Chuẩn bị kỹ lưỡng

Thiếu tướng Doãn Thái Đức, Cục trưởng Cục CHCN (Bộ Tổng Tham mưu), Phó trưởng ban chỉ đạo hội thi, cho biết: "Cùng với chủ động trong việc hướng dẫn các đơn vị tổ chức huấn luyện và hội thao cấp quân khu, quân chủng, quân đoàn, binh chủng để chọn đội tuyển tham gia hội thi, Cục CHCN đã báo cáo thủ trưởng Bộ Tổng Tham mưu thành lập ban tổ chức, xây dựng quy chế chặt chẽ, bố trí lịch luyện tập, thi đấu, tổ chức tập huấn giám khảo, trọng tài và chuẩn bị chu đáo các mặt bảo đảm phục vụ tốt nhất cho hội thi.

Đặc biệt, để bảo đảm tính khách quan, chính xác trong quá trình thi đấu, chúng tôi chỉ đạo các tiểu ban phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Binh chủng Công binh, Binh chủng Thông tin liên lạc và các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác chuẩn bị về thao trường, lắp đặt hệ thống thông tin liên lạc, camera giám sát kết quả thi đấu theo đúng quy chế của hội thi".

leftcenterrightdel

Đội tuyển cứu hộ, cứu nạn của Binh chủng Công binh trong phần thi "Công-ten-nơ cứu hộ". Ảnh: PHÚ SƠN

Theo tìm hiểu của chúng tôi, để tham gia Hội thi CHCN toàn quân năm 2022 đạt kết quả cao, cùng với tổ chức hội thao để chọn đội tuyển, các đơn vị đều tích cực làm công tác chuẩn bị về thao trường, bãi tập, cơ sở vật chất; xây dựng giáo án huấn luyện cho từng bài tập, giáo án huấn luyện bổ trợ sử dụng trang thiết bị kỹ thuật, giáo án huấn luyện bổ trợ quân y và tổ chức luyện tập nghiêm túc.

“Đội tuyển CHCN của Binh chủng Công binh chú trọng rèn luyện kỹ năng bắn súng K59, vượt nhà cao tầng và kỹ năng thao tác, sử dụng trang thiết bị kỹ thuật với quyết tâm giành kết quả cao nhất", Đại tá Hà Huy Khánh, Phó tham mưu trưởng Binh chủng Công binh cho biết.

Tại hội thi CHCN toàn quân năm nay, ở 3 bài thi, các tuyến vật cản được kết cấu liên hoàn, đòi hỏi từng tuyển thủ khi luyện tập và tham gia thi đấu phải có thể lực dẻo dai, bền bỉ. Chính vì vậy, quá trình huấn luyện chuẩn bị tham gia hội thi, tuyển thủ các đội đều tập chạy dài để nâng cao thể lực. Trung tá Lê Văn Quỳnh, Phó tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 93 (Bộ Tham mưu Binh chủng Công binh) nêu kinh nghiệm: "Đơn vị tôi tiến hành huấn luyện sát với nội dung thi đấu và trong các điều kiện thời tiết.

leftcenterrightdel
 Đội tuyển cứu hộ, cứu nạn của Quân khu 1 thực hành phần thi "Vượt qua lưới thép gai trên cọc thấp". Ảnh: QUỐC HẢ

Sau mỗi lần luyện tập đều tổ chức rút kinh nghiệm, tổ chức theo dõi, ghi chép kết quả của từng tuyển thủ qua mỗi buổi tập để kịp thời điều chỉnh, giúp tuyển thủ nâng dần thành tích. Chúng tôi cũng khuyến khích tuyển thủ tự tạo áp lực cho bản thân như khi thi đấu thật, mỗi lần tập cố gắng vượt qua chính mình. Chính vì vậy khi bước vào thi đấu, toàn đội đều tự tin, hoàn thành khá tốt các bài thi”.

Theo quy chế hội thi, các đội tuyển đều phải thực hiện 3 bài thi, gồm: Dải chướng ngại vật đặc biệt; tiếp sức và về đích. Ở bài "Dải chướng ngại vật đặc biệt", tuyển thủ phải vượt qua 9 tuyến vật cản được bố trí liên hoàn với khối lượng trang thiết bị lớn; bài thi "Tiếp sức", các tuyển thủ vượt qua 6 tuyến vật cản; bài thi "Về đích" phải vượt qua 11 tuyến vật cản. Tất cả 3 bài thi đều phải thực hiện nội dung bắt buộc là bắn súng ngắn.

Đoàn kết, hiệp đồng, cùng phấn đấu

Ngay sau khi khai mạc hội thi, chúng tôi có mặt tại thao trường của Trung tâm Huấn luyện Quốc gia 4 để chứng kiến các đội tuyển tranh tài. Trong bài thi "Dải chướng ngại vật đặc biệt", các tuyển thủ của đội tuyển CHCN Binh chủng Công binh và Quân khu 3 lần lượt thực hiện các nội dung tại 9 tuyến, bao gồm: Tuyến dập lửa; tuyến lối đi bị bịt; dải chướng ngại vật đặc biệt; mặc bộ phòng hóa cá nhân; cửa bị khóa, cứu người bị thương; tìm kiếm và thu thập mảnh kim loại, triển khai nhà bạt; công-ten-nơ cứu hộ; bắn súng K59; tuyến đường vòng tròn.

leftcenterrightdel
Đội tuyển cứu hộ, cứu nạn của Quân khu 1 thực hành phần thi "Vượt qua hào nước" trong bài thi "Về đích". Ảnh: QUỐC HẢ 

Ở từng tuyến, hệ thống vật cản được bố trí liên hoàn, độ khó khác nhau, đòi hỏi thành viên các đội không chỉ có sức mạnh, sức bền, nhanh nhẹn, khéo léo mà còn phải thực hiện đúng quy trình, kỹ thuật; thao tác sử dụng trang thiết bị nhanh, thành thạo, chính xác và có sự hiệp đồng chặt chẽ giữa các thành viên trong đội để thực hiện bài thi đạt kết quả cao.

Quan sát tuyển thủ của Binh chủng Công binh và Quân khu 3 lần lượt vượt qua nhiều chướng ngại trong bài thi "Dải chướng ngại vật đặc biệt", chúng tôi thấy các tuyển thủ không chỉ khéo léo, nhanh nhẹn mà còn thực hiện đúng kỹ thuật, mạnh mẽ khi vượt qua từng vật cản. Trung úy Trần Lê Duy (đội tuyển CHCN Binh chủng Công binh) cho biết: “Để có thành tích tốt, tôi và đồng đội cố gắng vận dụng tốt kỹ thuật, sức mạnh để vượt qua nhanh nhất. Chúng tôi hài lòng với kết quả của bài thi này”.

Theo sát các hoạt động của hội thi, Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó tổng Tham mưu trưởng, Trưởng ban chỉ đạo hội thi, chia sẻ: Mục đích của hội thi lần này nhằm đánh giá chất lượng huấn luyện, chỉ huy đội CHCN của các đơn vị, làm cơ sở rút kinh nghiệm, nâng cao trình độ huấn luyện, kỹ năng thao tác sử dụng trang bị kỹ thuật CHCN đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ. Qua hội thi sẽ tuyển chọn những tuyển thủ xuất sắc để thành lập đội tuyển CHCN tham gia môn thi “Vùng cứu nạn” trong khuôn khổ Hội thao Quân sự quốc tế (Army Games) 2022 đạt kết quả cao.

leftcenterrightdel
Các tuyển thủ đội tuyển cứu hộ, cứu nạn của Binh chủng Công binh thực hành bài thi "Dải chướng ngại vật đặc biệt". Ảnh: PHÚ SƠN

Quá trình diễn ra hội thi, Tiểu ban trọng tài, giám khảo điều hành thi đấu đúng quy chế, bảo đảm chặt chẽ, trung thực, khách quan. Tuyển thủ các đội luôn thể hiện tinh thần quyết tâm, nỗ lực thi đấu, cao thượng, đoàn kết, khiêm tốn học hỏi. Kết quả của từng bài thi được đánh giá chính xác, mang lại sự tin cậy cho các đội tham gia hội thi. Qua đây, các đội tuyển và từng tuyển thủ có cơ hội giao lưu học tập lẫn nhau với tinh thần trên hết là để hoàn thành tốt nhiệm vụ CHCN khi có tình huống xảy ra và đó là một trong những nhiệm vụ "chiến đấu trong thời bình"...

Kết quả Hội thi cứu hộ, cứu nạn toàn quân năm 2022: Giải nhất toàn đoàn thuộc về đội tuyển Quân khu 1 và Binh chủng Công binh; giải nhì thuộc về đội tuyển Quân khu 3 và Quân đoàn 1; đội tuyển Quân khu 2 và Binh chủng Đặc công đoạt giải ba. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao giải cho các đội có thành tích xuất sắc ở từng bài thi: Giải nhất bài "Dải chướng ngại vật đặc biệt" thuộc về đội tuyển Quân khu 1 và Binh chủng Công binh; giải nhất bài "Tiếp sức" thuộc về đội tuyển Quân chủng Phòng không-Không quân và Binh chủng Hóa học; bài "Về đích", giải nhất là đội tuyển Quân khu 4 và Quân đoàn 2.

NGÔ DUY ĐÔNG