Bài 3: Tiếng thơm lan tỏa

QĐND Online – Lãnh đạo, chỉ huy Bệnh viện 105 chia sẻ, ở đây không phải tất cả đều tốt, mọi mặt đều tốt, mà vẫn còn có “sạn”. Quan trọng là phải “nhặt sạn” ra sao? Càng hạn chế “sạn” bao nhiêu, y đức, y thuật mới có điều kiện phát triển bấy nhiêu…

 Nghiêm túc chấn chỉnh…

Đại tá Nguyễn Văn Tưởng, Chính ủy Bệnh viện Quân y 105 nhìn nhận vấn đề khách quan, chứ anh không “vơ tốt” về mình tất cả. Theo anh, những năm vừa qua, công tác khám, chữa bệnh của Bệnh viện Quân y 105 ngày càng nâng cao chất lượng nhưng ở nhiệm kỳ gần nhất, Đảng ủy, Ban giám đốc bệnh viện vẫn thẳng thắn đánh giá: Trong quan hệ giữa thầy thuốc với bệnh nhân, thầy thuốc với thầy thuốc có lúc, có nơi chưa tốt. Vẫn còn bệnh nhân phàn nàn, khiếu nại về tinh thần, thái độ phục vụ; vẫn còn hiện tượng gợi ý đưa bệnh nhân về phòng khám riêng điều trị; có hiện tượng lợi dụng các chính sách trong khám chữa bệnh để trục lợi cá nhân…Những điều đó gây nên bức xúc cho người bệnh…

Nhằm giải quyết rốt ráo những tồn tại nêu trên, cuối năm 2010, bệnh viện đã triển khai Nghị quyết chuyên đề về “Nâng cao chất lượng khám, điều trị và phục vụ người bệnh”.

Khám bệnh cho đối tượng quân nhân tại Bệnh viện 105.

Không chỉ nêu rõ những hạn chế ở góc độ y đức, những tồn tại về mặt y thuật cũng đã được Nghị quyết thẳng thẳn chỉ rõ như: Một số cán bộ chủ trì khoa, ban và một số cấp uỷ chưa phát huy tốt năng lực và trách nhiệm trong công tác quản lý, nâng cao chất lượng công tác chuyên môn của bệnh viện; công tác cấp cứu, khám bệnh, điều trị và chăm sóc phục vụ người bệnh chưa thể hiện tính chính quy, việc kê đơn không hợp lý vẫn còn tồn tại; trong công tác điều trị, chăm sóc bệnh nhân có lúc, có nơi chưa chu đáo vẫn còn để xảy ra tai biến, tai nạn…Chỉ rõ được “mặt bệnh”, bệnh viện đã “kê” được những “đơn thuốc” đặc trị, để từng bước nâng cao chất lượng khám, điều trị và phục vụ người bệnh.

Chính ủy Nguyễn Văn Tưởng chia sẻ: “ Nghị quyết chuyên đề nói trên cũng hướng tới mục đích chung là xây dựng bệnh viện sáng về y đức, giỏi về y thuật, tương xứng nhiệm vụ là bệnh viện chiến lược khu vực. Kiên quyết xử lý nghiệm những tiêu cực trong công tác cấp cứu, khám bệnh và điều trị cho bệnh nhân. Phấn đấu xây dựng bệnh viện là địa chỉ tin cậy cho bộ đội và nhân dân trong khu vực”.

Không nằm…trên giấy, Nghị quyết đã “thấm” dần vào hoạt động của từng khoa, ban, cơ quan; điều chỉnh nghiêm túc, kịp thời những biểu hiện không đúng mực của từng kíp trực, của mỗi cá nhân cán bộ, y, bác sĩ.

Chủ nhiệm Chính trị bệnh viện, Đại tá Đỗ Quang Mão thẳng thắn chia sẻ với chúng tôi những vụ việc đã xảy ra. Ví dụ, kíp trực của Khoa Tim-Thận-Khớp-Nội tiết (A2) do bác sĩ Trần văn Hòa, y sĩ Trịnh Văn Trinh đã để bệnh nhân phải chờ đợi lâu, người nhà bức xúc, gây căng thẳng. Thượng tá, bác sĩ, Chủ nhiệm khoa Kiều Kim Chung đã kịp thời phát hiện và sau khi điều trị để bệnh nhân ổn định đã mời bệnh nhân cùng gia đình, kíp trực lên rút kinh nghiệm về thiếu sót của mỗi bên. Ban giám đốc, cơ quan bệnh viện trực tiếp sinh hoạt với khoa, kiểm điểm rõ trách nhiệm, uốn nắn những điều chưa đúng. Việc làm nghiêm túc đã khiến gia đình bệnh nhân cũng tự nhận thiếu sót và có lời xin lỗi về những bức xúc không đáng có. Chính nhờ những hành động “tiên trách kỷ” như thế, ý thức, thái độ điều trị, phục vụ người bệnh của đội ngũ y, bác sĩ ngày càng được nâng cao. Bệnh nhân và người nhà thì thêm vững tin khi bước chân vào bệnh viện…

Linh hoạt trong trị bệnh

Bí mật có mặt ở Phòng cấp cứu lưu, Khoa Khám bệnh trong gần 30 phút, nhóm phóng viên chúng tôi lặng lẽ quan sát, chứng kiến 4 ca cấp cứu của các thầy thuốc, trong đó trường hợp anh Ngô Xuân Thanh ở Minh Đài, Thanh Sơn, Phú Thọ. Anh Thanh bị tai nạn, được người đi đường đưa vào cấp cứu. Sau khi cắt lọc, lau rửa vết thương, bệnh nhân nhanh chóng được chuyển mổ cấp cứu, dù lúc đó người nhà chưa  có mặt và dĩ nhiên chưa đóng viện phí.

Trường hợp thứ 2, một bệnh nhân nữ đau yếu cần phải làm các xét nghiệm, y sỹ Nguyễn Gia Khánh được phân công đã đẩy xe lăn, nhẹ nhàng vòng qua bậc tam cấp, như chính đưa người nhà của mình đi…

Các y, bác sĩ che ô, tận tình chăm sóc bệnh nhân cấp cứu.

Có lẽ, chính quan điểm nhất quán “cứu người như cứu hỏa”, cứu người là trước tiên, trên hết, của Bệnh viện Quân y 105 mà với nhiều người, đây là nơi họ nghĩ đến đầu tiên, mỗi khi bản thân, người thân hay bạn bè lâm nạn.

Tiếng người từ lối dẫn vào hành lang của Khoa Khám bệnh lại xôn xao. Bằng linh cảm nghề nghiệp, kíp trực của Khoa Khám bệnh tiến nhanh về phía đó. Quả đúng là lại có thêm một ca cấp cứu. Một thanh niên nửa bên đầu và cánh tay bê bết máu, được hai thanh niên khác xốc lách chạy vội về phòng cấp cứu. Đại tá Trần Tuấn Hải, Chủ nhiệm khoa nhanh chóng có mặt, cùng các y, bác sĩ trong kíp trực khẩn trương sơ cứu ban đầu cho người thanh niên. Anh tên Bùi Quang Hân, 21 tuổi, quê ở Tản Lĩnh, Ba Vì (Hà Nội), bị miếng tôn lia đứt tai trong khi lao động. Đặng Vũ Quang, một trong hai thanh niên đưa Hân đi cấp cứu tâm sự: “Tháng 5 vừa rồi trong khi sử dụng máy cắt, tôi bị đứt tay. Vào Bệnh viện Quân y 105, tôi được các thầy thuốc cấp cứu kịp thời, chu đáo. Vậy nên lần này Hân bị tai nạn, tôi quyết định ngay là phải đưa cậu ấy đến Bệnh viện Quân y 105”…

Những tâm sự trải lòng của các thầy thuốc Bệnh viện Quân y 105 và của những bệnh nhân đã điều trị ở đây khiến chúng tôi hiểu rõ hơn rằng, làm nghề nào cũng phải có đạo đức nghề nghiệp. Là thầy thuốc, không chỉ chữa bệnh bằng thuốc, có khi một lời động viên, một lời thăm hỏi ân cần còn giá trị hơn cả liều thuốc bổ. Đó là những điều cán bộ, chiến sĩ, nhân viên Bệnh viện Quân y 105 đã và đang hướng tới để phục vụ ngày một tốt hơn bộ đội, nhân dân.

Bài, ảnh: ANH THU - HOÀNG HÀ - DUY ĐÔNG

Bài 2: Luyện “thuốc bổ” ở Bệnh viện Quân y 105

Bài 1: "Hút" bệnh nhân bằng trình độ chuyên môn tốt và thái độ tận tình