Trao đổi với Báo Quân đội nhân dân, Đại tá Vương Chí Toại, Giám đốc Nhà máy Z183 khẳng định về những thành tựu sản xuất, kinh doanh (SXKD)của nhà máy.
Xây dựng chiến lược sản xuất, kinh doanh
Phóng viên (PV): Đối diện với nhiều thách thức, Nhà máy Z183 đã đặt ra những giải pháp nào giúp tăng năng lực sản xuất và bảo đảm hiệu quả hoạt động SXKD của Nhà máy, thưa đồng chí?
 |
Đại tá Vương Chí Toại. |
Đại tá Vương Chí Toại: Nhà máy luôn xác định rõ những thuận lợi, khó khăn; yêu cầu thực tế đang đặt ra để từ đó xây dựng chiến lược SXKD phù hợp. Đối với sản phẩm quốc phòng, Nhà máy nghiên cứu hoàn chỉnh công nghệ sửa chữa, sản xuất các loại mặt hàng theo yêu cầu nhiệm vụ. Với sản phẩm kinh tế, Nhà máy đã mở rộng thị trường xuất khẩu; xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm của mình để nâng cao sức cạnh tranh. Bên cạnh đó, Nhà máy cũng luôn tạo động lực để cán bộ, công nhân viên phát huy tối đa năng lực, khả năng cống hiến và lao động với hiệu suất cao nhất. Bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân kỹ thuật, tạo điều kiện nâng cao tay nghề, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật.
Cùng với sự quan tâm đầu tư, nâng cao năng lực sản xuất, Nhà máy tạo nguồn vốn tái đầu tư thiết bị mới từ hiệu quả SXKD, cộng với những giải pháp đột phá trong sản xuất, quản trị. Vì thế, doanh thu của Nhà máy Z183 không ngừng tăng lên và đều đạt hơn 7%/năm; doanh thu từ sản xuất kinh tế tăng 15-30%/năm, thu nhập bình quân đầu người đạt 17 triệu đồng/tháng năm 2021. Những năm gần đây, Nhà máy luôn dẫn đầu Phong trào Thi đua Quyết thắng của Tổng cục CNQP.
PV: Hiệu quả của việc khai thác lưỡng dụng phục vụ sản xuất kinh tế ở Nhà máy như thế nào, thưa đồng chí?
Đại tá Vương Chí Toại: Đầu tư thiết bị, công nghệ hiện đại, phát huy lưỡng dụng là chủ trương được Nhà máy ưu tiên. Nhà máy đã tận dụng các thiết bị, máy móc vừa sản xuất quốc phòng, vừa phát triển sản phẩm kinh tế phục vụ trong nước và xuất khẩu. Đơn cử là hệ thống thiết bị dập được khai thác để sản xuất sản phẩm kinh tế mang thương hiệu của Nhà máy như: Bếp nướng xuất khẩu, đèn xuất khẩu, hộp bảo quản... Hệ thống thiết bị gia công cơ khí, đúc, rèn, nhiệt luyện, xử lý bề mặt được sử dụng cho sản xuất trụ nước, van nước phòng cháy, chữa cháy; phụ kiện ngành điện, nước; chi tiết máy nông nghiệp...
Có thể nói, Nhà máy đã thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất quốc phòng, đồng thời mở rộng thị trường sản xuất kinh tế, đổi mới phương pháp quản trị, nâng cao tính chuyên nghiệp trong điều hành SXKD, trọng tâm là sản phẩm xuất khẩu. Nhiều mặt hàng Nhà máy sản xuất được khách hàng trong nước, quốc tế đánh giá cao.
 |
Kiểm tra chất lượng trụ nước phòng cháy, chữa cháy, sản phẩm kinh tế chủ lực của Nhà máy Z183. Ảnh: MẠNH HƯNG |
Chú trọng sản phẩm có hàm lượng công nghệ, giá trị cao
PV: Sản phẩm kinh tế thường phải chịu áp lực cạnh tranh rất lớn. Giải pháp nào giúp Nhà máy nâng cao sức cạnh tranh, phát triển thương hiệu sản phẩm, thưa đồng chí?
Đại tá Vương Chí Toại: Sản xuất kinh tế luôn phải đối diện với cạnh tranh. Các nhà cung cấp đều muốn sản phẩm của mình tốt hơn để chiếm lĩnh thị phần. Nhà máy luôn ý thức rằng để có được sản phẩm tốt, đáp ứng nhu cầu thị trường luôn phải cải tiến mẫu mã, chất lượng; luôn quan tâm đến ý kiến của khách hàng và áp dụng công nghệ tiên tiến để đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm, giúp sản phẩm của Nhà máy ngày càng được nhiều khách hàng biết đến. Ví như sản phẩm trụ nước phòng cháy, chữa cháy, từ trọng lượng 150kg, Nhà máy đã nghiên cứu, cải tiến để trọng lượng giảm xuống còn khoảng 100kg; bảo đảm tính ổn định ngày càng tăng, chịu được áp suất nước ở mức cao, giá thành giảm, lại giảm bớt công sức công nhân. Hiện sản phẩm trụ nước phòng cháy, chữa cháy của Nhà máy đã chiếm 60% thị phần khu vực phía Bắc và đang phát triển thị phần ở khu vực phía Nam. Bên cạnh đó, Nhà máy cũng đang nhận chuyển giao công nghệ đúc gang cầu, giúp tăng tuổi thọ, độ bền sản phẩm và đang tập trung vào phân khúc cao cấp.
PV: Chiến lược sản phẩm đóng góp rất lớn vào thành công của Nhà máy. Đâu là điểm mấu chốt trong việc xây dựng sản phẩm chiến lược, thưa đồng chí?
Đại tá Vương Chí Toại: Đối với lĩnh vực cơ khí, vật liệu chiếm tỷ trọng lớn trong giá trị sản phẩm khoảng 60-70%. Vì vậy, Nhà máy định hướng lựa chọn sản phẩm có hàm lượng công nghệ, giá trị gia tăng cao mới mang lại giá trị cao cho Nhà máy và lợi ích cho người lao động, không nên ôm đồm mặt hàng giá trị gia tăng thấp, tiềm ẩn rủi ro. Mặt khác, muốn xây dựng được sản phẩm chiến lược phải đầu tư nghiên cứu thị trường; hợp tác với nhiều tổ chức để phân tích, đánh giá nhu cầu thị trường, định vị doanh nghiệp, xem thế mạnh, ưu điểm của mình cùng những khó khăn; xem những việc gì mình có thể làm được để xác định sản phẩm nào đi kèm với đầu tư máy móc, thiết bị để phát triển các sản phẩm chiến lược dài hơi; nâng cao hiệu quả SXKD của Nhà máy chứ không dàn trải.
PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!
GIA MINH - HƯNG DUNG