi cán bộ, chiến sĩ trên tàu.

Sau chuyến công tác dài ngày trên biển, con tàu do Hoàng Hải làm thuyền trưởng bất ngờ được cấp trên cho phép vào bờ. Cán bộ, chiến sĩ trên tàu ai cũng hân hoan vui mừng vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được cấp trên cho vào bờ sớm hơn so với thời gian dự kiến. Một số anh em kiến nghị chỉ huy tàu tổ chức liên hoan một bữa trước khi cập cảng, vì thực phẩm mang theo dự trữ vẫn còn nhiều. Trước đề xuất của anh em, Hoàng Hải không chút đắn đo triển khai cho tổ phục vụ thực hiện ngay. Bữa cơm liên hoan tối hôm đó, ngoài những món ăn ngon cải thiện còn có những chai rượu mừng được cất giữ cẩn thận sau bao ngày đi biển.

Đêm xuống, tàu thả neo gần bờ để hôm sau cập cảng, anh em trên tàu vui vẻ chúc sức khỏe nhau bằng những chén rượu đầy... Tiệc tàn, cũng là lúc mọi người đã chếnh choáng hơi men. Trăng thanh gió mát, quân nhân Thăng lảo đảo đi ra boong tàu. Ùm! Một tiếng động lớn khiến mặt nước biển giãn ra. Chiến sĩ canh gác trên tàu nhanh mắt phát hiện, vội hô gọi anh em tới cứu người rơi xuống biển. Trên ca-bin, Thuyền trưởng Hoàng Hải liền lệnh cho anh em hạ xuồng, thả nhanh phao cứu sinh và thang dây xuống biển. Nhờ phát hiện, cứu đuối kịp thời, quân nhân Thăng đã được đưa lên tàu an toàn trong tiếng tim đập loạn nhịp vì lo lắng của đồng đội…

Đúng là “30 chưa phải là Tết”, bao gian khổ, hiểm nguy nơi đầu sóng, ngọn gió còn vượt qua, vậy mà chỉ vì một phút mềm lòng, buông lỏng nguyên tắc của người chỉ huy, chút nữa đã để xảy ra vụ việc mất an toàn. Là người chỉ huy và chịu trách nhiệm cao nhất trên tàu, Hoàng Hải ân hận về việc đơn giản, chủ quan trong thực hiện nguyên tắc, quy định, khi đồng ý cho anh em liên hoan, uống rượu trên tàu. Thay vì phê bình quân nhân Thăng, anh đã tự giác nhận khuyết điểm về mình và cùng anh em rút kinh nghiệm nghiêm túc. Câu chuyện này, không chỉ là kỷ niệm của một người mà là bài học kinh nghiệm với nhiều người đi biển, nhất là lãnh đạo, chỉ huy những con tàu.

VŨ HOÀNG ÂN