Lấy chiến sĩ làm trung tâm

Buổi giáo dục chính trị bài “Bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới” cho chiến sĩ năm thứ nhất ở Đại đội 2, Tiểu đoàn 7, Trung đoàn 209, Sư đoàn 312 diễn ra trong không khí hào hứng, cuốn hút. Mỗi nội dung chính trong bài giảng đều được Đại úy Quách Triều Lê, Chính trị viên Đại đội 2 lồng ghép các hình ảnh, video clip bổ trợ để minh họa. Sau khi được xem một đoạn video clip về những mốc son truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam, Đại úy Quách Triều Lê khơi mở tư duy của chiến sĩ bằng cách nêu câu hỏi để trao đổi: “Vì sao bảo vệ Tổ quốc là nhiệm vụ hàng đầu của Quân đội ta?”.

Phút trao đổi diễn ra đầy hào hứng. Binh nhì Nguyễn Thành Trung, chiến sĩ Tiểu đội 6, Trung đội 5 xung phong trả lời: “Báo cáo đồng chí chính trị viên, bảo vệ Tổ quốc là nhiệm vụ hàng đầu của Quân đội ta vì: Chức năng chủ yếu của Quân đội ta là đội quân chiến đấu, đội quân công tác và đội quân lao động sản xuất; trong đó chức năng đội quân chiến đấu là cơ bản nhất”.

Chiến sĩ Phạm Văn Linh, Tiểu đội Hỏa lực 11 bổ sung: “Nhiệm vụ hàng đầu của Quân đội ta là sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống”.

Chính trị viên Quách Triều Lê trao đổi tiếp: “Vậy để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc thì chúng ta phải làm gì?”.

Chiến sĩ Trần Huy Lâm, Tiểu đội 3, Trung đội 4 trả lời: “Để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, chúng ta phải có bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, không được dao động, không sợ khó khăn, chấp hành nghiêm kỷ luật và nhất là phải ra sức học tập, rèn luyện, sử dụng thành thạo các loại vũ khí trang bị được giao”.

Giờ học tập chính trị ở Đại đội 2, Tiểu đoàn 7, Trung đoàn 209, Sư đoàn 312, Quân đoàn 1 (ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19). 

Ý kiến trao đổi giữa Chính trị viên Quách Triều Lê với các chiến sĩ đã mở đầu cho màn thảo luận sôi nổi xung quanh nội dung bài học. Với phương pháp giảng bài mở, chú trọng hỏi đáp, sử dụng hình ảnh minh họa trực quan kết hợp với cách khơi gợi phát triển tư duy độc lập, sáng tạo của người học của đồng chí chính trị viên đã giúp cho chiến sĩ dễ hiểu, dễ tiếp thu và nắm được nội dung cốt lõi của bài ngay trong buổi học. Do vậy, không khí các buổi học chính trị ở các đơn vị thuộc Trung đoàn 209 luôn sôi nổi, tránh được sự khô khan, tạo hiệu ứng tốt và có sức lôi cuốn đối với chiến sĩ.

Thực hiện tốt các giải pháp

Hiện nay, việc đổi mới phương pháp giáo dục chính trị từ thụ động “cán bộ giảng, bộ đội ghi chép” sang phương pháp chủ động “cán bộ và bộ đội cùng nghiên cứu, trao đổi” đã được áp dụng rộng rãi trong Trung đoàn 209. Việc đổi mới, đa dạng hóa, kết hợp nhiều hình thức, phương pháp giảng dạy các bài chính trị thông qua hình ảnh, mô hình minh họa, sử dụng băng đĩa hình, phim tài liệu bổ trợ ngoài việc giúp bộ đội dễ dàng nắm bắt nội dung và yêu cầu của bài học còn mang ý nghĩa giáo dục, định hướng tư tưởng cao cho bộ đội. Trung tá Trần Hữu Hoạt, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 209, Sư đoàn 312 trao đổi: “Với phương châm lấy chiến sĩ làm trung tâm của quá trình giảng dạy các bài chính trị, Đảng ủy, chỉ huy trung đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo tiến hành đồng bộ các giải pháp, trong đó chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực sư phạm cho đội ngũ cán bộ, tích cực áp dụng công nghệ thông tin vào quá trình giảng dạy chính trị với các hình thức như: Soạn giáo án điện tử, trình chiếu PowerPoint, lồng ghép video, hình ảnh vào trong bài giảng; kết hợp các phương pháp giảng dạy truyền thống với hiện đại”.

Đảng ủy, chỉ huy trung đoàn cũng đã lãnh đạo, chỉ đạo thành lập các tổ cán bộ giảng dạy chính trị chuyên sâu bằng cách chọn những cán bộ có trình độ và khả năng sư phạm tốt, am hiểu về công nghệ thông tin. Đội ngũ này được giao nhiệm vụ hỗ trợ, giúp đỡ, bồi dưỡng cho các cán bộ chính trị trong nghiên cứu tài liệu, chuẩn bị giáo án và rèn kỹ năng sư phạm. Nội dung bài giảng đều được thông qua, bổ sung trước khi lên lớp cho bộ đội để kịp thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quá trình giảng dạy.

Đại úy Hoàng Văn Chất, Chính trị viên Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 209 cho biết: “Tiểu đoàn chúng tôi luôn thực hiện tốt phương châm: “Cấp trên bồi dưỡng cấp dưới, tổ trưởng bồi dưỡng các thành viên trong tổ về nghiệp vụ hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị. Do vậy, chất lượng giảng dạy chính trị của phân đội luôn đạt kết quả tốt”.

Việc đổi mới trong công tác giảng dạy chính trị đã góp phần từng bước nâng cao chất lượng giáo dục chính trị của Trung đoàn 209. Qua kiểm tra nhận thức chính trị hằng năm, 100% đạt yêu cầu, trong đó tỷ lệ khá, giỏi đạt hơn 81%, theo đó, trách nhiệm của bộ đội trong chấp hành kỷ luật, huấn luyện... ngày một nâng cao, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện "mẫu mực, tiêu biểu".

Bài và ảnh: NGUYỄN ĐÌNH PHƯƠNG