Doanh trại đơn vị nằm bên rừng thông xanh, bốn bề bao quanh trập trùng đồi núi. Đơn vị nhanh chóng ổn định biên chế và bước vào những giờ huấn luyện đầu tiên. Chúng tôi khi thì miệt mài với những buổi tập điều lệnh đội ngũ, lúc lại phơi mình dưới nắng tập ngắm bắn. Gần hai tháng huấn luyện trôi qua, nước da chúng tôi sạm đen vì nắng gió thao trường.

leftcenterrightdel
Cán bộ Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn 434 (Quân đoàn 4) luôn gần gũi chiến sĩ. Ảnh minh họa

Tối đến, không gian vùng sơn cước như lắng lại, núi đồi im lìm, gió lạnh sắt se. Đơn vị tập trung sinh hoạt trước khoảng sân rộng. Đồng chí chính trị viên đại đội thông báo: Tháng 12 sẽ tổ chức nhiều hoạt động chào mừng Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Khi ấy, cán bộ, chiến sĩ cùng chung vui đón Tết quân đội. Nghe đến Tết quân đội, tôi thấy vừa lạ lẫm, vừa háo hức chờ mong.

Gần đến ngày kỷ niệm, không khí đơn vị trở nên rộn ràng hơn. Đại đội phân công từng nhóm luyện tập văn nghệ, trang trí khánh tiết, băng cờ khẩu hiệu, dọn dẹp vệ sinh, tu sửa doanh trại. Đêm trước ngày nghỉ lễ, đơn vị tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ. Bộ đội rất phấn khởi khi đón các cô gái ở bản kết nghĩa vào chung vui hát ca.

Khi ánh đèn sân khấu bừng sáng, những âm thanh vui nhộn vang lên, khuôn mặt các chiến sĩ trẻ rạng ngời, ánh mắt reo vui lấp lánh. Cuối chương trình, trong ánh lửa bập bùng, chúng tôi nắm tay nhau cùng hát ca, nhịp bước theo điệu xòe của đồng bào Thái. Sương đêm giăng giăng, gió lùa thấm lạnh, thế nhưng những trái tim tuổi trẻ lại rạo rực hơi ấm. Chúng tôi đã “cháy” hết mình trong tình đồng đội, tình quân dân thắm thiết.

Sớm 22-12, chúng tôi được hòa mình vào các hoạt động vui chơi mừng Tết Quân đội. Một cảm giác thật khác lạ so với thường ngày. Cái náo nức, phấn khởi hiển hiện trên khuôn mặt những người lính trẻ. Đồng đội gặp nhau niềm nở tay bắt mặt mừng. Tiếng đàn, tiếng hát vang lên rộn ràng. Các chiến sĩ nhiệt tình tham gia những trò chơi quân sự, trò chơi dân gian vui nhộn. Tiếng reo hò cổ vũ vang cả khoảng sân rộng.

Bà con dân bản biết đơn vị tổ chức mừng Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, cũng là Ngày hội Quốc phòng toàn dân nên mang quà đến góp vui. Dưới khu nhà bếp, tổ hậu cần tất bật chuẩn bị cho bữa liên hoan đầy đủ, tươm tất như Tết cổ truyền. Bữa vui liên hoan diễn ra thật đầm ấm.

Lần đầu tiên được đón Tết quân đội, tôi đã có nhiều trải nghiệm thú vị. Đó là Tết của tình đồng đội, là nét đẹp văn hóa trong môi trường quân sự. Kỷ niệm ấy trở thành một phần ký ức đẹp trong cuộc đời quân ngũ mà tôi mãi nhớ ghi.

ĐỨC NAM