Đèn rùa (ảnh internet)

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, để bảo đảm an toàn cho những chuyến xe phục vụ chiến trường miền Nam, từ năm 1966,Cục Xe máy đã thành lập tổ nghiên cứu công trình "Đèn ngụy trang ánh sáng". Công dụng của loại đèn này là che mắt được máy bay địch nhưng phải cung cấp đủ ánh sáng cho lái xe điều khiển hoạt động an toàn, bảo đảm vận tải thông suốt trên đường mòn Hồ Chí Minh vào ban đêm.Công trình mang mã số C-35. Chủ công trình là Thiếu úy kỹ sư Phạm Gia Nghi.

Đầu năm 1967, chiếc đèn đầu tiên của công trình C-35 đã hoàn thành và được gắn đèn lên chiếc xe ô tô GAZ - 63 chạy thử vào chiến trường. Sau hai tuần thí nghiệm hành quân trên đường, máy bay trinh sát của địch không phát hiện được xe chạy trên đường vào ban đêm.

Ngay sau đó, loại đèn này được sản xuất hàng loạt tại Nhà máy Z – 117 để trang bị cho bộ đội lái xe Trường Sơn vàcácđơn vịởchiến trường sử dụng. Bộđội lái xe thường gọiloại đèn này là“đèn rùa” vì nó có hình dáng giống như mu rùa.

Lợi Hằng