Cuối tháng 4-1966, tàu 69 của Đoàn 125 do thuyền trưởng Nguyễn Hữu Phước (Năm Phước) chỉ huy chuyên chở vũ khí cho chiến trường miền Nam vào bến Rạch Gốc (Cà Mau). Do luồng lạch cạn, nên chân vịt bị hư hỏng. Sau khi giải phóng hàng, cán bộ, chiến sĩ tập trung sửa chữa tàu...
QĐND - Cuối tháng 4-1966, tàu 69 của Đoàn 125 do thuyền trưởng Nguyễn Hữu Phước (Năm Phước) chỉ huy chuyên chở vũ khí cho chiến trường miền Nam vào bến Rạch Gốc (Cà Mau). Do luồng lạch cạn, nên chân vịt bị hư hỏng. Sau khi giải phóng hàng, cán bộ, chiến sĩ tập trung sửa chữa tàu. Trong điều kiện thiếu thốn, không thể có triền để đưa tàu lên sửa chữa, thợ kỹ thuật tàu đã nghiên cứu nhiều phương án sửa chữa, nhưng chưa khắc phục được.
Tình thế rất khẩn trương, nếu không cơ động nhanh tàu ra khơi, địch sẽ lùng sục phát hiện, dẫn đến lộ bến, lộ tàu. Cán bộ, chiến sĩ tàu 69 tiến hành ngụy trang tàu và tìm cách sửa chữa. Thuyền trưởng Năm Phước huy động mọi người hiến kế. Một phương án đưa ra là chặt cây đước làm triền tàu theo kiểu “đóng cũi lợn”. Sau khi hội ý thống nhất, cán bộ, chiến sĩ tàu cùng LLVT địa phương chọn những cây đước chắc khỏe để đóng “cũi” làm triền tàu. “Cũi” đóng xong đúng lúc thủy triều lên cao. Mọi người đẩy tàu vào “cũi” rồi chờ nước rút. Tàu nằm trên “cũi”, hở ra trục chân vịt. Thợ kỹ thuật dùng hai chiếc “đèn khò” do LLVT địa phương cung cấp để hàn chân vịt. Hàn xong, kiểm tra tốt thì thủy triều dâng cao. Cán bộ, chiến sĩ và LLVT địa phương nhanh chóng tháo “cũi lợn” để cơ động tàu ra khơi.
Cách sửa chữa tàu độc đáo, có một không hai này thể hiện sự sáng tạo, ý chí quyết tâm cao, vượt mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ, làm phong phú thêm về huyền thoại tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển.
Quang Phát