QĐND - Đại tá Trần Vũ Hòa, nguyên Phó tham mưu trưởng Tổng cục Hậu cần là cán bộ tiền khởi nghĩa. Ông tham dự nhiều chiến dịch trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, trong đó có Chiến dịch Điện Biên phủ (1954) và Chiến dịch Hồ Chí Minh (1975). Ông đã kể về một sự kiện độc đáo trong công tác bảo đảm hậu cần, huy động 100 xe ô tô tải chỉ trong một ngày để phục vụ cuộc tiến công giải phóng thành phố Sài Gòn, mùa Xuân năm 1975.

Ngày 15-3-1975, giữa lúc Chiến dịch Tây Nguyên đang thu được thắng lợi giòn giã, Quân đoàn 1 được lệnh hành quân thần tốc từ Bắc vào Nam tham gia cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975. Rồi Quân đoàn 1 được giao nhiệm vụ chiến đấu giải phóng tỉnh Bình Dương; đánh chiếm Bộ Tổng tham mưu Quân đội Sài Gòn, Tiểu khu Gia Định và Khu Kỹ thuật hậu cần của địch ở Gò Vấp (Sài Gòn).

Trong công tác bảo đảm hậu cần để Quân đoàn 1 hoàn thành nhiệm vụ nói trên đã phát sinh một vấn đề nan giải. Đó là, khi chuẩn bị cho Chiến dịch Hồ Chí Minh, Tư lệnh Quân đoàn chủ trương sử dụng Sư đoàn 390 tấn công trong hành tiến đánh thọc sâu vào Sài Gòn. Nhưng Sư đoàn 390 chỉ có khoảng 200 xe tải và gần 100 xe binh khí kỹ thuật các loại (pháo binh, xe tăng, cao xạ, thông tin v.v..). So với yêu cầu nhiệm vụ, còn thiếu khoảng 100 xe tải. Lúc đó, đồng chí Cục trưởng Cục Hậu cần Quân đoàn đang học ở Liên Xô. Đồng chí Nguyễn Khắc Bá là Phó cục trưởng, đôn đốc phía sau. Đồng chí Trần Vũ Hòa khi đó là Phó trưởng Phòng Tham mưu Cục Hậu cần, được chỉ định làm Phó cục trưởng Cục Hậu cần, luôn ở cạnh Tư lệnh và Chính ủy Quân đoàn để chỉ huy hậu cần, bảo đảm cho quân đoàn chiến đấu.

Làm thế nào để có 100 xe tải với đủ người lái? Suy nghĩ mãi, cuối cùng Phó cục trưởng Hòa đến gặp đồng chí Đinh Đức Thiện, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần tại Sở chỉ huy Chiến dịch Hồ Chí Minh (lúc đó ở Lộc Ninh) để trình bày. Nghe xong, Chủ nhiệm Đinh Đức Thiện khẳng định là có đủ 100 chiếc xe bảo đảm cho Sư đoàn 390 thần tốc. Ngay lập tức, đồng chí Đinh Đức Thiện cấp cho quân đoàn 5 tờ “Lệnh huy động xe” và yêu cầu cử 5 cán bộ, giao mỗi người cầm một tờ đến các chốt giao thông để giữ những chiếc xe đã trả hàng xong, thu gom đủ 100 chiếc (số lượng ứng với 1 tiểu đoàn xe) cho Quân đoàn 1. Đồng chí Đinh Đức Thiện nói: “Trong điều kiện hiện tại, phải làm như thế, cũng là một cách để thần tốc”!

Trở về quân đoàn, Phó cục trưởng Hòa báo cáo Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân đoàn và bắt tay tổ chức thực hiện ngay sáng kiến của Chủ nhiệm Đinh Đức Thiện. Đúng một ngày sau đó, Quân đoàn 1 đã huy động đủ 100 chiếc xe tải, tăng cường cho Sư đoàn 390. Theo đúng kế hoạch tác chiến của quân đoàn, Sư đoàn 390 đã lên đường vào Sài Gòn với 400 xe các loại. Toàn bộ đội hình trên xe tiến công thọc sâu vào phối hợp đánh chiếm Bộ Tổng tham mưu Quân đội Sài Gòn và các mục tiêu đã định, góp phần cùng các đơn vị bạn giải phóng hoàn toàn thành phố Sài Gòn vào trưa ngày 30-4-1975.

PHẠM XƯỞNG (ghi theo lời kể của Đại tá Trần Vũ Hòa, nguyên Phó tham mưu trưởng Tổng cục Hậu cần)