Cùng với lực lượng vận tải tiếp tế theo đường bộ do các đoàn xe ô tô và hàng chục vạn dân công vận chuyển bằng xe đạp thồ, gánh, vác, Bộ Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ chủ trương khơi luồng sông Nậm Na để chuyển gạo từ Ba Nậm Cúm (biên giới Việt - Trung) về thị xã Lai Châu...
QĐND - Cùng với lực lượng vận tải tiếp tế theo đường bộ do các đoàn xe ô tô và hàng chục vạn dân công vận chuyển bằng xe đạp thồ, gánh, vác, Bộ Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ chủ trương khơi luồng sông Nậm Na để chuyển gạo từ Ba Nậm Cúm (biên giới Việt - Trung) về thị xã Lai Châu.
Vấn đề này đã được đặt ra từ đầu chiến dịch nhưng do sông Nậm Na có tới 103 thác, trong đó có nhiều thác hung dữ nên thuyền, mảng qua lại rất khó khăn. Có thuyền chở được 30 tấn gạo, về đến Lai Châu chỉ còn 10 tấn. Nhận nhiệm vụ của Bộ Chỉ huy chiến dịch, Trung đoàn 151 giao cho Trung đội 51 (Đại đội 124) dùng thuốc nổ phá các thác nguy hiểm để mở luồng. Công việc mới mẻ, khó khăn, khi bộ đội lặn xuống sâu, áp lực của nước làm chảy cả máu tai. Nước chảy xiết đẩy bật người và thuốc nổ ra, làm tịt cả ngòi nổ... Sau khi bàn bạc, thử nghiệm, các chiến sĩ công binh đã tìm ra nhiều cách làm sáng tạo như: Lấy lá chuối hơ lửa cho mềm để gói thuốc nổ, lấy cơm nếp giã nhuyễn để bọc đầu nổ, buộc chặt khối thuốc nổ vào sào dài để đưa vào sâu trong lòng thác, đặt và buộc không để nước cuốn trôi, cắt dây cháy chậm dài để châm lửa trên mặt nước cho chắc chắn và an toàn...
Thác dữ bị phá, sông Nậm Na trở nên hiền dịu. Hàng trăm bè, mảng xuôi dòng đưa về Lai Châu hơn 2000 tấn gạo, góp phần quan trọng vào việc tiếp tế cho Chiến dịch Điện Biên Phủ.
NGUYỄN THÚY CÚC