Bài 1: "Hút" bệnh nhân bằng trình độ chuyên môn tốt và thái độ tận tình
QĐND Online- LTS: Nằm ở cửa ngõ phía Tây Thủ đô, điểm giao của các tuyến giao thông huyết mạch từ Sơn La, Phú Thọ, Hòa Bình đi xuống và cả Vĩnh Phúc đi sang, lại giữa “thủ đô của lính” nên lưu lượng bệnh nhân tìm đến Bệnh viện Quân y 105 (Tổng cục Hậu cần) khá đông. Trung bình mỗi ngày có gần 700 bệnh nhân đến khám và từng ấy người thân đi cùng…Thực tế làm nhiệm vụ thu dung, điều trị cho thấy, uy tín của bệnh viện ngày càng nâng lên. Vì sao Bệnh viện 105 có bước chuyển vững chắc, đồng đều trong công tác khám, chữa bệnh? Báo QĐND Online xin lý giải một phần nguyên nhân…
Nhận thức đúng:
Lâu nay, trong quan niệm của nhiều người, “có bệnh thì vái tứ phương”, suy nghĩ ấy, cộng với thực tế phải “lụy” thầy thuốc, vào viện ngoài chuyện thân quen còn phải lo thủ tục phong bì “lót tay” nên mặc nhiên: Bệnh nhân phải “trăm sự” nhờ thầy thuốc. Xét cho cùng điều ấy không sai nhưng sẽ dẫn quan hệ thầy thuốc-bệnh nhân rẽ vào ngả đường tiêu cực. Thẳng thắn nhìn nhận để thúc đẩy sự đi lên, lãnh đạo, chỉ huy Bệnh viện Quân y 105 trong suốt mấy nhiệm kỳ qua thống nhất nhận định: Bệnh viện cần người bệnh. Một bệnh viện muốn tồn tại và phát triển phải có bệnh nhân. Phục vụ bệnh nhân tốt thì bệnh viện phát triển và ngược lại.
 |
Một ca mổ cấp cứu bệnh nhân đa chấn thương ở Bệnh viện Quân y 105 |
Nghị quyết chuyên đề về nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của Đảng ủy Bệnh viện Quân y 105 chỉ rõ: Chất lượng và uy tín của bệnh viện được đánh giá trên ba tiêu chí cơ bản, đó là: Chất lượng kỹ thuật (y thuật, trang bị kỹ thuật); tinh thần, thái độ phục vụ (y đức) và sự thuận tiện (thủ tục hành chính và sinh hoạt của người bệnh). Trong đó, chất lượng kỹ thuật, thái độ phục vụ đóng vai trò quyết định tới thu hút bệnh nhân. Tuy nhiên, cả ba yếu tố đã nói trên phải được duy trì đều đặn.
Đầu tư trúng:
Là bệnh viện chiến lược khu vực, Bệnh viện Quân y 105 thường xuyên nhận được sự quan tâm của Bộ Quốc phòng, Tổng cục Hậu cần và Cục Quân y. Tuy nhiên, do chưa được đầu tư đồng bộ, cơ sở vật chất có phần xuống cấp, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường, cảnh quan, điều kiện sinh hoạt… Đặc biệt, kỹ thuật y khoa tiến bộ luôn luôn phát triển nhanh chóng nên đòi hỏi “bắt kịp” là nhu cầu chính đáng bệnh viện cần phải vươn tới. Đảng ủy, Ban giám đốc suốt mấy thế hệ đã báo cáo trên đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác chẩn đoán, cấp cứu, điều trị. Nhiều thiết bị chẩn đoán hình ảnh hiện đại như máy chụp City cắt lớp, máy X quang kỹ thuật số với thiết bị in tráng phim khô, máy siêu âm màu 3D, 4D, thiết bị đếm tế bào máu, đo độ đông máu, máy xét nghiệm hóa miễn dịch phát hiện sớm một số dấu ấn ung thư, máy siêu âm đo độ loãng xương, máy nội soi tai mũi họng, máy đo điện tim 6 kênh, đo điện tim gắng sức, máy phá sỏi thận bằng xung bên ngoài cơ thể, máy LASER CO2……giúp cho việc cấp cứu, điều trị thành công nhiều ca bệnh khó mà trước đây phải chuyển tuyến trên.
Hiệu quả nhất là với các chấn thương do tai nạn giao thông, hàng trăm trường hợp đa chấn thương từ các tỉnh phía Tây Bắc chuyển về Bệnh viện Quân y 105 được cứu sống do giải quyết được bài toán về cự ly và thời gian. Nếu không có sự hỗ trợ của thiết bị hiện đại đó, tính mạng người bệnh bị đe dọa, chi phí điều trị tăng cao.
 |
Kíp y, bác sĩ tại Phòng cấp cứu, Khoa Khám bệnh xử lý cho bệnh nhân gặp tai nạn với vết thương phần đầu |
Đại tá Lê Anh Tuấn, Giám đốc Bệnh viện tâm sự: Làm chủ chuyên môn, làm chủ phương tiện mới, nhất là phải tích cực học hỏi, tiếp thu, nắm vững những kỹ thuật mới với tinh thần, thái độ cầu thị là cơ sở để bệnh viện theo kịp bước tiến của các bệnh viện bạn. Nếu không sẽ bị tụt hậu về chuyên môn.
Chủ trương ấy của bệnh viện được cụ thể bằng việc đón trước, gửi cán bộ, nhân viên đi đào tạo ở nhiều hướng, tích cực mời bệnh viện tuyến trên giúp đỡ phát triển việc chẩn đoán theo hình thức “chuyển giao”… Hội đồng khoa học, kỹ thuật bệnh viện cũng thường xuyên đôn đốc tiến hành hàng chục đề tài nghiên cứu khoa học.
Một vấn đề nữa không kém phần quan trọng, đó là doanh trại, nhà cửa, khoa phòng được quy hoạch, xây mới thêm nhiều nhà điều trị, đường đi, lối lại sạch sẽ. Khoa Khám bệnh mấy lần được tu sửa phục vụ tốt hơn người bệnh. Dưới những gốc cây rợp bóng mát, bệnh viện còn kê nhiều hàng ghế, tạo nên một không gian xanh dễ chịu chứ không có cảm giác ngột ngạt, khó chịu. Chị Hà Mai Hậu, giáo viên, đang công tác tại huyện Tân Sơn, Phú Thọ cho rằng:
- Tôi nghe nói về quân y viện này lâu rồi nhưng quả thực, khi chăm người thân đang điều trị ở đây thì thấy đúng. Cảm giác của chúng tôi khá yên tâm bởi so với các bệnh viện khác, trình độ xử lý chấn thương của các anh chị khá tốt. Thái độ ứng xử của đội ngũ cán bộ nhân viên dễ chấp nhân…
Điều chị Hậu chia sẻ, chúng tôi sẽ đề cập ở bài sau để thấy, cách mà Bệnh viện Quân y 105 có những bước đột phá, giải pháp nào để nâng cao chất lượng điều trị, giúp người bệnh thuận tiện hơn trong khám, điều trị.
Bài, ảnh: ANH THU, HOÀNG HÀ, DUY ĐÔNG