Trong hội thi mô hình chất lượng cao của Bộ tư lệnh Cảnh sát biển tổ chức vừa qua, mô hình mô phỏng “Hệ thống điều khiển, giám sát máy chính MTU trên tàu Cảnh sát biển Việt Nam” được đánh giá xuất sắc...
QĐND - Trong hội thi mô hình chất lượng cao của Bộ tư lệnh Cảnh sát biển tổ chức vừa qua, mô hình mô phỏng “Hệ thống điều khiển, giám sát máy chính MTU trên tàu Cảnh sát biển Việt Nam” được đánh giá xuất sắc.
Từ thực tế số lượng tàu mặt nước của lực lượng Cảnh sát biển đa số sử dụng động cơ đi-ê-zen của hãng MTU (64 động cơ). Đây là động cơ cao tốc, được điều khiển thông qua hệ thống PCS và được giám sát hệ thống MCS (TT 200). Hệ thống điều khiển kết hợp với động cơ tạo thành hệ thống động lực có điều khiển thông minh, điều khiển thích nghi, cho phép điều khiển xa và tại chỗ động cơ ở tất cả các chế độ, kiểm soát toàn bộ quá trình điều khiển và các thông số kỹ thuật của động cơ. Ngôn ngữ và các giao diện là tiếng Anh, trong khi trình độ đội ngũ nhân viên khai thác hệ thống không đồng đều, chưa tiếp cận được đầy đủ hệ thống hiện đại. Để khai thác, sử dụng, bảo quản, bảo dưỡng hiệu quả hệ thống điều khiển đòi hỏi người sử dụng phải có những kiến thức cơ bản, cần thiết về hệ thống. Do vậy, nhu cầu đặt ra cần phải có một mô hình mô phỏng trực quan, sinh động, sát thực tế để huấn luyện cho cán bộ, nhân viên nắm vững những kiến thức cơ bản, tổng quan về hệ thống.
Mô hình mô phỏng về kết cấu, nguyên lý hoạt động của các hệ thống và thiết bị trong hệ động lực trên tàu thực hiện theo các mục tiêu cụ thể là: Mô phỏng điều khiển tại chỗ, từ xa từ trung tâm điều khiển ngành 5 và trên ca bin; biểu diễn sự hoạt động của các thiết bị hiển thị khi thực hành điều khiển phục vụ huấn luyện và thao tác vận hành; mô phỏng nguyên lý hoạt động các hệ thống liên quan trong hệ thống; mô phỏng mối liên hệ giữa bảng điều khiển và sự tác động của các phần tử trong hệ thống điều khiển. Mô hình được biên tập thành giáo trình điện tử, thuyết minh kỹ thuật và hướng dẫn sử dụng thuận lợi cho người sử dụng. Sản phẩm được tích hợp các nội dung khoa học và công nghệ chủ yếu gồm: Cấu trúc chung hệ thống điều khiển, giám sát, các thuật toán điều khiển. Ngôn ngữ sử dụng là song ngữ Anh-Việt, giúp người học hiểu được các câu lệnh, thông báo, đúng với thực tế tại tàu, thuận tiện khai thác, bảo dưỡng. Từ kết quả đạt được, nhóm tác giả kiến nghị cần đầu tư để nhân rộng phát triển thành đề tài khoa học cấp cao hơn; đồng thời có thể xây dựng mô hình cho các dạng tàu khác trong toàn lực lượng, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật, khai thác, làm chủ tàu thuyền…
VŨ XUÂN