QĐND Online- Thực tế vận chuyển, có những chuyến tàu gỗ không đi được đến đích bởi trục trặc kỹ thuật dọc đường và gặp khó khăn khi chạy xa bờ. Để vận chuyển lâu dài, cần có những con tàu sắt có thể đi được trong những điều kiện thời tiết phức tạp.
Chủ trương của Quân ủy Trung ương là cần nhanh chóng có các loại tàu sắt từ 50 đến 100 tấn làm phương tiện cho Đoàn 759. Công việc đóng tàu sắt được xúc tiến khẩn trương nhưng tuyệt đối bí mật về mục đích sử dụng.
 |
Một con tàu không số |
Thông thường, để đóng một con tàu, riêng việc thiết kế, kiểm tra, duyệt thiết kế phải mất hàng năm, đến lúc hạ thủy cũng phải một năm nữa. Song, do tính chất nhiệm vụ nên chỉ sau 6 tháng, chiếc tàu sắt đầu tiên được hoàn thành. Ngày 8-2-1963, chiếc tàu sắt được Xưởng đóng tàu III (Hải Phòng) bàn giao cho Đoàn 759. Đây là cố gắng vượt bậc của cán bộ, công nhân nhà máy. Tàu này có trọng tải trên 50 tấn, có các phương tiện hàng hải bảo đảm cho việc đi biển dài ngày, vỏ tàu chịu được sóng cấp 7, cấp 8. Mớn nước nông nên có thể ra vào các kênh rạch thuộc châu thổ đồng bằng sông Cửu Long dễ dàng.
Để chuẩn bị cho yêu cầu nhiệm vụ cao hơn, Đoàn 759 cũng được bổ sung thêm cán bộ, chiến sĩ qua đào tạo cơ bản của các trường hải quân, trường hàng hải của Bộ Giao thông vận tải, hoặc anh em từ các tàu tuần tiễu, săn ngầm từng học tập ở nước ngoài về. Số này có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, giỏi hàng hải, có thể đưa tàu đi biển an toàn.
Ngày 17-3-1963, chiếc tàu sắt đầu tiên chở theo 44 tấn vũ khí lên đường. Tàu do đồng chí Đinh Đạt, vốn là Phân đội trưởng phân đội tàu quét lôi của hải quân làm thuyền trưởng. Đồng chí Nguyễn Văn Tiến, thành viên tàu của Tỉnh ủy Bến Tre cử ra Bắc năm 1962 làm chính trị viên.19 giờ, tàu xuất phát tại Đồ Sơn theo hành trình : Đồ Sơn, nam đảo Hải Nam, đông nam quần đảo Hoàng Sa, đông đảo Cù Lao Thu để vào Bến Tre.
Chuẩn bị vào bến thì tàu ta gặp tàu tuần tiễu của địch. Thuyền trưởng Đinh Đạt lập tức cho tàu vòng xuống Rạch Láng, Trà Vinh. Đó là đêm 23, rạng sáng 24-3. Các đồng chí ở Trà Vinh hết sức bất ngờ và vui mừng lần đầu tiên nhìn thấy con tàu sắt từ miền Bắc vượt hàng nghìn hải lý cập bến miền Nam.
Việc sử dụng chiếc tàu sắt đầu tiên đóng tại miền Bắc, do sĩ quan Hải quân nhân dân Việt Nam chỉ huy, cán bộ quân giải phóng làm chính trị viên chở hàng vào miền Nam an toàn được báo cáo lên Trung ương Đảng. Đây là dấu hiệu mở màn cho giai đoạn phát triển nhảy vọt của công tác vận tải quân sự trên biển.
Thời gian tiếp theo, Xưởng đóng tàu III Hải Phòng tiếp tục cho hạ thủy đến chiếc tàu thứ 6. Nhờ đó, trong năm 1963, Đoàn 759 đã tổ chức nhiều chuyến vượt biển vào Nam. Lần lượt các tàu cập bến vào Bạc Liêu, Trà Vinh, Cà Mau, Bến Tre...
Những chuyến tàu âm thầm, lặng lẽ rời bến rồi cập bến. Những chuyến đi đầy khó khăn, gian khổ, nguy hiểm và căng thẳng bởi không chỉ phải đối mặt với sóng gió, bão bùng mà còn phải đấu trí với kẻ thù. Trên tất cả là phải thắng chính mình khi nhiều lúc đói khát, lạc đường...kể cả việc không tiếp xúc với bạn bè, người thân trước lúc lên đường. Nhiều chuyến tàu, biết chắc sự gian khó, thậm chí hy sinh nhưng tất cả đều sẵn sàng, quyết đưa tàu ra khơi....
Kỳ sau: Mở thêm bến mới, đưa vũ khí vào chiến trường Khu 2
QĐND Online