Những chiếc xe cuối cùng đi qua cầu phao Đuống

* Số lượt xe qua cầu gấp 1,6 lần so với cầu phao Chèm

QĐND Online - Đúng 14 giờ 33 phút chiều 17-9-2010, cầu phao Đuống chính thức được tháo dỡ sau hơn ba tháng hoạt động. Cầu phao Đuống được lắp ghép ngày 10-6-2010 nhằm tu sửa cầu Đuống đã xuống cấp. Cán bộ, chiến sĩ Đoàn  công binh vươt sông H49 vinh dự được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Binh chủng giao nhiệm vụ trực tiếp bắc cầu và vận hành cầu phao Đuống.

Sau khi trinh sát thực địa, Đoàn H49 đã quyết định bắc cầu phao cách cầu Đuống 900 m về hướng thượng lưu. Mặc dù gặp không ít khó khăn như: Khu vực bến bắc cầu nằm trong khu dân cư đông đúc, đường cơ động nhỏ hẹp, độ dốc lớn; sông rộng, cầu dài, điều kiện địa chất của bãi giữa sông không thuận lợi; điều kiện thời tiết xấu… Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm cao, đơn vị đã huy động hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ cùng nhiều phương tiện, khí tài vượt sông ngày đêm làm nhiệm vụ và chỉ sau 48 giờ đồng hồ kể từ khi nhận mệnh lệnh, chiếc cầu phao dài  gần 700 mét, rộng 8 mét với 2 làn xe đã chính thức đi vào hoạt động trước sự vui mừng, phấn khởi của bộ đội và nhân dân.

Theo Đại tá Trần Hồng Minh, Đoàn trưởng Đoàn H49 cho biết: “ Sau hơn 3 tháng vận hành đến nay, cầu Phao Đuống đã hoàn thành suất xắc sứ mệnh của mình. Quy trình tháo gỡ cầu phao bắt đầu từ việc tháo gỡ ở đoạn giữa dùng ca-nô đẩy hai mảng cầu phao về neo đậu ở hai đầu Bắc và đầu Nam. Sau đó sẽ tiến hành tháo gỡ từng đốt cầu. Trong ngày 18 và 19-9, đơn vị sẽ di chuyển về nơi đóng quan và tiến hành kiểm tra, sửa chữa và bảo dưỡng những đốt cầu bị hỏng để sẵn sàng nhận nhiệm vụ mới”.   

Có mặt tại chỗ cắt rời hai đốt cầu phao, Đại uý Lê Hồng Quang, đại đội trưởng, thuộc Phân đội 1, Đoàn H49 anh tâm sự: “158 cán bộ, chiến sĩ Đoàn H49, thường xuyên túc trực để duy trì cầu phao Đuống vận hành an toàn. Từ lúc bắc cầu phao cho đến nay, đơn vị đã đưa 116 đầu phương tiện khí tài để bảo đảm an toàn cho cầu phao, thời gian duy trì cầu phao nằm trong mùa mưa bão thường xuyên có lũ, vận tốc nước chảy tăng đột biến có thời điểm đạt 2,82m/s vượt qua khả năng bảo đảm của cầu phao là 1,6m/s, đây là thách thức lớn đối với lực lượng bảo đảm cầu phao. Trong khi đó, trên khu vực sông Đuống có nhiều phương tiện tàu thuyền và bến bãi đang hoạt động, gây không ít khó khăn cho việc đảm bảo an toàn cầu phao Đuống song, chúng tôi đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Theo tìm hiểu của Báo QĐND Online thì trong thời gian vừa qua, Đoàn H49 đã đưa ra nhiều sáng kiến, giải pháp kĩ thuật hiệu quả trong sửa chữa, hàn vá và neo giữ cầu. Thượng tá Hoàng Đình Phôn, Phó chỉ huy trưởng cho biết: đơn vị đã neo giữ cầu bằng hệ thống dây cáp nối vào vờ có tời cơ khí và tự nghiên cứu chế tạo 4 neo điều tốc, mỗi neo nặng từ 250 kg đến 750 kg sử dụng phi 18-22 mm, dây neo dài 350m để tăng cường neo giữ cầu, tổ chức hàn vá khí tài quay vòng…Với các giải pháp kỹ thuật hợp lý, bộ cầu phao có thể bảo đảm được ở những nơi có lưu tốc nước chảy lớn trên 2,5m/s vượt xa tính năng của cầu phao PMP. Do đó cầu phao được bảo đảm liên tục dù điều kiện thời tiết không thuận lợi.

Tính đến ngày 16-9, cầu phao Đuống đã bảo đảm cho 597.000 lượt ôtô các loại với mật độ trên 7000 ôtô/ 1 ngày đêm. Nếu so sánh với mật độ ôtô qua cầu phao Chèm, trong 6 tháng có 358.000 lượt ôtô qua cầu, thì cầu phao Đuống mặc dù thời gian sử dụng ngắn hơn nhưng đã bảo đảm gấp 1,6 lần. Ngoài ra, đợn vị đã tổ chức cứu kéo 1.450 lượt ôtô các loại và bảo đảm cho hành chục vạn xe máy và nhân dân di bộ qua cầu an toàn. Quá trình thực hiện nhiêm vụ có 9 vụ lượt tàu và thuyền, đâm vào cầu phao, Đoàn H49 đã ngăn chặn được 6 vụ.

Theo quy định an toàn, trong thời gian cầu phao vận hành, tàu, thuyền không được neo đậu, hoạt động trong vòng 1000 mét tính từ cầu phao. Thế nhưng trong cả hai vụ tàu đâm vào cầu phao, cả hai chủ tàu đều vi phạm quy định này. Lỗi trước tiên thuộc về chủ tàu do đã không chấp hành nghiêm quy định, nhưng nhiều người cho rằng nếu lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông đường thủy tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh kiên quyết không để xảy ra tình trạng tàu bè hoạt động, neo đậu dưới khoảng cách an toàn thì sẽ không xẩy ra những vụ việc đang tiếc.

Đoàn H49 là đơn vị vượt sông chiến lược của Bộ Tư lệnh công binh có bề dày truyền thống trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu, có nhiều kinh nghiệm thực hiện nhiệm vụ bảo đảm cầu phao, giải toả ách tắc giao thông. Tháng 11-2009 đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm cầu phao chèm và đến ngày 17-9, với quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ Đoàn H49 đã hoàn thành sứ mệnh tại cầu phao Đuống. Theo lời của Đại tá Nguyễn Hồng Minh Đoàn trưởng Đoàn H49, đơn vị coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2010, là vinh dự, trách nhiệm của từng cán bộ, chiến sĩ Đoàn H49 được đóng góp một phần công sức cho sự phát triển của hệ thống giao thông tại Thủ đô và hướng tới ngày Đại lễ kỷ niệm nghìn năm Thăng Long – Hà Nội.

Các chiến sĩ tiến hành tháo đốt đầu tiên của cầu phao Đuống

Quay cáp để đưa đốt cầu phao về bến đậu

Kéo cáp neo đậu về vị trí

Hai đốt cầu được tách khỏi nhau

Tàu vận tải bắt đầu được đi qua

Bài, ảnh: Văn Phong

Tin, bài liên quan:
14 giờ chiều nay, dỡ cầu phao Đuống
Cầu phao Đuống hoạt động trở lại từ 5 giờ ngày 1-8
Cầu phao Đuống bị đâm đứt lần thứ hai
Cầu phao Đuống tạm ngừng hoạt động do nước lớn
Cầu phao Đuống hoạt động trở lại
Giao thông qua cầu phao Đuống gián đoạn vì bị tàu thủy đâm