QĐND - Đứng chân trên địa bàn xã Lũng Hòa (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc), Trường Cao đẳng Nghề số 2 (Bộ Quốc phòng) đã và đang trở thành địa chỉ tin cậy của bộ đội xuất ngũ và con em các gia đình chính sách trên địa bàn Quân khu 2. Với nhiệm vụ đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ với 3 cấp trình độ: 7 nghề trình độ cao đẳng; 9 nghề trình độ trung cấp và 13 nghề trình độ sơ cấp, Đảng ủy, Ban giám hiệu và đội ngũ giáo viên nhà trường không ngừng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong 3 năm liền (2011, 2012, 2013) nhà trường đã được Bộ Tổng tham mưu tặng bằng khen; Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tặng cờ thi đua xuất sắc, cùng nhiều bằng khen, giấy khen…

Được biết những năm vừa qua, căn cứ vào nhiệm vụ chính trị trọng tâm, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường đã xác định phải chú trọng đào tạo nghề theo nhu cầu xã hội, đồng thời giải quyết tốt việc tư vấn, giới thiệu việc làm cho học viên sau khi tốt nghiệp. Chính vì vậy, từ năm 2010 đến nay, nhà trường đã đào tạo nghề cho hơn 9.500 bộ đội xuất ngũ; tạo nguồn xuất khẩu lao động có thời hạn tại Hàn Quốc, Nhật Bản và một số nước Trung Đông khác cho 350 bộ đội xuất ngũ. Đặc biệt trong năm 2013, nhà trường đã chủ động đến các đơn vị thuộc Quân khu 2 gặp gỡ, tư vấn 28 buổi cho hơn 5.350 bộ đội chuẩn bị xuất ngũ. Tư vấn tuyển sinh ở các trường THPT trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và Vĩnh Phúc cho đối tượng học sinh phổ thông.

Giờ thực hành của học viên Khoa Công nghệ ô tô, Trường Cao đẳng Nghề số 2.

Đến thăm Khoa Công nghệ ô tô của nhà trường, chúng tôi nhận thấy hệ thống xưởng thực hành rộng và thoáng mát, được trang bị đầy đủ các học cụ và thiết bị hiện đại như: Mô hình tổng thành xe ô tô đời mới, hệ thống phun xăng điện tử, thiết bị nâng, hạ xe… Qua đó, giúp học viên rèn luyện thực hành kỹ năng nghề, đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp, nhà máy lắp ráp, sửa chữa ô tô. Học viên sau khi ra trường đủ kỹ năng hành nghề sửa chữa ô tô độc lập hay làm việc theo nhóm, đáp ứng thị trường lao động hiện nay.

Bên cạnh việc dạy nghề, hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho học viên sau khi ra trường luôn được Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường đặc biệt quan tâm. Cụ thể, nhà trường thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn cung cấp thông tin tuyển dụng lao động cho học viên, tổ chức những ngày hội tư vấn, giới thiệu việc làm ngay tại nhà trường trước thời điểm học viên tốt nghiệp… Nhờ đó, mỗi năm có gần 80% học viên (chủ yếu là bộ đội xuất ngũ) đã tìm được việc làm với thu nhập ổn định ngay sau khi tốt nghiệp.

Trên mặt còn lấm tấm mồ hôi vì vừa hoàn thành xong bài tập thực hành, học viên Tạ Công Thắng cho biết: Trước đây tôi là chiến sĩ thuộc Bộ CHQS tỉnh Điện Biên, xuất ngũ tôi đăng ký học nghề tại Trường Cao đẳng Nghề số 2. Trong quá trình học tập tại trường, tôi được các cán bộ, giáo viên nhà trường quan tâm, tạo điều kiện về nơi ở, sinh hoạt và học nghề. Tôi sẽ cố gắng học tập thật tốt để sau khi ra trường, trở về quê nhà sẽ tìm được việc làm ổn định.

Theo Đại tá Nguyễn Ngọc Long, Hiệu trưởng nhà trường: Cùng với việc tập trung nâng cao chất lượng dạy và học; dạy những gì thiết thực, những nghề xã hội đang có nhu cầu; hằng năm, nhà trường tổ chức các tổ tư vấn về các đơn vị gặp gỡ bộ đội chuẩn bị xuất ngũ để tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, chế độ ưu đãi đối với bộ đội xuất ngũ học nghề; các chủ trương, chính sách, chế độ ưu đãi của quân khu về chính sách dạy nghề cho bộ đội xuất ngũ trong địa bàn. Hiện nay, nhà trường đang có một đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục có trình độ chuyên môn cao, chuyên nghiệp, tâm huyết với nghề cùng với hệ thống trang thiết bị hiện đại. Chính vì vậy, nhà trường đã và đang là địa chỉ tìm đến với nhiều sự lựa chọn của bộ đội xuất ngũ và những thanh niên có nhu cầu học nghề trên địa bàn Quân khu 2.

Đại tá Nguyễn Ngọc Long nhấn mạnh: Để đáp ứng yêu cầu đào tạo nghề ngày càng cao trong thời gian tới, nhà trường xác định rõ phải tiếp tục tập trung xây dựng đội ngũ giáo viên và đội ngũ cán bộ quản lý tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ. Cùng với đó, tranh thủ mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, chương trình, giáo trình tài liệu dạy nghề, trang thiết bị dạy nghề nhằm đáp ứng mọi điều kiện tốt nhất cho đào tạo dạy nghề. Ngoài ra, cần phải tăng quy mô, loại hình đào tạo đi đôi với nâng cao chất lượng đào tạo…

Bài và ảnh: MINH HẢI