4 giờ sáng, chưa nhìn rõ mặt người, cán bộ, chiến sĩ sân bay Đông Tác (thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) đã bừng tỉnh sau tiếng còi báo thức. Người, xe tấp nập, tiếng máy nổ, tiếng gọi nhau í ới, rộn ràng. Các kỹ thuật viên tất bật đẩy máy bay ra khỏi nhà vòm. Những chiếc đèn pha từ máy bay nhấp nháy liên tục, đội ngũ thợ kỹ thuật tỉ mỉ kiểm tra từng chi tiết nhỏ của khí tài trước giờ cất cánh.
Thời tiết tốt, Thượng tá Vũ Đức Quí, Chỉ huy trưởng Đơn vị C10 quyết định không cần bay khí tượng. Đúng 5 giờ 30 phút, biên đội L39 đầu tiên cất cánh lao vào bầu trời đang ửng hồng những tia nắng ban mai. Thiếu tá Hoàng Anh Tuấn, Phó chủ nhiệm chính trị bay kèm học viên Đỗ Kiên Giang; Thiếu tá Hoàng Tuấn Anh, Phi đội trưởng phi đội 2 bay kèm học viên Trần Trịnh Tố Nguyên. Trên đài chỉ huy, Thượng tá Vũ Đức Quí chăm chú theo dõi, lắng nghe và ra những mệnh lệnh cho "đàn én" đang bay lượn trên bầu trời: “Giảm tốc độ bay vào 014”, “Mở máy 023”, “Đình chỉ công tác 018”… Anh là phi công dày dạn kinh nghiệm, với hơn 20 năm làm giáo viên, đã có 1.600 giờ bay an toàn tuyệt đối.
11 giờ, đội bay cuối cùng hạ cánh an toàn là Thượng tá Phạm Văn Sáng, Chỉ huy phó quân huấn bay kèm học viên Nguyễn Văn Điền và Thượng úy Nguyễn Văn Thụ, Biên đội trưởng bay kèm học viên Nguyễn Khắc Hoàng. Mồ hôi lã chã trên gương mặt, Nguyễn Văn Điền vui vẻ cho biết: Em rất vui vì đã hoàn thành chuyến bay biên đội. Thượng tá Phạm Văn Sáng thì khen học trò: Qua theo dõi xử lý của học viên, chỉ khi nào có những sai sót tôi mới can thiệp. Chuyến bay hôm nay, học viên bay tốt, không có sai sót gì. Học viên Lê Tấn Đạt, 24 tuổi, tâm sự: Nghề bay thật nghiệt ngã, lúc sơ tuyển phi công cả tỉnh Hưng Yên chỉ được 6 người, đến vòng 2 thì còn lại 2 người, đến lúc vào bay thì chỉ còn mình em. Với em, ngày bay đơn đầu tiên là ngày hạnh phúc nhất, nhưng cũng là ngày thử thách bản lĩnh trên bầu trời.
Theo Thượng tá Trần Hà Lan, Chính ủy Đơn vị C10: Trước đây, đơn vị tổ chức bay trên hai sân bay Cam Ranh và Nha Trang; từ tháng 12-2003, đơn vị về sân bay Đông Tác. Ngày mới về khó khăn vô cùng, thời tiết khắc nghiệt, gió mùa, nắng nóng... Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bay, Phi đội 1 và một bộ phận lực lượng, phương tiện, khí tài phải về huấn luyện tại sân bay Nha Trang. Trước tình hình đó, lãnh đạo, chỉ huy động viên cán bộ, chiến sĩ, nhân viên nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.
Năm 2008, Đơn vị C10 có sự chuyển biến rõ nét. Trước đây, khi triển khai bay, có khi từ 5 giờ anh em đã sẵn sàng, nhưng thời tiết không cho phép, phải chờ đợi đến 10 giờ thì phi công đã hết giờ được bay (theo quy định phi công chỉ ở ngoài sân bay tối đa 5 giờ đồng hồ) vậy là phải chuyển sang bay ngày khác. Nay nhờ nắm chắc quy luật thời tiết, những tháng đầu năm đơn vị tổ chức bay muộn, bay thông trưa đến 3 giờ mới kết thúc ban bay. Công tác bảo đảm kỹ thuật hàng không được nâng lên một bước với tinh thần “tất cả vì những chuyến bay an toàn”. Các giáo viên bay cũng nâng cao chất lượng huấn luyện và xử lý các tình huống bất trắc trên không.
Chương trình huấn luyện đào tạo cho phi công được xây dựng tỉ mỉ, khoa học. Sau mỗi ban bay, các phi công đều được giảng bình, rút kinh nghiệm về những trục trặc trên không, để các ban bay sau tốt hơn. Đến trung tuần tháng 9, đơn vị đã bay xong chương trình đào tạo học viên khóa 33 và một số chương trình bay đào tạo và đề cao cho một số cán bộ, giảng viên. Đại tá Nguyễn Hoa Trung, Phó chính ủy Trường sĩ quan Không quân đánh giá: Mùa bay năm 2008, Đơn vị C10 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, các học viên bay bảo đảm đủ thời gian bay và các khoa mục theo kế hoạch; đặc biệt đã khẳng định hoàn thành kế hoạch bay ngay trên sân bay Đông Tác, không phải cơ động đi các sân bay khác.
Bài và ảnh: HOÀI TRUNG, HẢI HẠ