Để thực hiện hiệu quả mô hình “Chốt dân quân nắm hộ dân biên giới”, Chốt DQTT biên giới ấp Bưng Ràm đã xây dựng kế hoạch, tổ chức quán triệt, triển khai cụ thể đến từng chiến sĩ. Theo đó, mỗi chiến sĩ dân quân đều có sổ ghi chép những nội dung liên quan đến biến động trong cuộc sống của các gia đình do mình phụ trách.

Đồng chí Nguyễn Hoài Thương, Tiểu đội trưởng Chốt DQTT biên giới ấp Bưng Ràm cho biết: “Đơn vị phân công mỗi đồng chí dân quân đảm nhiệm nắm chắc tình hình mọi mặt của từ 6 đến 8 hộ dân để chủ động đề xuất cấp ủy, chính quyền các cấp có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Cùng với đó, chiến sĩ dân quân có trách nhiệm phổ biến, tuyên truyền, vận động các hộ dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương...”.

leftcenterrightdel

Các chiến sĩ tại Chốt dân quân thường trực biên giới ấp Bưng Ràm, xã Hưng Điền B (Tân Hưng, Long An) thường xuyên gần gũi những hộ dân trên địa bàn để hỗ trợ, giúp đỡ và làm công tác tuyên truyền, vận động, nắm tình hình. 

Với phương châm không làm ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân, việc nắm bắt, xử lý thông tin được tiến hành bằng nhiều hình thức. Trong đó, chú trọng duy trì lực lượng trực thường xuyên để tiếp nhận báo cáo, tuần tra, đến địa bàn gặp gỡ, trao đổi qua điện thoại, Zalo và thông qua cán bộ ấp, người có uy tín để nắm tình hình. 

Xã Hưng Điền B có 67 hộ dân định cư sinh sống dọc tuyến biên giới. Để được nhân dân tin cậy, yêu mến, Chốt DQTT biên giới ấp Bưng Ràm đã chủ động thực hiện tốt công tác dân vận, giúp đỡ các hộ dân trên địa bàn. Dù việc nhỏ hay việc lớn, khi người dân cần là lực lượng dân quân đều có mặt trợ giúp. 

Gia đình ông Nguyễn Văn Thi là một trong những hộ dân sống gần chốt dân quân. Vào những ngày căng lưới hay thu hoạch dưa leo, khổ qua, các chiến sĩ dân quân giúp đỡ gia đình ông nhiệt tình. Ông Thi chia sẻ: “Anh em ở chốt dân quân làm việc rất chăm chỉ, cẩn thận. Nhờ các chiến sĩ dân quân giúp đỡ lúc mùa vụ cao điểm, gia đình tôi không mất tiền mướn người làm thuê. Chúng tôi luôn trân trọng tình cảm của các chiến sĩ ở chốt".

Còn ông Phan Thanh Nhựt, nhà ở điểm dân cư liền kề Chốt DQTT biên giới ấp Bưng Ràm, thường xuyên nhắc lại việc các chiến sĩ dân quân đưa ông đến Trạm Y tế xã Hưng Điền B cấp cứu kịp thời. Ông Nhựt kể: “Các con tôi đều đi làm ăn xa nên khi gia đình có việc đều trông cậy vào anh em ở chốt dân quân. Lần đó, vào lúc nửa đêm, tôi thấy người mệt mỏi bất thường, không thể gượng dậy được nên gọi điện thoại nhờ các chiến sĩ dân quân đưa đến trạm y tế xã. Anh em ở chốt không quản đêm tối, lập tức đến nhà đưa tôi đi cấp cứu”.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, tuần tra, trực sẵn sàng chiến đấu và giúp đỡ nhân dân, Chốt DQTT biên giới ấp Bưng Ràm còn tổ chức tăng gia sản xuất khá hiệu quả. Rau, củ, quả không sử dụng hết, các chiến sĩ dân quân mang tặng bà con, qua đó càng thắt chặt tinh thần đoàn kết, gắn bó.

Thượng tá Nguyễn Như Hiếu, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Tân Hưng cho biết: “Việc lấy Chốt DQTT biên giới ấp Bưng Ràm, xã Hưng Điền B làm điểm mô hình “Chốt dân quân nắm hộ dân biên giới” để rút kinh nghiệm, nhân rộng ra các chốt dân quân khác đã mang lại hiệu quả tích cực, thiết thực góp phần giữ vững an ninh, trật tự địa bàn. Thời gian qua, từ nguồn tin của quần chúng nhân dân cung cấp, lực lượng dân quân đã kịp thời báo cáo cấp trên, đồng thời phối hợp ngăn chặn hiệu quả các vụ việc vi phạm pháp luật trên tuyến biên giới”.

Bài và ảnh: BIỆN CƯỜNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.