Tốt nghiệp Học viện Biên phòng, anh Hà nhận quyết định về công tác tại Đồn Biên phòng Quất Lâm (BĐBP tỉnh Nam Định). Đơn vị cách nhà 60km, phương tiện đi lại khó khăn cộng thêm đặc thù công việc nên anh ít có điều kiện về thăm nhà. Kể về mối lương duyên của mình, anh Hà nhớ lại: "4 năm công tác tại Đồn Biên phòng Quất Lâm, qua bạn bè giới thiệu, tôi có cơ hội quen và tìm hiểu cô Trần Thị Hiền, giáo viên Trường THPT Nguyễn Bính (Vụ Bản, Nam Định) chính là người bạn đời của tôi bây giờ".

Chuyện là, trong một dịp nghỉ phép, anh cùng bạn thời trung học sang làng bên chơi. Trong bữa cơm giao lưu, những ai là “trai chưa vợ, gái chưa chồng” được nhóm bạn sắp xếp ngồi cạnh nhau. Anh Hà được xếp ngồi cạnh cô giáo Hiền. Chỉ qua vài câu chuyện, cả hai cảm thấy thật gần gũi và hiểu ý nhau. Bữa tiệc kết thúc, họ chia tay nhau trong cảm xúc “tình trong như đã, mặt ngoài còn e”. Tận dụng những ngày nghỉ phép còn lại, anh Hà thường xuyên sang bên nhà Hiền trò chuyện và phụ giúp bố mẹ nàng những công việc gia đình. Buổi tối trước khi trở về đơn vị, anh Hà lấy hết can đảm thổ lộ: “Lần đầu gặp gỡ, anh ấn tượng với cách trò chuyện tinh tế, thông minh, khéo léo của em. Qua tiếp xúc, anh càng tin vào sự lựa chọn của con tim mình. Hãy làm người yêu anh, em nhé!”.

leftcenterrightdel
Gia đình anh Lương Thế Hà. 

Năm 2008, hai người chính thức nên duyên vợ chồng. Sau ngày cưới, anh Hà trở lại đơn vị công tác, chị Hiền ở nhà làm tròn bổn phận của dâu thảo, vợ hiền. Một năm sau, tổ ấm chào đón thành viên đầu tiên khiến vợ chồng trẻ thêm hạnh phúc vẹn đầy. Khi con trai Lương Thế Hòa được 8 tháng tuổi, nhờ sự tần tảo, tiết kiệm của vợ, cộng thêm khoản kinh phí vay mượn từ người thân, anh chị mua ngôi nhà nhỏ và xin ra ở riêng. Lúc này, chị Hiền chuyển công tác về Trường THPT Nguyễn Đức Thuận (TP Nam Định). Nội ngoại đều ở xa, con nhỏ, trong khi môi trường làm việc mới, một mình chị phải lo toan việc gia đình, hậu phương. Cùng thời điểm này, anh Hà nhận nhiệm vụ công tác tăng cường ở Đồn Biên phòng Mường Nhé (BĐBP tỉnh Điện Biên). Khoảng cách địa lý quá xa nên việc đi lại cũng khó khăn.

Con trai thứ hai Lương Thế Phước chào đời cùng với tin anh Hà về nhận công tác gần nhà khiến tổ ấm nhỏ trở nên rộn ràng, hạnh phúc. Thế nhưng năm 2021, khi thấy trong người không khỏe, anh Hà đi kiểm tra sức khỏe và hung tin ập đến: Anh đang mang trong người căn bệnh hiểm nghèo. Hoang mang, lo lắng, chị Hiền chỉ biết ôm chồng khóc. Những ngày sau đó, anh chị đã xác định tư tưởng phải mạnh mẽ đối diện với căn bệnh và chiến thắng nó. Chuỗi ngày dài phải chữa trị ở bệnh viện với các phác đồ hóa trị, xạ trị kế tiếp nhau, những cơn đau kéo dài khiến anh Hà nhiều lúc nản lòng, tuyệt vọng. Thế nhưng bằng tình yêu, sự chăm sóc hết lòng của vợ, sự hiếu thảo của hai con giúp anh có thêm động lực để cố gắng vượt qua.

Đến nay, sức khỏe của anh Hà đã dần ổn định, trở lại với nhịp điệu công việc hằng ngày. Và mỗi khi nói về tổ ấm, Trung tá Lương Thế Hà luôn tự hào khẳng định: Gia đình đã tiếp cho tôi sức mạnh để chiến thắng bệnh tật và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bài và ảnh: TRẦN THANH HUYỀN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.