Đầu Xuân Quý Mão 2023, chúng tôi được mời dự lễ phát động thi đua của Binh đoàn 12 tại gói thầu xây lắp số 2, công trình trọng điểm quốc gia xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam, đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt. Đây là một trong những hoạt động thiết thực kỷ niệm 64 năm Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn anh hùng (19-5-1969 / 19-5-2023) và 100 năm ngày sinh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, nguyên Tư lệnh Bộ đội Trường Sơn (1-3-1923 / 1-3-2023).

Tuy nhiên, điều gây ấn tượng đối với chúng tôi không phải là phần “chính lễ” ký kết giao ước thi đua mà lại là phần khảo sát tại công trường trước khi phát động thi đua. Tại đây, Đại tá, TS Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng (TCTXD) Trường Sơn cùng Đại tá Vũ Phúc Hậu, Bí thư Đảng ủy, Phó tư lệnh Binh đoàn 12, Phó tổng giám đốc TCTXD Trường Sơn đã đi dọc tuyến, nghe Thượng tá Lê Đức Hào, Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 2 và các nhà thầu trên công trường báo cáo về tiến độ, những khó khăn, “điểm nghẽn” và đề xuất các giải pháp, kiến nghị... trên công trường.

Tất cả những ý kiến, đề xuất, kiến nghị và các “điểm nghẽn” đó đã được bổ sung ngay vào nội dung báo cáo chỉ tiêu thi đua. Chính vì thế mà buổi lễ phát động thi đua tại công trường không hề có pa-nô, khẩu hiệu, không có “văn nghệ chào mừng” nhưng lại đem đến những kết quả thiết thực, hiệu quả. Phát biểu của Tư lệnh Binh đoàn và đại diện các cơ quan, đơn vị đều rất ngắn gọn, tập trung vào việc thi đua tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sự hợp tác để xây dựng công trình có tiến độ thi công nhanh nhất, chất lượng tốt nhất và đạt hiệu quả kinh tế cao nhất.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo Binh đoàn 12 trao thưởng tặng các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua “Mừng Đảng, mừng xuân” năm 2023. 

Lãnh đạo Binh đoàn yêu cầu các cơ quan, đơn vị sau “phát” phải thường xuyên “động”, có khen, có thưởng, có phạt. Bộ tư lệnh Binh đoàn giao cơ quan chính trị theo dõi thường xuyên phong trào thi đua, đề xuất các hình thức khen thưởng phù hợp. Riêng Tư lệnh Binh đoàn sẽ có hình thức khen thưởng đột xuất dành cho các tập thể, cá nhân làm tốt nội dung thi đua cũng như xử phạt nếu chưa làm tốt.

Trao đổi với chúng tôi, đông đảo đại biểu dự lễ phát động thi đua cho biết: Thành công của Binh đoàn 12 trong năm qua có nhiều nguyên nhân, trong đó đặc biệt nhờ vào việc tổ chức các phong trào thi đua thiết thực hiệu quả, tạo thành động lực để đơn vị phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc cả nhiệm vụ lao động sản xuất và nhiệm vụ quốc phòng.

Nhờ vậy, trong năm 2022 vừa qua, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do thời tiết không thuận lợi, giá nguyên vật liệu tăng cao nhưng Binh đoàn 12 vẫn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đề ra theo nghị quyết của Đảng ủy Binh đoàn. Giá trị sản xuất, doanh thu, giá trị công trình trúng thầu xây lắp và tiền lương bình quân của người lao động tăng từ 10 đến 25% so với năm 2021. Nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của Binh đoàn hoàn thành xuất sắc; người lao động của các đơn vị trong Binh đoàn đều có đủ việc làm.

Trong chuyến công tác kiểm tra tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm quốc gia đầu Xuân Quý Mão 2023 mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao công tác tổ chức thi công của Binh đoàn 12, khẳng định vai trò của Quân đội trên mặt trận xây dựng kinh tế kết hợp với củng cố quốc phòng.

Đại tá Vũ Phúc Hậu chia sẻ: “Tinh thần, khí thế thi đua sôi nổi đã góp phần quan trọng khơi dậy động lực, phát huy các phẩm chất, tính sáng tạo của mỗi cán bộ, chiến sĩ, người lao động. Trong phong trào thi đua, vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ được nêu cao. Khi cán bộ làm việc không tính thời gian, sâu sát công việc, luôn nắm bắt, chia sẻ, động viên mọi người, lời nói đi đôi với việc làm, điều đó sẽ có sức lan tỏa mạnh mẽ đến từng tổ, đội, từng người lao động trên công trường. Qua các phong trào thi đua, nhiều tấm gương điển hình tiên tiến được phát hiện, khen thưởng, khích lệ kịp thời, từ đó nhân rộng ra các đơn vị, cổ vũ cán bộ, chiến sĩ, người lao động nỗ lực, phấn đấu vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Bài và ảnh: ĐỖ PHÚ THỌ