Bài 3: Chiến lược “Đại dương xanh” trong thi đua

QĐND - Chiến lược “Đại dương xanh” được Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) vận dụng hiệu quả vào việc khám phá ra con đường mới, cách làm mới, tìm “mảnh đất thị trường” màu mỡ, ít cạnh tranh... để “gặt hái” thành công trong sản xuất kinh doanh. Chiến lược này cũng được Viettel áp dụng thành công trong hoạt động tổ chức Phong trào Thi đua Quyết thắng (TĐQT); sáng tạo ra nhiều giải pháp, cách làm sát với đặc thù doanh nghiệp và đạt hiệu quả thiết thực.

Sản xuất điện thoại tại Nhà máy Thông tin M1 Viettel.

 

Người lao động “vận hành” phong trào

Nhằm mục đích tìm giải pháp xây dựng môi trường làm việc lý tưởng cho Viettel, “Nhiều công việc mà vẫn vui”, “Ai cũng có việc làm”, tháng 8-2014, lãnh đạo Viettel phát động cuộc thi đề xuất ý tưởng liên quan đến vấn đề này. Với phương châm “Biến tri thức đám đông thành tri thức dùng được”, một phong trào thi đua sáng tạo diễn ra sôi nổi cả trong nước và quốc tế. Chỉ sau một tháng, hơn 4000 ý tưởng của 11.000 tác giả đã được gửi về ban tổ chức. Các sản phẩm này là “con đẻ” của người lao động (NLĐ), lại được chính họ chấm điểm bằng cách bình chọn thông qua hệ thống công nghệ thông tin. Cuối cùng, 8 sáng kiến lọt vào vòng chung khảo và Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel quyết định trao giải cho 3 giải pháp được quần chúng bình chọn cao nhất và triển khai ứng dụng vào thực tiễn trong toàn Tập đoàn.

Khái quát về cách làm trên, Đại tá Dương Văn Toàn, Chủ nhiệm Chính trị Tập đoàn, đúc rút: Ở Viettel, NLĐ chính là chủ thể “vận hành” phong trào, xác định mục đích, nội dung, phương pháp, hình thức duy trì Phong trào TĐQT. Như vậy, hoạt động thi đua ở Viettel thể hiện rõ quan điểm coi trọng NLĐ, bám sát hoạt động ở cơ sở và đối tượng thi đua. Trong từng quý, từng năm, từng giai đoạn, chủ đề thi đua của Tập đoàn luôn được các ngành, đơn vị trực thuộc cụ thể hóa, tạo thành các phong trào bộ phận, như: “Sáng tạo trẻ Viettel”, “Tuổi trẻ Viettel chinh phục những đỉnh cao” của Đoàn thanh niên; “Phụ nữ Viettel tự quản và xây dựng gia đình hạnh phúc” của Hội phụ nữ; “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “An toàn lao động, an toàn giao thông, không vi phạm kỷ luật” của Công đoàn. Đại úy Nguyễn Tất Hồng, Trợ lý thi đua khen thưởng, ví sự đa dạng, phong phú trong nhịp điệu và tốc độ thi đua của Viettel như những cánh quân chủ lực, cùng đua đuổi về một mục tiêu, đó là sự hưng thịnh, phát triển của Tập đoàn.

Nhận rõ vai trò to lớn của NLĐ, Tổng giám đốc Nguyễn Mạnh Hùng đã từng phát biểu kêu gọi thi đua: “Ở Viettel không ai là con số không, tức là ai có năng lực nào, đến đâu thì dùng đến đó. Không phải ai cũng thông minh giống nhau, không phải ai cũng có năng lực giống nhau. Mấu chốt là có tấm lòng, có ý chí, có sự lao động hết mình để thực hiện công việc hằng ngày, cho dù đó là việc nấu ăn, bảo vệ, lái xe, bán hàng, kỹ sư, cán bộ quản lý và cả Ban lãnh đạo Tập đoàn”.

Đáp lại lời hiệu triệu đó, 5 năm qua, NLĐ ở Viettel đã sản sinh ra gần 6000 sáng kiến ý tưởng, giá trị làm lợi hơn 10.000 tỷ đồng; đồng thời đã ứng dụng thành công vào công tác điều hành, quản lý và các lĩnh vực khác, giúp tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng. NLĐ là chủ thể “vận hành”, nhưng đồng thời cũng là đối tượng được hưởng lợi từ kết quả thi đua. Với mỗi ý tưởng, đóng góp, cống hiến, ngay lập tức NLĐ được hưởng mức thưởng xứng đáng. Ví như, từ kết quả cuộc thi tìm giải pháp xây dựng môi trường làm việc lý tưởng “Tôi xây ngôi nhà mơ ước của tôi”, 3 ý tưởng được lựa chọn trao giải là: “Happy time, happy day, happy dinner, happy event”, “Kho việc khó” và “Chuyển việc” được lãnh đạo Tập đoàn tặng thưởng mức 100 triệu đồng/ý tưởng.

Tương tự, ngay trong quá trình thi đua, Viettel luôn làm tốt việc tôn vinh, khen thưởng NLĐ. Trong danh sách điển hình sẽ được tuyên dương sắp tới tại Đại hội TĐQT giai đoạn 2009-2014 của Tập đoàn, không khó để phát hiện ra sự đa dạng trong đối tượng. Ngoài các kỹ sư, số lượng điển hình xuất sắc là lái xe, phục vụ, nấu ăn, vệ binh chiếm tỷ lệ khá lớn. Nữ Đại úy Bùi Kim Trọng, Bếp trưởng thuộc Tổng Công ty Mạng lưới Viettel, cho biết: “Ở Viettel dù bạn làm việc gì, bạn đang ở đâu, trên cương vị nào; dù bạn là lao công, nhân viên nấu ăn hay kỹ sư trưởng thì đều công bằng trong thi đua, khen thưởng. Ai có được sáng tạo, ý tưởng hay, hiệu quả đều được ghi nhận, vinh danh xứng đáng”.

Tạo “thách thức” để kích thích sáng tạo

Nét chấm phá rất dễ nhận ra trong bức tranh thi đua ở Viettel chính là việc bộ máy lãnh đạo, quản lý liên tục đưa ra những “thách thức” để NLĐ suy nghĩ, trăn trở và sáng tạo. Đó là cách Viettel thể hiện sự trân trọng, tạo cơ hội cho họ phát triển, tiến bộ; đồng thời cũng là cách phát huy sức mạnh tổng thể trong nội bộ Tập đoàn.

Một câu chuyện mà phần đông người Viettel luôn khắc ghi: Vào năm 1997, khi Viettel được cấp 2 sợi cáp quang trên đường dây 500KV, giới chuyên môn cho rằng Viettel khó triển khai, vì chỉ có một sợi thu, một sợi phát thì không còn dự phòng. Việc triển khai cần phải thuê tư vấn của chuyên gia nước ngoài, trong khi yêu cầu đường trục quân sự thì phải tự làm. Khó khăn, trở ngại đó đã không ngăn được ý chí, tinh thần Viettel. Các kỹ sư Viettel đã tự nghiên cứu thiết kế xây lắp và thông tuyến thành công đường trục cáp quang quân sự Bắc Nam mà không có sự tham gia của chuyên gia nước ngoài, với công nghệ SDH, thu phát trên cùng một sợi quang. Công nghệ hiện đại của thế giới, mới triển khai ở Xin-ga-po, lần đầu tiên ứng dụng tại Việt Nam. Việc xây dựng đường trục cáp quang này là thành công mang tính sáng tạo, đột phá, để ít năm sau Viettel tiếp tục đề xuất tận dụng dung lượng nhàn rỗi của hạ tầng cáp quang, kết hợp quốc phòng với kinh tế, triển khai kinh doanh dịch vụ viễn thông. Bài học ở đây là phải biết phát huy tinh thần tự lực, sáng tạo, nội lực.

Theo Thiếu tướng Lê Đăng Dũng, Bí thư Đảng ủy, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viettel thì bài học từ ngày đó đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Bởi lẽ, con người hoạt động trên lĩnh vực thông tin cũng giống như một thiết bị viễn thông. Hôm nay là hiện đại, là tối ưu, nhưng ngày mai đã lỗi thời, lạc hậu. Bởi vậy, Viettel luôn biết cách không hài lòng với những gì đang có. Thiết bị này đang bán chạy, cho giá trị lớn, nhưng đó cũng là lúc phải nghĩ đến việc sáng tạo ra thiết bị khác tối ưu hơn, giá trị hơn. Con người cũng vậy, ngày mai mà vẫn như hôm nay là thụt lùi. Tức là con người phải đặt ra yêu cầu cao đến vài trăm phần trăm, để phấn đấu vì mục tiêu cao nhất là đổi mới chính mình. “Trong mỗi con người đều có rất nhiều năng lượng đang ngủ. Muốn đánh thức nó thì phải kích hoạt, phải đặt ra những thách thức thật sự” - Thiếu tướng Lê Đăng Dũng khẳng định.

Một trong 8 giá trị cốt lõi Viettel là “Truyền thống và cách làm người lính”, đoàn kết, gắn bó, kỷ luật. Khi thực thi thì “quân lệnh như sơn”, còn trong quá trình sáng tạo thì rất dân chủ. Trên thực tế, ở Viettel hiện tại chia làm hai loại hội nghị. Những hội nghị điều hành thì cấp trên triển khai, cấp dưới thực hiện; ngược lại những hội nghị đi tìm ý tưởng mới, trao đổi, đối thoại thì người chỉ huy chỉ là người khởi xướng. Trong các hội nghị, mọi văn bản, Viettel luôn dành dung lượng lớn để nói về những thách thức, khó khăn, đặt ra hạn mức và chỉ tiêu về sự sáng tạo cho từng đối tượng. Ví như, đầu năm 2012, mạng Viettel Natcom ở Cộng hòa Hai-i-ti xuất hiện chỉ tiêu rớt cuộc gọi là 1%, Tổng giám đốc Tập đoàn yêu cầu trong một tháng phải giảm tỷ lệ này xuống. Đây là nhiệm vụ vô cùng khó, chỉ tiêu đặt ra vượt 200%, thời gian thực hiện lại gấp rút, khi đặt vấn đề, các chuyên gia nước ngoài đều lắc đầu “chào thua”. Thế nhưng trong gian khó bao giờ cũng bắt buộc người ta phải trăn trở, phải đoàn kết, chụm đầu lại với nhau để tạo sự cộng hưởng trí tuệ. Cuối cùng, các kỹ sư của Tập đoàn đã đưa chỉ tiêu rớt cuộc gọi đạt tỷ lệ mong muốn; mang đến cách nhìn mới mẻ về mạng, giải quyết được nhiều vướng mắc, hạn chế về cấu hình.

Một biểu hiện sinh động và thiết thực nhất trong phát huy sáng tạo của NLĐ chính là việc Viettel duy trì hiệu quả các phong trào thi đua sáng kiến ý tưởng: “Mỗi ngày một ý tưởng, mỗi tuần một sáng kiến, mỗi tháng một đề tài”; “Ghi nhận, tôn vinh từ những ý tưởng nhỏ nhất”; “Suy nghĩ không cũ về vấn đề không mới”... Đặc biệt, việc triển khai ý tưởng “Kho việc khó” của Tập đoàn, với những việc quá tầm của một cá nhân thì họ phải có trách nhiệm “đẩy” lên “kho”. Khi những người khác truy cập, bắt gặp, nhận thấy khả năng mình có thể giải quyết được thì báo cáo cấp trên và thực hiện. Nếu hiệu quả công việc tốt, người đó sẽ được hưởng những phần thưởng xứng đáng cả về vật chất lẫn lợi ích tinh thần. Thực tế những cách làm điển hình như “Giao đầu, kiểm tra đáy”, “Khoán theo giá trị tăng thêm” của Tổng công ty Viễn thông, “Lấy trạm BTS làm cơ sở để quy hoạch lại kênh phân phối” của Công ty Viettel Mozambique đã được nhân rộng trong toàn cầu của Tập đoàn Viettel. Đồng chí Trần Quốc Khánh, Giám đốc Trung tâm Viettel huyện Duyên Hải, Chi nhánh Trà Vinh, bộc bạch:

- Tại cơ sở, chúng tôi không dừng lại ở một mục tiêu thi đua, không bằng lòng với kết quả đạt được của mỗi ngày. Chúng tôi luôn tự ý thức, tự tạo ra bài tập cho mình, tự kiếm cái gì đó để suy nghĩ. Đó là cách, mỗi tập thể, cá nhân ở Viettel thi đua với chính mình, thi đua với đồng đội, thi đua với công việc và thi đua với tốc độ phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin trong "xã hội số" hiện nay. Phấn đấu trong mỗi người, mỗi công việc, ngày hôm nay tốt hơn hôm qua và khác ngày hôm qua.

Bài và ảnh: LONG TUẤN – THÀNH PHƯỢNG

-----------

Bài 4: Công minh “thưởng - phạt” tạo động lực cho thi đua

Bài liên quan:
Bài 1: “Dệt sóng” thi đua, đưa Viettel tiến ra biển lớn

Bài 2: “Nêu gương” để tạo thành công và khác biệt