Năm 2021, huyện Đức Thọ được giao 110 chỉ tiêu tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS), 20 chỉ tiêu nghĩa vụ công an. Điều đáng phấn khởi là nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nên nhận thức của các tầng lớp nhân dân về nhiệm vụ tuyển quân được nâng lên. Tỷ lệ thanh niên chấp hành lệnh khám khá cao; tỷ lệ trúng tuyển và chất lượng cao hơn mọi năm. Tuy nhiên, thanh niên trong độ tuổi gọi nhập ngũ ở Đức Thọ có tỷ lệ đi làm ăn xa khá cao, nhất là xuất khẩu lao động nên chính quyền địa phương cũng gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, huyện Đức Thọ là vùng đất học, hơn 90% thanh niên trong độ tuổi gọi nhập ngũ thi đỗ các trường đại học, cao đẳng nên đối tượng tạm miễn, tạm hoãn chiếm tỷ lệ cao.

Trước tình hình đó, Ban CHQS huyện Đức Thọ phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tuyên truyền sâu rộng tới người dân về quyền lợi, trách nhiệm, ý nghĩa của việc thanh niên lên đường nhập ngũ bằng nhiều hình thức như trên hệ thống truyền thanh của huyện; thông qua các cuộc hội họp ở cơ sở; thông qua đội ngũ cán bộ thôn, xóm và gặp gỡ trực tiếp. Hội đồng NVQS huyện thực hiện tốt việc “3 gặp, 4 biết”: Gặp thanh niên, gia đình, địa phương để nắm chắc tình hình sức khỏe, văn hóa, lai lịch, phẩm chất đạo đức của thanh niên. Thượng tá Trần Minh Đức, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Đức Thọ cho biết: “Huyện phân công, giao nhiệm vụ cho từng thành viên hội đồng NVQS theo dõi từng địa bàn để nắm chắc tình hình, kịp thời giải quyết hoặc đề xuất giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Trong tổ chức khám tuyển, các phòng bố trí khoa học, liên hoàn và có sự giám sát lẫn nhau để tránh các hiện tượng tiêu cực. Đặc biệt, năm nay, trong khám tuyển NVQS, các địa phương sử dụng máy móc, phương tiện hiện đại để đánh giá chính xác tình trạng sức khỏe của thanh niên; rút ngắn thời gian sơ tuyển và khám tuyển; sử dụng siêu âm, điện tim cùng với khám tuyển nhằm tránh sự cố phát sinh, giảm thời gian đi lại cho người dân”.

leftcenterrightdel
Ban CHQS huyện Đức Thọ tổ chức thăm hỏi, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ. 

Cũng như huyện Đức Thọ, để hoàn thành tốt chỉ tiêu giao quân, Hội đồng NVQS huyện Lộc Hà đã cử các thành viên cùng đại diện các ban, ngành, đoàn thể, thôn, đội trưởng gặp gỡ trực tiếp thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ động viên tinh thần, tuyên truyền về Luật NVQS. Cùng với đó, huyện còn thực hiện tốt công tác chính sách hậu phương quân đội và phong trào đền ơn đáp nghĩa; tổ chức gặp mặt, trao quà thanh niên lên đường nhập ngũ và quân nhân xuất ngũ... Để quá trình giao quân cho các đơn vị đạt chất lượng cao, hội đồng NVQS các xã, ban CHQS các huyện phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để đơn vị nhận quân có thời gian nghiên cứu, xét duyệt kỹ hồ sơ và cùng giải quyết những vướng mắc trước khi chốt quân số, phát lệnh gọi nhập ngũ... nhằm hạn chế tỷ lệ bù, đổi.

Những ngày này, em Nguyễn Văn Bình (sinh năm 1995, thôn Quan Nam, xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà) vẫn đang tranh thủ thời gian trước khi lên đường nhập ngũ giúp bố mẹ những công việc gia đình. Bình đã tốt nghiệp Trường Đại học Vinh, hệ cao đẳng, ngành quản trị kinh doanh, là phó bí thư chi đoàn năng nổ, tham gia tích cực các hoạt động phong trào tại địa phương. Sau lần tạm hoãn để hoàn thành việc học, năm nay, Bình viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Bình tâm sự: “Với em, việc nhập ngũ là nghĩa vụ công dân, góp một phần sức lực để xây dựng quê hương”.

Bằng sự nỗ lực của hội đồng NVQS các cấp, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc nên chất lượng thanh niên nhập ngũ năm 2021 cả về chính trị, sức khỏe, trình độ văn hóa đều cao hơn năm trước. Bên cạnh đó, để công tác giao nhận quân nhanh gọn, trang trọng, an toàn, các địa phương tỉnh Hà Tĩnh đã tích cực chuẩn bị mọi mặt, bảo đảm tốt các điều kiện an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Bài và ảnh: HOÀNG HOA LÊ