QĐND - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa tổ chức thành công Hội thi giáo viên dạy giỏi môn Giáo dục quốc phòng-an ninh (GDQP-AN) cấp trung học phổ thông (THPT) toàn quốc lần thứ I. Qua hội thi, Bộ GD&ĐT đã rút ra một số vấn đề cần tập trung giải quyết nhằm hướng tới mục tiêu chuẩn hóa đội ngũ giáo viên GDQP-AN nói chung và ở cấp THPT nói riêng.

Các thí sinh sôi nổi trao đổi kinh nghiệm sau phần thi trắc nghiệm.

 

Vượt khó để khẳng định mình

Thời tiết địa bàn TX Sơn Tây (Hà Nội) những ngày cuối tháng 7 đầu tháng 8, khi thì nắng như trút lửa, lúc lại đổ mưa rào. Diễn biến thất thường của thời tiết đã khiến sức khỏe con người bị ảnh hưởng không nhỏ. Thế nhưng trên giảng đường, ngoài bãi tập của Trường Cao đẳng Công nghệ và Kỹ thuật ô tô (Tổng cục Kỹ thuật) và các đơn vị trên địa bàn TX Sơn Tây, từ thí sinh đến các thành viên Ban giám khảo, Ban tổ chức của hội thi vẫn tập trung cao độ cho từng nội dung thi. 

Tham dự hội thi có 264 giáo viên đại diện cho 47 Sở GD&ĐT trên cả nước. Theo GS, TSKH Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, Trưởng ban Chỉ đạo hội thi, mặc dù quy chế hội thi yêu cầu rất khắt khe, nhưng các Sở GD&ĐT đã tuyển chọn được những thầy cô có thành tích tốt nhất tham gia hội thi cấp sở để từ đó lựa chọn, tổ chức đoàn tham gia hội thi cấp toàn quốc. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hàng chục thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, hoặc trước ngày lên đường gia đình gặp sự cố đột xuất nhưng vẫn gác riêng tư vì nhiệm vụ chung.

Cô giáo Trần Thị Như Hiếu, Trường THPT Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng là một điển hình của tinh thần vượt khó. Do hoàn cảnh, cô giáo Hiếu phải mang theo con nhỏ 11 tháng tuổi từ Đà Nẵng ra TX Sơn Tây dự thi. Suốt cả tuần, trước mỗi buổi thi, cô Hiếu lại mang con gửi các nhân viên Trường Cao đẳng Công nghệ và Kỹ thuật ô tô trông nom giúp… Trong điều kiện khó khăn, vừa nuôi con vừa ôn luyện, làm công tác chuẩn bị, nhưng cô vẫn giành kết quả rất cao trong hội thi. Ở phần thi hiểu biết, cô đạt 8,5/10 điểm; phần thi lý thuyết đạt 9,2/10 điểm; phần thi thực hành đạt 8,5/10 điểm, thi bắn đạn thật súng tiểu liên AK đạt 40/50 điểm và thi bắn MBT-03 đạt 9,33/10 điểm…

Đúng như ông Trương Thành Phụng, Đoàn trưởng Đoàn Bình Phước, phát biểu: “Nếu không có lòng yêu nghề, quyết tâm cao, thậm chí là cả lòng dũng cảm thì những người như cô giáo Hiếu khó có thể vượt qua khó khăn để khẳng định mình…”. Số lượng, chất lượng và tinh thần trách nhiệm của các thầy cô được lựa chọn tham gia hội thi cấp toàn quốc đã phần nào phản ánh sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và ngành GD&ĐT các địa phương đối với công tác giáo dục QP-AN nói chung và giáo dục QP-AN cấp THPT nói riêng. 

Thành công ngoài mong đợi

Đây là hội thi khá đặc biệt, bởi lẽ cả thí sinh và giám khảo đều là các thầy giáo. Thí sinh là các giáo viên giảng dạy môn GDQP-AN của các trường THPT và Ban giám khảo là những giảng viên có kinh nghiệm của Học viện Phòng không-Không quân, Trường Đại học Trần Quốc Tuấn... Với phương pháp chấm điểm công khai và công bố điểm tại chỗ, tổng hợp thông báo điểm hằng ngày,… hội thi đã thể hiện rõ tính khách quan, trung thực, giúp cho các thí sinh vừa được trình bày kiến thức, phương pháp của mình, vừa học tập phương pháp, kinh nghiệm về tổ chức hội thi, hội thao. 

Sau một tuần đua tài, hội thi đã kết thúc với ba tập thể tiêu biểu là đoàn Trà Vinh, Vĩnh Long và Nghệ An đoạt giải nhất, nhì, ba toàn đoàn; 224 thầy giáo, cô giáo đạt thành tích và được cấp giấy chứng nhận “Giáo viên dạy giỏi môn GDQP-AN cấp THPT toàn quốc lần thứ I, năm 2013”. Đặc biệt trong môn thi thực hành bắn súng AK, lần đầu tiên được đưa vào quy chế, là môn thi điều kiện, nhưng với quyết tâm cao, các thí sinh đã chứng minh trong hội thi bằng kết quả hết sức thuyết phục. Điển hình là thầy giáo Nguyễn Vĩnh Nghiêm, giáo viên GDQP-AN trường THPT Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên đoạt giải toàn năng, trong đó bắn súng AK đạt 48/50 điểm... Nhưng theo chúng tôi, có lẽ người đáng khen ngợi nhất vẫn là cô giáo Trần Thị Như Hiếu. 

Khi được hỏi về thành công của cuộc thi, ông Trương Thành Phụng cho rằng: “Hội thi giáo viên dạy giỏi môn GDQP-AN cấp THPT toàn quốc lần thứ nhất có nhiều cái nhất. Đặc biệt, các giáo viên có nhận thức đổi mới về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của môn học đặc thù GDQP-AN là phải giỏi cả về lý thuyết và kỹ năng thực hành. Các thầy, cô giáo lần đầu tiên được mặc trang phục thống nhất toàn quốc cho giáo viên giảng dạy môn GDQP-AN cấp THPT theo quy định của Bộ GD&ĐT. Ai cũng yêu nghề và khẳng định khả năng sư phạm của mình. Cuộc thi có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, kết quả minh bạch, khách quan...”.

Đánh giá kết quả hội thi, đồng chí Bùi Văn Ga nói: “Mặc dù điều kiện kinh phí hết sức khó khăn, nhưng Ban tổ chức, các đơn vị tham gia hội thi đã thể hiện sự đoàn kết thống nhất, vượt mọi khó khăn, tổ chức hội thi thành công tốt đẹp, đạt được các yêu cầu đề ra”. Góp phần vào thành công của hội thi còn có sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng như: Cục Nhà trường, Cục Dân quân tự vệ (Bộ Tổng tham mưu), Học viện Phòng không-Không quân, Học viện Kỹ thuật Quân sự, Học viện Biên phòng, Trường Đại học Trần Quốc Tuấn, Trường Quân sự Quân khu 2, Trường Cao đẳng Công nghệ và Kỹ thuật ô tô (Tổng cục Kỹ thuật), Trung đoàn 692 thuộc Sư đoàn 301 (Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội)… 

Những vấn đề rút ra từ hội thi

Qua hội thi cho thấy, kỹ năng thực hành của đội ngũ giáo viên GDQP-AN còn yếu hơn lý thuyết. Trong nội dung thi tự chọn, còn ít đoàn đăng ký nội dung thực hành. Nội dung chương trình đào tạo giáo viên GDQP-AN cần tiếp tục đổi mới sát với đối tượng người học, trong đó nội dung thực hành là chủ yếu. Trao đổi với chúng tôi, Đại tá, TS, NGND Nguyễn Thiện Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Quốc phòng (Bộ GD&ĐT) cho biết: “Rút kinh nghiệm hội thi lần này, trong những lần hội thi sau, các nội dung thi thực hành sẽ tăng lên. Đây là lần đầu tiên hội thi giáo viên GDQP-AN được tổ chức ở quy mô toàn quốc nên cả Ban tổ chức và các đoàn, các thí sinh dự thi đều rút ra được những kinh nghiệm quý để lần sau tổ chức tốt hơn”.

Hội thi cũng cho thấy sự quan tâm đến môn học này của một số cấp ủy, chính quyền và ngành giáo dục địa phương còn hạn chế. Bên cạnh những tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng cao gặp nhiều khó khăn như: Đắc Nông, Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang, Bạc Liêu, Bình Phước… đã vượt khó khăn cố gắng tổ chức đoàn tham gia hội thi, vẫn còn 16 tỉnh chưa tham gia hội thi, mặc dù trong số đó không ít địa phương có điều kiện kinh tế-xã hội khá...

Qua hội thi cũng cho thấy phương pháp tổ chức giảng dạy môn học GDQP-AN cần được đổi mới mạnh mẽ, cán bộ quản lý giáo dục các cấp cần có nhận thức đúng về tầm quan trọng của môn học, từ đó có những biện pháp cụ thể để khắc phục những hạn chế trong tổ chức dạy và học. Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu đổi mới nội dung, chương trình, bổ sung cơ chế chính sách, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên giảng dạy môn GDQP-AN đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện giáo dục theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI.

Bài và ảnh: KIM NGỌC – MINH SƠN