Để kiểm tra các thông số của máy phát điện, những người lính thợ tại Xưởng X78 phải thực hiện sau quá trình bảo dưỡng, sửa chữa, khi máy phát điện đã được lắp ráp lên xe ô tô. Công việc đó gây ra nhiều khó khăn, tốn không ít nhân công lao động mỗi lần tháo, lắp.

Mặt khác, quá trình thử máy phát điện, người thợ phải chờ đợi các bộ phận khác hoàn thiện lắp lên xe ô tô rồi mới có thể thử và kiểm tra các thông số máy phát điện, dẫn đến chậm tiến độ, ảnh hưởng tới kết quả thực hiện nhiệm vụ.

leftcenterrightdel
 Thiếu tá Văn Minh Thông (bên trái) giới thiệu sáng kiến “Thiết bị kiểm tra máy phát điện trên xe ô tô”. Ảnh: VĂN TUẤN

Khắc phục những bất cập trên, Thiếu tá Văn Minh Thông, Phó giám đốc Xưởng X78, Cục Kỹ thuật Quân khu 2 đã nghiên cứu ra sáng kiến “Thiết bị kiểm tra máy phát điện trên xe ô tô”. Sau khi thử nghiệm nhiều lần, sáng kiến được hoàn thiện bảo đảm độ chính xác cao, góp phần nâng cao hiệu suất bảo dưỡng, sửa chữa xe ô tô. Ngoài việc kiểm tra tình trạng kỹ thuật của máy phát điện trước, trong và sau bảo dưỡng, sửa chữa một cách nhanh chóng và thuận tiện, sáng kiến còn đáp ứng yêu cầu huấn luyện tại chức cho thợ sửa chữa và phục vụ trong quá trình kiểm tra kỹ năng nghề đối với thợ sửa chữa điện xe ô tô; giúp cán bộ, nhân viên kỹ thuật ngành xe-máy có kỹ năng kiểm tra, xác định hư hỏng của máy phát điện nhanh chóng, chính xác.

Mô tả cấu tạo của thiết bị này, Thiếu tá Văn Minh Thông cho hay: "Sáng kiến được nghiên cứu, thiết kế thành một tủ. Các cụm chi tiết của thiết bị kiểm tra máy phát điện được bắt, gá trên mặt của tủ. Mạch điện của mô hình được đấu bên trong tủ bảo đảm tính thẩm mỹ, an toàn khi vận hành, sử dụng. Thiết bị có chiều dài 120cm, rộng 70cm, cao 90cm. Khung, giá được hàn chắc chắn, bề mặt của tủ được ghép bằng tấm thép dập, độ bền cao và có tính thẩm mỹ". 

Thiết bị kiểm tra máy phát điện trên xe ô tô được thiết kế hợp lý, sáng tạo, tận dụng những linh kiện, chi tiết sẵn có của xe ô tô để lắp ráp thành một thiết bị kiểm tra có độ chính xác cao, thay thế các phương pháp thủ công trước đây. Thiết bị này còn có tính cơ động cao, có thể sử dụng ở mọi lúc, mọi nơi, nhất là trong điều kiện sửa chữa dã ngoại và có thể ứng dụng rộng rãi trong toàn quân.   

CAO MẠNH TƯỜNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.