QĐND - Cục Kỹ thuật, Binh chủng Công binh chủ trì, phối hợp với các nhà khoa học thuộc Viện Kỹ thuật cơ giới quân sự (Tổng cục Kỹ thuật); Bộ môn Xe máy công binh (Học viện Kỹ thuật quân sự) và Xưởng X10 (Bộ Tham mưu, Quân khu 3) đã nghiên cứu lắp đặt thành công trạm trộn bê-tông trên xe Zil-131 đã được diezel hóa, tạo thành trạm trộn bê-tông cơ động với công suất cao, có khả năng làm việc tốt trên các địa hình phức tạp.

Zil-131 là loại xe quân sự có 6 bánh chủ động (3 cầu chủ động), có tính việt dã cao, khả năng leo dốc và vượt vật cản tốt. Công nghệ diezel hóa động cơ xe Zil-131 đã được Binh chủng Công binh thực hiện thành công từ nhiều năm trước. Việc diezel hóa thành công giúp lượng tiêu hao nhiên liệu của xe giảm đáng kể trong khi xe vẫn giữ được các tính năng việt dã cao. Hiện nay, nhiều đơn vị công binh phải thực hiện nhiệm vụ thi công công trình trên các địa hình phức tạp như vùng cao, biên giới… Do chưa có máy trộn bê-tông phù hợp nên chủ yếu vẫn phải làm thủ công. Bộ đội phải lao động vất vả nhưng năng suất, chất lượng lại hạn chế, ảnh hưởng tới tiến độ thi công. Lắp đặt trạm trộn bê-tông trên xe Zil-131 để sử dụng tại các địa bàn có địa hình phức tạp là một ý tưởng sáng tạo.

Các tác giả đã nghiên cứu, thiết kế bố trí trạm trộn bê-tông trên xe một cách khoa học, hợp lý; tính toán thiết kế các cụm cơ cấu (động cơ dẫn động, hộp số, hệ thống truyền lực, thùng trộn…); tính toán kiểm định sức bền, độ ổn định, tin cậy của trạm trộn khi trộn tại vị trí cố định cũng như khi quay tự dưỡng trên đường di chuyển… Kết quả, nhóm nghiên cứu đã lắp đặt thành công trạm trộn bê-tông trên xe đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và các tính năng đặt ra. Thùng trộn có dung tích 1,8m3; năng suất 7,2m3/giờ; trọng tải tối đa của trạm trộn là 3,8 tấn; tốc độ quay tối đa của thùng trộn là 14 vòng/phút. Thùng trộn được dẫn động bằng cơ khí, có khả năng tự dưỡng bê-tông trong suốt quá trình vận chuyển…

Ngoài kết cấu gọn nhẹ, tính cơ động và việt dã cao, thao tác vận hành đơn giản, một ưu điểm nữa của trạm trộn lắp đặt trên xe Zil-131 là giá thành thấp hơn so với các trạm trộn bê-tông có tính năng và công suất tương đương hiện đang có trên thị trường. Việc chế tạo loạt trạm trộn lắp đặt trên xe Zil-131 có thể thực hiện tại các nhà máy của Binh chủng Công binh. Sáng kiến có thể nhân rộng để sử dụng cho các đơn vị công binh thực hiện nhiệm vụ xây dựng trên địa bàn vùng cao, biên giới.

Việt Phú