Đến công tác tại Vùng CSB 4 vào đầu tháng 7-2025, chúng tôi được chỉ huy đơn vị giới thiệu về Đại úy Nguyễn Văn Hùng, Trợ lý Ban Tham mưu kế hoạch, Phòng Hậu cần-Kỹ thuật. Là một kỹ sư trẻ, giỏi chuyên môn, đam mê nghiên cứu khoa học, năng nổ trong mọi hoạt động, từ năm 2023 đến nay, Đại úy Nguyễn Văn Hùng cùng đồng đội nghiên cứu, tham gia Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội” đoạt 1 giải nhì, 2 giải ba, 1 giải khuyến khích. Đặc biệt, sáng kiến “Thiết bị kiểm tra, đánh giá hiệu quả phanh xe ô tô thông qua chỉ tiêu gia tốc chậm dần khi phanh” được lựa chọn trưng bày tại Nhà truyền thống ngành xe-máy Quân đội. Xuất phát từ thực tế huấn luyện thực hành chuyên ngành cơ điện tiềm ẩn nhiều rủi ro, có thể gây mất an toàn, Đại úy Nguyễn Văn Hùng cùng đồng đội đã cho ra đời sáng kiến “Mô hình huấn luyện khí cụ điện, dụng cụ đo điện và truyền động điện” dùng để huấn luyện lý thuyết, hướng dẫn thực hành, góp phần nâng cao kỹ năng đấu nối mạch điện và sử dụng phương tiện đo cho cán bộ, nhân viên ngành cơ điện trên tàu CSB và các chuyên ngành khác.

Thủ trưởng Bộ tư lệnh Cảnh sát biển tham quan các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của ngành hậu cần-kỹ thuật Cảnh sát biển.

Dù đã "nổi tiếng" trong toàn lực lượng CSB với nhiều danh hiệu, giải thưởng, như: Chiến sĩ thi đua toàn quân, Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cấp toàn quốc, Cán bộ đoàn xuất sắc tiêu biểu toàn quân, Gương mặt trẻ triển vọng toàn quân năm 2024 và nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, nhưng Đại úy Nguyễn Văn Hùng khiêm tốn chia sẻ: “Không chỉ ở đơn vị chúng tôi mà trong các đơn vị CSB đều có nhiều đồng chí được gọi là "cây sáng kiến", giỏi hơn tôi rất nhiều. Cán bộ, nhân viên ngành hậu cần-kỹ thuật CSB luôn cố gắng nghiên cứu, sáng tạo để có những sản phẩm, sáng kiến nhằm giải quyết những khâu khó, việc khó, góp phần để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Từ thực tiễn nhiệm vụ và trách nhiệm với đơn vị, cán bộ, nhân viên, chiến sĩ CSB, nhất là lực lượng hậu cần-kỹ thuật đã có nhiều sáng kiến, cải tiến thiết thực. Tại Vùng CSB 1, nhóm tác giả gồm Đại úy Trần Văn Quyết, Trợ lý Phòng Hậu cần-Kỹ thuật và Đại úy Phạm Duy Khánh, Trợ lý Trung tâm Chỉ huy thuộc Phòng Tham mưu đã thực hiện thành công đề tài “Nghiên cứu, khai thác, mô hình hóa hệ thống điều khiển chống ngập trên tàu CSB”. Hệ thống này có khả năng ứng dụng, thay thế, lắp đặt cho tất cả gam tàu, xuồng với nguồn vật tư, linh kiện thay thế dễ dàng; khắc phục được lỗi báo động ảo, có thể sử dụng huấn luyện ở nhiều địa điểm, tránh ảnh hưởng đến tuổi thọ trang thiết bị, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, xử lý tốt các tình huống trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm an toàn và tiết kiệm.

Trò chuyện với chúng tôi, Đại úy Trần Văn Quyết cho biết: "Các tàu CSB thường xuyên hoạt động trong điều kiện môi trường khắc nghiệt trên biển, việc bảo đảm an toàn, sức sống của tàu phải được đặt lên hàng đầu. Bên cạnh những hệ thống cảnh báo, phát hiện đám cháy thì việc tự động phát hiện khi xảy ra tình huống ngập nước trong các khoang tàu là đặc biệt quan trọng. Hiện nay, hệ thống báo ngập trên nhiều gam tàu đã hư hỏng, xuất hiện tình trạng báo động ảo; trong khi việc khắc phục, sửa chữa gặp nhiều khó khăn do hệ thống cũ có cấu tạo phức tạp, nguyên vật liệu khó tìm kiếm trong nước. Chúng tôi đã cố gắng nghiên cứu để góp phần khắc phục thực trạng này".

Tinh thần đam mê sáng tạo, trách nhiệm cao của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ với những sáng kiến thiết thực, hiệu quả đã góp phần thúc đẩy phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong lực lượng CSB, thiết thực giúp các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng lực lượng CSB Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Bài và ảnh: ĐỨC TĨNH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.